Bộ lưu điện UPS Online là gì? Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS Online

Bộ lưu điện là thiết có khả năng cấp nguồn điện thay thế khi lưới điện gặp sự cố, giúp bảo vệ an toàn cho thiết bị điện. Theo công nghệ sản xuất, bộ lưu điện online là dòng hiện đại nhất hiện nay. Cùng VTech tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, sơ đồ, nguyên lý hoạt động của hệ thống UPS online trong bài viết này nhé.

1/ Bộ lưu điện UPS Online là gì?

Bộ lưu điện UPS Online cùng với bộ lưu điện UPS Offline là hai dòng sản phẩm UPS chính hiện nay trên thị trường. UPS Online có đầy đủ đặc điểm của bộ lưu điện, đó là khả năng cấp nguồn điện cho thiết bị tải trong trường hợp gặp sự cố lưới điện. Tuy nhiên công nghệ UPS Online tiên tiến hơn nên hệ thống UPS Online có nhiều ưu điểm hơn bộ lưu điện thông thường như:

  • Thời gian chuyển mạch rất ngắn, xấp xỉ bằng 0ms.
  • Sóng đầu ra dạng hình sin chuẩn.
  • Phù hợp với nhiều thiết bị tải khác nhau, kể cả máy chủ hoặc thiết bị điện tử nhạy cảm.
  • Có chức năng ổn áp, ổn tần, chống xung, chống sét,… đảm bảo dòng điện ổn định, khắc phục hiệu quả sự cố mất điện, sụt nguồn, hạ áp,…
  • Ứng dụng trong các hệ thống lưới điện cao cấp như: hệ thống y tế, hệ thống an ninh quốc phòng, viễn thông truyền hình, hệ thống dây chuyền công nghệ cao,…
CyberPower ups online
UPS Online là dòng bộ lưu điện hiện đại nhất hiện nay

2/ Cấu tạo của bộ lưu điện UPS Online

Bộ lưu điện UPS cấu tạo tương đối phức tạp gồm nhiều bộ phận. Tuy nhiên một sản phẩm hoàn thiện có thiết kế hình khối khá gọn gàng, vỏ bọc chắc chắn bảo vệ các bộ phận bên trong. Cấu tạo của bộ lưu điện UPS Online gồm các bộ phận sau:

  • Ắc quy (Battery Bank): là thiết bị có vai trò lưu trữ điện. Dung lượng lưu trữ của ắc quy phụ thuộc vào từng loại bộ lưu điện. Người dùng cần tính toán dung lượng ắc quy phù hợp với hệ thống và thời gian lưu điện mong muốn.
  • Bộ chỉnh lưu (Rectifier): là bộ phận có khả năng chuyển dòng điện xoay chiều thành dòng một chiều để nạp vào ắc quy trong trường hợp lưới điện bình thường.
  • Bộ nghịch lưu (Inverter): có vai trò chuyển dòng điện một chiều thành dòng xoay chiều trong trường hợp có sự cố mất điện, cần ắc quy cấp nguồn cho các thiết bị tải trong hệ thống.
  • Bộ sạc (Charger): dùng để nạp nguồn điện cho ắc quy, thường gắn liền với bộ chỉnh lưu.
  • Các bộ phận khác: bộ biến đổi, bộ lọc, công tắc chuyển đổi, công tắc bảo vệ,…

>>> Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp và kinh nghiệm khi chọn mua bộ lưu điện phù hợp

3/ Nguyên lý hoạt động của UPS Online

Nguyên lý hoạt động của UPS Online được tóm tắt theo sơ đồ trên. Hệ thống UPS Online sẽ tùy chỉnh bật/tắt hai chế độ hoạt động sau tùy theo tình trạng lưới điện.

sơ đồ nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện ups online
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS Online

3.1/ Lưới điện bình thường: UPS hoạt động ở chế độ Inverter

Khi lưới điện bình thường, UPS sẽ lấy điện trực tiếp từ mạng lưới, đưa theo 2 mạch như sau:

Mạch 1: Dòng điện lưới đi vào bộ chỉnh lưu và bộ sạc để cung cấp dòng điện 1 chiều sạc cho ắc quy. Khi ắc quy đầy sẽ dừng lại, dòng điện không tiếp tục đi vào mạch 1.

Mạch 2: Dòng điện lưới đi qua bộ lọc để ổn định và làm sạch dòng điện. Kết quả là dòng điện ra có điện áp tiêu chuẩn, sóng hình Sin phù hợp với điều kiện điện áp đầu vào của các thiết bị tải trong hệ thống.

3.2/ Có sự cố mất điện: UPS hoạt động ở chế độ ắc quy

Khi xảy ra sự cố mất điện, hệ thống UPS Online chuyển sang chế độ ắc quy để hoạt động. Lúc này ắc quy sẽ là nguồn cấp điện thay thế cho điện lưới. Tuy nhiên dòng điện từ ắc quy ra là dòng một chiều, do đó cần đi qua bộ nghịch lưu để chuyển thành dòng xoay chiều. Dòng điện ra vẫn đáp ứng tiêu chuẩn để các thiết bị tải hoạt động bình thường.

