Cách xây dựng và thiết kế hệ thống camera giám sát bạn cần biết

Hệ thống Camera giám sát ngày càng được ưa chuộng sử dụng rộng rãi hiện nay. Hệ thống này giúp việc quản lý, giám sát, đảm bảo an ninh cho công trình dễ dàng và hiệu quả hơn. Bạn đã biết cách xây dựng, thiết kế hệ thống Camera giám sát đạt chuẩn chưa? Cùng VTech tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1/ Những mô hình thiết kế hệ thống Camera giám sát an ninh

Thực tế có rất nhiều mô hình Camera an ninh có ưu nhược điểm và ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là những mô hình cơ bản thường gặp nhất, hãy cùng tham khảo nhé.

1.1/ Mô hình thiết kế hệ thống Camera giám sát cơ bản

Mô hình cơ bản này được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống Camera giám sát ở mọi công trình hiện nay. Mô hình chỉ gồm các thiết bị quan trọng, phù hợp để giám sát cho khu vực có quy mô vừa và nhỏ như: hộ gia đình, văn phòng, chung cư,…

mô hình hệ thống camera giám sát cơ bản
Mẫu mô hình hệ thống Camera giám sát cơ bản

Trong mô hình này, các Camera được lắp đặt cố định tại các vị trí quan trọng. Các Camera kết nối với đầu ghi hình chung để gửi về hình ảnh, video dưới dạng dữ liệu. Đầu ghi hình xử lý dữ liệu, sau đó truyền đến màn hình giám sát trực tiếp hoặc truyền qua mạng cho các thiết bị giám sát từ xa như điện thoại, máy tính,…

Tùy vào mục đích sử dụng mà hệ thống Camera giám sát cơ bản có thể sử dụng nhiều loại Camera như: Camera hồng ngoại, Camera Dome, Camera Thân,…

1.2/ Mô hình thiết kế hệ thống Camera kết hợp

Hệ thống Camera kết hợp phức tạp và gồm nhiều thiết bị hơn so với hệ thống Camera giám sát cơ bản. Đặc biệt là sử dụng nhiều loại camera phục vụ cho việc quan sát mục tiêu tốt hơn, phạm vi rộng hơn và chính xác hơn. Cụ thể các loại Camera thường dùng trong hệ thống này gồm: Camera giấu kín, Camera cố định, Camera Zoom,…

mô hình hệ thống camera giám sát kết hợp
Mô hình sơ đồ chi tiết hệ thống Camera an ninh kết hợp

Các loại Camera truyền dữ liệu về đầu ghi, sau đó tiếp tục chuyển dữ liệu kỹ thuật số lưu trữ lên hệ thống. Người dùng có thể truy cập giám sát, kiểm soát hệ thống an ninh ở bất cứ đâu chỉ cần kết nối Internet.

1.3/ Mô hình tích hợp công nghệ cao

Mô hình hệ thống giám sát tích hợp công nghệ cao tích hợp nhiều thiết bị hiện đại hỗ trợ việc giám sát hiệu quả hơn và dễ dàng quản lý từ xa qua mạng. Cụ thể hệ thống gồm nhiều Camera giấu kín, bàn điều khiển hơn tại nhiều vị trí giúp giám sát chi tiết hơn. Dữ liệu được lưu trữ và sao lưu dễ dàng qua USB hoặc thẻ nhớ.

Bên cạnh đó, mô hình Camera an ninh này còn tích hợp nhiều hệ thống khác có tính an toàn cao hơn như: hệ thống báo khói, báo cháy, báo động an ninh khi có đột nhập,…

mô hình hệ thống camera an ninh công nghệ cao
Mô hình hệ thống Camera an ninh tích hợp công nghệ cao

1.4/ Mô hình thiết kế hệ thống Camera IP

Hệ thống Camera IP là hệ thống Camera an ninh hiện đại và được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Hệ thống có độ linh hoạt cao, tùy chỉnh cấu hình và cách thức hoạt động như: kiểu ghi hình, loại hình ảnh,…

Dữ liệu hình ảnh, video từ Camera IP được chuyển trực tiếp lên hệ thống chung qua mạng Internet. Do đó người dùng có thể giám sát, theo dõi, trích xuất hoặc sao lưu video, hình ảnh bất cứ khi nào muốn.

Sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát
Mô hình hệ thống Camera IP

2/ Những tiêu chuẩn thiết kế hệ thống Camera giám sát cần quan tâm

Mô hình Camera an ninh gồm 3 thiết bị chính là Camera giám sát; thiết bị lưu trữ và xử lý hình ảnh, video; thiết bị/phần mềm gửi dữ liệu qua Internet. Ngoài ra thì hệ thống Camera quan sát còn được trang bị mạng có dây hoặc không dây để tăng hiệu quả sử dụng.

