Tổng hợp những mẫu sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát

Ngày nay khi vấn nạn trộm cắp đang tràn lan thì việc chủ động lắp đặt Camera an ninh là biện pháp bảo vệ tốt nhất. Sơ đồ hệ thống Camera giám sát là công cụ cần thiết để lắp đặt và sử dụng hệ thống an ninh dễ dàng, hiệu quả nhất. Việc tự thiết kế sơ đồ và lắp đặt hệ thống này không phải là đơn giản với nhiều người. Đừng lo VTech sẽ giúp bạn, cùng tham khảo bài viết này ngay nhé.

1/ Sơ đồ lắp đặt hệ thống camera là gì?

Sơ đồ lắp đặt Camera giám sát là bản vẽ chi tiết các thành phần và kết nối giữa chúng trong hệ thống Camera an ninh. Sơ đồ thể hiện rõ cấu trúc, cách đi dây, chức năng của từng thành phần,… Từ sơ đồ này, người thiết kế, người thi công hay người quản lý, sử dụng hệ thống đều có thể thực hiện tốt công việc của mình.

Sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát
Sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát giúp thi công dễ dàng hơn

Sơ đồ đấu nối hệ thống Camera cần được thực hiện hoàn thiện trước khi bắt tay vào thi công. Đặc biệt là các hệ thống Camera giám sát lớn, gồm nhiều thành phần và thiết bị cho một phạm vi quản lý lớn như: công ty, nhà xưởng, tòa nhà,… Sơ đồ kết nối hệ thống Camera an ninh cần đảm bảo các yếu tố sau:

1.1/ Các thiết bị trong hệ thống phải tương thích về mặt kỹ thuật

Sơ đồ Camera giám sát gồm nhiều thiết bị khác nhau, chủ yếu là các Camera đặt ở các vị trí khác nhau truyền dữ liệu về thiết bị quản lý. Các thiết bị trong hệ thống này phải đảm bảo sự tương thích về mặt kỹ thuật.

Ví dụ: Camera giám sát là loại có độ phân giải Full HD thì đầu ghi nhận dữ liệu cũng phải có khả năng xử lý video hình ảnh Full HD.

Hoặc các Camera tích hợp micro hoặc loa để thu phát âm thanh thì cũng phải có đầu ghi hỗ trợ tín hiệu âm thanh.

1.2/ Phương án lắp đặt khả thi

Trong sơ đồ lắp đặt Camera quan sát sẽ có đầy đủ cách đi dây và vị trí của từng thiết bị thành phần. Người thiết kế cần khảo sát thực tế để đưa ra phương án lắp đặt thi công khả thi. Các Camera được đặt ở vị trí trọng yếu, dễ theo dõi nhất. Camera được kết nối với nguồn điện gần nhất, đi dây mạng tiện lợi,…

1.3/ Tối ưu chi phí

Sử dụng nhiều thiết bị không cần thiết là lỗi sai mà nhiều người gặp phải khi vẽ sơ đồ hệ thống Camera quan sát. Việc này không những khiến hệ thống phức tạp, khó lắp đặt hơn mà còn làm tăng chi phí. Ngoài ra thì sơ đồ hệ thống cũng cần xem xét sử dụng thiết bị và đi dây phù hợp với nhu cầu để tối ưu chi phí.

2/ Vì sao cần vẽ sơ đồ hệ thống Camera giám sát trước khi thi công?

Vẽ sơ đồ Camera quan sát trước khi thi công là rất quan trọng. Điều này giúp người thi công dễ dàng hình dung về thiết bị, cách đi dây một cách chính xác, hiệu quả và an toàn. Việc thi công sẽ tuân thủ theo đúng sơ đồ vẽ trước đó, do vậy cần đảm bảo sơ đồ được kiểm tra cẩn thận chính xác.

Với các hệ thống Camera giám sát đơn giản, bạn có thể tự tham khảo và điều chỉnh dựa theo tình hình thực tế. Với các hệ thống lớn, phức tạp thì có thể bạn sẽ cần một đơn vị hoặc người thiết kế chuyên nghiệp. VTech cung cấp giải pháp an ninh toàn diện, hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần tư vấn thiết kế thi công hệ thống Camera an ninh nhé.

3/ Một số mẫu sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát thực tế

Hệ thống Camera giám sát được sử dụng rất phổ biến hiện nay ở nhiều công trình, lĩnh vực. Dưới đây là các mẫu sơ đồ lắp đặt hệ thống phổ biến nhất, hãy tham khảo và chỉnh sửa để có sơ đồ phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn nhé.