Khi ắc quy hết dung lượng không còn khả năng cấp điện cho hệ thống, hệ thống điện sẽ ngắt hoàn toàn. Thông thường dung lượng của ắc quy UPS Online không quá lớn, chỉ đủ duy trì cho các thiết bị tải quan trọng hoạt động trong thời gian ngắn. Thời gian này cần được tính toán đủ để tắt thiết bị điện một cách an toàn hoặc bật máy phát điện, nguồn phát điện dự phòng,…

4/ Những tính năng nổi bật của bộ lưu điện UPS Online

So với bộ lưu điện UPS Offline truyền thống, công dụng của bộ lưu điện Online vượt trội hơn cả. Vậy bộ lưu điện UPS Online dùng để làm gì? Nhờ thời gian chuyển mạch gần như bằng 0, cho dạng sóng đầu ra dạng sin chuẩn mà UPS Online được ưa chuộng dùng trong các hệ thống lưới điện cao cấp, có các thiết bị tải độ nhạy cao. Hệ thống điện trong các lĩnh vực thường dùng UPS Online như: quốc phòng, an ninh, y tế, công nghệ thông tin,…

bộ lưu điện ups cyber power
Bộ lưu điện UPS Cyber Power

Chi tiết những tính năng nổi bật của bộ lưu điện UPS Online bao gồm:

4.1/ Thời gian chuyển mạch xấp xỉ bằng 0

Công nghệ UPS Online tạo dòng điện ra gần giống với điện lưới thông thường với độ nhạy cực kỳ cao. Thời gian chuyển mạch mà hệ thống cung cấp khi có sự cố lưới điện rất ngắn, sấp sỉ 0ms. Thời gian này đáp ứng được yêu cầu về nguồn điện đầu vào cao của các thiết bị điện hiện đại như: máy chủ, thiết bị y tế, thiết bị an ninh,…

4.2/ Sóng đầu ra dạng hình Sin chuẩn

Lưới điện quốc gia cung cấp nguồn điện dạng hình Sin chuẩn đáp ứng với mọi thiết bị tải. Tuy nhiên bộ lưu điện UPS Offline cho dạng sóng vuông không phù hợp với nhiều thiết bị điện. Còn UPS Online cải tiến cho dạng sóng đầu ra dạng hình Sin giống với điện lưới hệ thống. Do vậy hệ thống lưu điện Online đáp ứng với mọi thiết bị tải, giúp ổn áp nguồn điện.

4.3/ Tính năng ổn áp triệt để

Hệ thống UPS Online ngoài chức năng cung cấp nguồn điện khi có sự cố mất điện còn giúp chỉnh dòng điện lưới ổn định, đạt tiêu chuẩn. Nguồn điện lưới không trực tiếp cung cấp cho thiết bị tải mà sẽ đi qua hệ thống UPS Online. Tại đây dòng điện được điều chỉnh, đảm bảo điện áp đầu ra duy trì trong ngưỡng hẹp 220 – 230 VAC, tần số 50/60 Hz (độ lệch 1 – 2%).

4.4/ Tính năng bảo vệ hệ thống điện khác

Bộ lưu điện Online còn có nhiều tính năng bảo vệ hệ thống điện như: chống sét, chống xung, làm cổng giao tiếp với máy tính,… Có thể nói UPS Online là thiết bị có nhiều chức năng, rất cần thiết trong hệ thống lưới điện hiện đại. Đặc biệt là các thiết bị tải nhạy cảm với nguồn điện trong gia đình, nhà máy, bệnh viện, ngân hàng,…

Với nhiều tính năng vượt trội, bộ lưu điện UPS Online bán chạy nhất trong các dòng bộ lưu điện cho hệ thống lưới điện hiện đại. Trên thị trường cũng có nhiều nhà cung cấp không ngừng cải tiến công nghệ để ra mắt sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Trong đó hệ thống lưu điện của Cyber Power – Hoa Kỳ được đánh giá cao về công nghệ hiện đại, ứng dụng đa dạng, độ bền vượt trội.

>>> Xem thêm: So sánh ưu nhược điểm của UPS Online và UPS Offline

Bộ lưu điện UPS Online nào tốt thì sản phẩm UPS OLS1500ERT2U của hãng chính là một trong những lựa chọn hàng đầu. Giá thành không quá cao nhưng OLS1500ERT2U có hiệu năng sử dụng cao, nhiều ưu điểm vượt trội như: có phần mềm quản lý miễn phí, cấu trúc chuyển đổi kép liên kết trực tuyến, khả năng bảo vệ mạng lưới hiệu quả,… Sản phẩm hiện được VTech phân phối chính hãng trực tiếp tại Việt Nam.

Trên đây VTech đã cùng bạn đọc tìm hiểu khái niệm, bộ lưu điện UPS Online để làm gì? Nếu cần tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc cần tư vấn bộ lưu điện UPS Online nào tốt nhất, hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.