Để đảm bảo hệ thống Camera an ninh hoạt động ổn định, hiệu suất cao thì khi thiết kế cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

2.1/ Tiêu chuẩn về sự tương thích kỹ thuật

Tiêu chuẩn này có nghĩa là các thiết bị của hệ thống Camera giám sát phải tương thích về mặt kỹ thuật và công nghệ với nhau.

Một số ví dụ:

  • Camera giám sát có độ phân giải hình ảnh Full HD thì đầu ghi phải có khả năng xử lý loại hình ảnh này.
  • Camera giám sát có kết hợp micro/loa thu phát âm thanh thì đầu ghi cũng phải hỗ trợ dữ liệu âm thanh.
  • Camera Analog phải được kết nối với đầu ghi công nghệ Analog tương ứng.
  • Camera kỹ thuật số phải được kết nối với đầu ghi công nghệ kỹ thuật số tương ứng.

2.2/ Tiêu chuẩn về phương án lắp đặt

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều mô hình thiết kế hệ thống Camera an ninh được chia sẻ nhưng không thể áp dụng trực tiếp vào công trình, hệ thống của bạn. Nguyên nhân là do đặc điểm, cấu trúc công trình, yêu cầu và mục đích sử dụng của hệ thống Camera giám sát là khác nhau. Từ đó mà sơ đồ hệ thống và phương án lắp đặt cần thay đổi cho phù hợp.

tiêu chuẩn hệ thống camera giám sát
Thiết kế hệ thống Camera giám sát phải đảm bảo phương án lắp đặt khả thi

Muốn có phương án lắp đặt tốt nhất thì người thiết kế cần khảo sát thực tế, cân nhắc các vị trí đặt Camera giám sát phù hợp nhất và cách đi dây tốt nhất. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này thì tốt nhất hãy liên hệ với đơn vị chuyên thiết kế, lắp đặt Camera an ninh uy tín.

VTech là một trong những đơn vị chuyên cung cấp giải pháp an ninh, an toàn chuyên nghiệp, dịch vụ tốt. Hãy liên hệ với VTech nếu cần hỗ trợ nhé.

>>> Xem thêm: Một hệ thống camera giám sát gồm những thành phần gì?

2.3/ Tiêu chuẩn về chi phí

Tiêu chuẩn quan trọng khi thiết kế hệ thống Camera an ninh mà người thực hiện cần tuân thủ đó là tối ưu về chi phí. Không nên sử dụng các thiết bị, đường dây kết nối nào không cần thiết trong hệ thống. Ngoài ra cũng cần xem xét tối ưu về chi phí mua thiết bị, bảo trì, bảo dưỡng hoặc mở rộng hệ thống sau này.

Hệ thống Camera giám sát bình thường sẽ gồm những thiết bị cơ bản: Camera, đầu ghi, các dây nối, màn hình giám sát, kết nối Internet,… Mỗi thiết bị đều có vai trò riêng nên hãy sử dụng phù hợp với vai trò của chúng.

2.4/ Tiêu chuẩn về thẩm mỹ

Tiêu chuẩn thiết kế hệ thống Camera giám sát cuối cùng là về tính thẩm mỹ. Thứ nhất là hệ thống các thiết bị và đường dây phải khoa học, gọn gàng, không rườm rà. Thứ hai là việc lắp đặt dễ dàng, không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cho không gian nhà.

Tình trạng rất nhiều nhà ở lắp đặt Camera giám sát thường gặp phải là Camera đặt ở vị trí lộ thiên không đảm bảo tính thẩm mỹ. Hoặc các đường dây đi phức tạp, lằng nhằng khắp trong nhà. Cần tránh các lỗi này khi thiết kế và lắp đặt hệ thống Camera an ninh.

3/ Các bước để xây dựng hệ thống camera đạt chuẩn

Để xây dựng hệ thống Camera an ninh đạt chuẩn, vừa đảm bảo hiệu năng sử dụng vừa đáp ứng các tiêu chuẩn trên thì cần nhiều bước thực hiện. Càng cẩn thận ở từng bước thì việc thi công, vận hành và sử dụng càng dễ dàng, hiệu quả. Cụ thể như sau:

3.1/ Bước 1: Khảo sát công trình lắp đặt hệ thống giám sát thực tế

Công trình nhà ở, văn phòng hay siêu thị, ngân hàng khi lắp đặt hệ thống Camera giám sát có nhu cầu và đặc điểm khác nhau. Cụ thể hơn thì giữa các nhà ở có thiết kế, cấu trúc khác nhau thì hệ thống này cũng phải thay đổi phù hợp. Do vậy người xây dựng hệ thống an ninh đạt chuẩn bắt buộc phải khảo sát thực tế công trình.

xây dựng hệ thống camera giám sát phù hợp
Khảo sát thực tế giúp xây dựng hệ thống Camera giám sát phù hợp

Những thông tin cần thu được sau khảo sát bao gồm:

  • Công trình lắp đặt là gì, mục đích sử dụng hệ thống Camera giám sát như thế nào?
  • Các vị trí trọng yếu trong công trình cần lắp đặt Camera.
  • Tính khả thi khi lắp đặt các Camera giám sát cũng như các thiết bị khác của hệ thống.
  • Công trình có điểm gì đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thống Camera an ninh không?