3.1/ Sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho hộ gia đình

Hệ thống Camera giám sát được nhiều hộ gia đình lựa chọn lắp đặt giúp theo dõi, bảo vệ ngôi nhà dễ dàng 24/24. Ngoài ra hệ thống này cũng giúp bạn chăm lo con cái, quản lý người giúp việc và những vấn đề khác xảy ra trong ngôi nhà khi bạn không có mặt.

sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera giám sát cho hộ gia đình
Mẫu sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera giám sát cho hộ gia đình

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: cổng ra vào, nhà để xe, phòng khách, phòng của con trẻ,…
  • Đầu ghi hình để tiếp nhận và xử lý hình ảnh.
  • Đầu ghi hình kết nối trực tiếp với màn hình quan sát đặt ở phòng khách hoặc phòng ngủ của bố mẹ.
  • Đầu ghi hình được kết nối với Internet, giúp cho việc giám sát từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính.

3.2/ Sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho cửa hàng và văn phòng

Các cửa hàng và văn phòng hiện nay lắp đặt hệ thống Camera an ninh rất nhiều. Việc này giúp chủ cửa hàng hoặc người quản lý nắm bắt được tình trạng hoạt động của cửa hàng, văn phòng cũng như hành động của nhân viên, khách hàng 24/24h. Từ đó hệ thống này giúp ngăn chặn kịp thời các hành vi trộm cắp hoặc sự cố không mong muốn.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho cửa hàng và văn phòng
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho cửa hàng và văn phòng

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: quầy thanh toán, cửa ra vào, chỗ để xe của khách, các quầy hàng giá trị cao hoặc đặt rải rác trong cửa hàng, văn phòng.
  • Đầu ghi DVR là thiết bị tiếp nhận và xử lý hình ảnh, âm thanh từ các Camera gửi về.
  • Đầu ghi DVR kết nối trực tiếp với Tivi đặt ở phòng giám sát hoặc quầy tính tiền của cửa hàng.
  • Đầu ghi DVR kết nối với Internet, truyền tải dữ liệu hình ảnh, video lên phần mềm hoặc website giúp giám sát từ xa thông qua điện thoại hoặc máy tính.

3.3/ Sơ đồ đi dây hệ thống Camera giám sát chung cư, khách sạn, tòa nhà

Các chung cư, khách sạn, tòa nhà lắp đặt hệ thống Camera giám sát giúp người quản lý dễ dàng phát hiện ra các sự việc bất thường để xử lý. Ngoài ra hệ thống này cũng đảm bảo an toàn cho chính những khách hàng, dân cư, người đi đến các công trình này.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho chung cư, khách sạn, tòa nhà
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho chung cư, khách sạn, tòa nhà

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: cổng ra vào, tầng hầm gửi xe, hành lang, cầu thang, các khu vực sinh hoạt chung, khu vui chơi, nhà ăn,…
  • Đầu ghi hình là thiết bị tiếp nhận và xử lý hình ảnh, âm thanh từ các Camera quan sát gửi về.
  • Đầu ghi hình kết nối trực tiếp với màn hình giám sát đặt ở phòng quản lý tòa nhà, khách sạn, chung cư. Tại đây người quản lý có thể giám sát theo dõi bất cứ khi nào.
  • Đầu ghi hình kết nối với Internet, giúp người quản lý có thể truy cập dữ liệu, hình ảnh, video giám sát bất cứ ở đâu trên điện thoại hoặc máy tính.

3.4/ Sơ đồ đi dây hệ thống camera giám sát cho các ngân hàng

Tại các ngân hàng thì vấn đề an toàn, an ninh luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó việc lắp đặt hệ thống Camera giám sát là một trong những thành phần giúp quản lý đảm bảo an ninh cho ngân hàng. Hệ thống này giúp người quản lý giám sát được mọi hoạt động diễn ra trong ngân hàng ở tất cả các vị trí. Từ đó giúp ngăn ngừa các hành vi xấu hoặc sự cố an ninh có thể xảy ra.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho ngân hàng
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho ngân hàng

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: các quầy giao dịch, phòng tín dụng, cây ATM, vị trí thủ quỹ, vị trí kho tiền,…
  • Đầu ghi hình kết nối với các Camera giám sát để tiếp nhận và xử lý hình ảnh, âm thanh.
  • Đầu ghi hình kết nối trực tiếp với màn hình giám sát đặt ở phòng bảo vệ hoặc phòng quản lý chung.
  • Đầu ghi hình kết nối với mạng cục bộ LAN, truyền dữ liệu đến các máy tính giám sát được cấp quyền như máy tính của giám đốc, quản lý,…
  • Dữ liệu từ đầu ghi hình truyền qua mạng LAN nội bộ rồi truyền qua Internet phục vụ việc giám sát từ xa tại các trụ sở an ninh chung của ngân hàng.