3.2/ Bước 2: Xác định vị trí lắp đặt Camera giám sát

Sau quá trình khảo sát thực tế, bạn cần liệt kê các vị trí lắp đặt Camera giám sát trong hệ thống. Bạn không thể lắp Camera giám sát ở tất cả các vị trí trong công trình. Thông thường đây là các vị trí trọng yếu cần giám sát 24/24 để nắm được tình hình hoạt động, an ninh của công trình tốt nhất. Ví dụ:

  • Các vị trí thường lắp Camera giám sát ở công trình nhà ở: cửa ra vào, gara để xe, cổng ra vào, phòng khách, phòng trẻ nhỏ, cầu thang, sân vườn,…
  • Các vị trí thường lắp Camera giám sát ở nhà xưởng: cửa ra vào, kho chứa đồ, rải rác trong xưởng tập trung ở các công đoạn hoặc thiết bị quan trọng,…
  • Các vị trí thường lắp Camera giám sát ở siêu thị: bãi gửi xe của khách, cửa ra vào, các quầy thu ngân, các quầy hàng quan trọng, kho chứa đồ,…

3.3/ Bước 3: Vẽ sơ đồ thiết kế hệ thống camera an ninh đạt chuẩn

Sau khi đã nắm được cơ bản các vị trí lắp Camera và đặc điểm cấu trúc công trình, bước tiếp theo là vẽ sơ đồ hệ thống Camera an ninh đạt chuẩn. Sơ đồ phải thể hiện rõ vị trí lắp đặt của từng Camera cũng như các thiết bị khác trong hệ thống. Ngoài ra cũng cần vẽ đường đi dây giữa các thiết bị, vai trò và yêu cầu của từng đường.

Sơ đồ hệ thống Camera giám sát càng chi tiết thì việc thi công và vận hành càng dễ dàng. Do vậy không nên bỏ qua bước này khi xây dựng hệ thống Camera an ninh đạt chuẩn.

3.4/ Bước 4: Lắp đặt các thiết bị và nối dây theo bản thiết kế

Dựa trên sơ đồ chi tiết, bạn có thể dễ dàng thi công hệ thống Camera an ninh bằng cách lắp đặt từng thiết bị thành phần và đi dây. Lưu ý cần lắp đặt cẩn thận, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của từng thiết bị và dây nối. Điều này sẽ đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, ít hỏng hóc phải sửa chữa xử lý sau này.

lắp đặt hệ thống camera giám sát
Lắp đặt hệ thống Camera giám sát theo sơ đồ sẽ dễ dàng hơn

Ngoài lắp đặt phần cứng thì việc cài đặt phần mềm cũng rất quan trọng. Cần đảm bảo các Camera được cài đặt thông số kỹ thuật, khả năng ghi hình, cấu hình mạng truyền dữ liệu phù hợp. Thường nhà cung cấp sẽ có phần mềm riêng cho hệ thống Camera giám sát, bạn chỉ cần cài đặt theo hướng dẫn là được.

3.5/ Bước 5: Kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống

Sau bước thi công thì công việc còn lại chỉ là kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống Camera giám sát và xử lý nếu có vấn đề phát sinh. Hệ thống vận hành tốt và ổn định là khi:

  • Tất cả các Camera giám sát đều hoạt động tốt, truyền dữ liệu liên tục qua đầu ghi và vào phần mềm quản lý.
  • Hình ảnh giám sát rõ nét, độ phân giải cao, không bị che vướng và thể hiện rõ ràng trên màn hình giám sát.
  • Có thể truy cập giám sát hệ thống từ xa thông qua các thiết bị điện tử thông minh bằng cách đăng nhập tài khoản và mật khẩu.
  • Có thể lưu trữ hoặc truy xuất hình ảnh, video.

3.6/ Bước 6: Bảo trì định kỳ

Để hệ thống Camera giám sát hoạt động ổn định thì việc bảo trì định kỳ hệ thống camera cũng cần được quan tâm. Danh mục bảo trì bao gồm cả kiểm tra phần cứng và phần mềm. Các thiết bị và dây nối trong hệ thống được kiểm tra phần cứng, vệ sinh, xử lý khi có vấn đề phát sinh. Kiểm tra phần mềm gồm các dữ liệu lưu trong ổ cứng, backup lưu trữ và xử lý lỗi, cập nhật phần mềm nếu có.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết và đầy đủ nhất cách xây dựng và thiết kế hệ thống Camera giám sát được VTech tổng hợp. Nếu cần tư vấn thêm thông tin, hãy liên hệ với VTech nhé.

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.