3.5/ Sơ kết nối đồ hệ thống camera quan sát cho nhà xưởng, khu công nghiệp

Hệ thống Camera giám sát được lắp đặt ở nhiều nhà xưởng, khu công nghiệp hiện nay giúp quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp dễ dàng nhanh chóng hơn. Hệ thống giúp người quản lý giám sát liên tục hoạt động của nhân viên trong nhà xưởng, từ đó có biện pháp đốc thúc tăng năng suất làm việc. Ngoài ra hệ thống này còn giúp đảm bảo an ninh ngăn ngừa trộm cắp, phát hiện và xử lý sớm các sự cố cháy nổ, chập điện, hỏng hóc thiết bị.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho nhà xưởng, khu công nghiệp
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho nhà xưởng, khu công nghiệp

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: rải rác trong xưởng sản xuất, kho bãi nhập xuất hàng, hàng rào bảo vệ, cửa ra vào nhà xưởng, cửa thoát hiểm, phòng kho/thành phẩm,…
  • Đầu ghi DVR kết nối với các Camera giám sát để tiếp nhận và xử lý hình ảnh, âm thanh ở dạng dữ liệu.
  • Đầu ghi DVR kết nối trực tiếp để truyền hình ảnh, âm thanh đến màn hình giám sát đặt ở phòng bảo vệ hoặc phòng quản lý chung.
  • Đầu ghi DVR kết nối với mạng cục bộ LAN, truyền dữ liệu đến các máy tính giám sát được cấp quyền như máy tính của giám đốc, người quản lý,…
  • Dữ liệu từ đầu ghi hình truyền qua mạng LAN nội bộ rồi truyền qua Internet phục vụ việc giám sát từ xa ở bất cứ đâu.

3.6/ Sơ kết nối đồ hệ thống camera quan sát cho siêu thị, trung tâm thương mại

Siêu thị và trung tâm thương mại là nơi có diện tích lớn, nhiều góc khuất, dễ xảy ra các vấn đề an ninh như: mất trộm đồ, cháy nổ, chập điện,… Do vậy việc lắp đặt hệ thống giám sát an ninh ở đây là rất quan trọng.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho siêu thị, trung tâm thương mại
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho siêu thị, trung tâm thương mại

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: cửa ra vào, kho hàng, bãi giữ xe, các quầy hàng, vị trí thu ngân tính tiền,…
  • Đầu ghi hình kết nối với các Camera giám sát để tiếp nhận và xử lý hình ảnh, âm thanh ở dạng dữ liệu.
  • Bộ định tuyến Router kết nối với đầu ghi hình để chuyển dữ liệu đến các màn hình giám sát ở phòng bảo vệ, phòng quản lý.
  • Router kết nối với Internet phục vụ việc giám sát từ xa ở bất cứ đâu, bằng điện thoại, laptop hoặc PC.

3.7/ Sơ đồ lắp đặt hệ thống camera quan sát cho bãi giữ xe

Bãi giữ xe thường xuyên có xe ra vào, dễ xảy ra tình trạng trộm cắp hỏng hóc nên lắp đặt hệ thống Camera giám sát là rất cần thiết. Hệ thống giúp quản lý hoạt động của bãi giữ xe dễ dàng hơn, giảm nhân lực và chi phí vận hành.

sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho bãi giữ xe
Mẫu sơ đồ hệ thống Camera giám sát cho bãi giữ xe

Các thành phần và cách hoạt động của hệ thống này như sau:

  • Camera giám sát đặt ở các vị trí quan trọng như: các cửa ra vào, các vị trí rải rác bên trong bãi giữ xe.
  • Đầu ghi kết nối với các Camera giám sát để tiếp nhận và xử lý hình ảnh.
  • Đầu ghi kết nối và truyền dữ liệu trực tiếp đến các màn hình giám sát ở phòng bảo vệ, phòng quản lý.
  • Đầu ghi kết nối với Internet phục vụ việc giám sát từ xa ở bất cứ đâu, bằng điện thoại, laptop hoặc PC.

Trên đây VTech đã tổng hợp những mẫu sơ đồ lắp đặt Camera giám sát thông dụng nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc dễ dàng thiết kế sơ đồ và thi công hệ thống giám sát hiệu quả cho công trình của mình.

Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.