Access Point là gì? Access Point dùng để làm gì?

Access Point là thiết bị phát mạng không dây có vai trò quan trọng trong hệ thống mạng hiện đại. Đặc biệt là các công trình có diện tích lớn, tòa nhà cao tầng, khu vực nhiều thiết bị và người dùng truy cập mạng. Chi tiết Access Point Wifi là gì, nguyên lý hoạt động, vai trò trong hệ thống mạng hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Access Point là gì?

Access Point (AP) còn gọi là điểm truy cập không dây hay Wifi Access Point. Đây là thiết bị thu phát wifi có khả năng tạo WLAN. Thiết bị này được dùng rất phổ biến hiện nay do nhu cầu sử dụng mạng không dây của con người ngày càng lớn. Ví dụ như trường học, nhà hàng, văn phòng, phòng họp, phòng tổ chức sự kiện, tòa nhà lớn,…

sơ đồ hoạt động của access point
Sơ đồ hoạt động của hệ thống mạng có trang bị Access Point

Ưu điểm của AP so với các thiết bị mạng không dây khác là tốc độ truyền mạng nhanh, phù hợp với không gian rộng lớn. AP hỗ trợ nhiều thiết bị mạng truy cập cùng lúc mà không bị giảm tốc độ. Ngoài ra tính bảo mật của thiết bị mạng Wifi AP khá tốt, có thể liên kết với máy tính để quản lý và kiểm soát hoạt động.

>> Xem thêm: Quy trình lắp đặt và những lưu ý khi lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp

2. Nguyên lý hoạt động của Access Point

Access Point có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá giống với bộ chia cổng mạng Switch nhưng nhiều chức năng hơn. Trạm phát mạng wifi này hoạt động giống như một trung tâm trung gian truyền nhận tín hiệu, chuyển từ mạng dây sang sóng không dây.

cách thức hoạt động của access point
Vai trò của Access Point trong hệ thống mạng

Thiết bị AP có nhiều loại, nhìn chung đều hoạt động theo các chế độ như sau:

  • Chế độ cầu nối Bridge Mode: Điểm truy cập không dây giống như cầu nối kết nối hai hoặc nhiều đoạn khác nhau trong hệ thống mạng. Access Point chia sẻ mạng ở dạng truy cập không dây. Nhờ vậy mà mạng lưới tín hiệu Internet được mở rộng cho nhiều thiết bị truy cập, nhiều người sử dụng.
  • Chế độ lặp Repeater Mode: các AP hoạt động theo cơ chế này sẽ cung cấp đường truyền kết nối cho thiết bị truy cập vào mạng có dây. Mỗi thiết bị truy cập sẽ được cấp đường truyền riêng.
  • Chế độ làm việc nhóm Workgroup Bridge: Access Point có khả năng liên kết với các AP khác trong hệ thống với tư cách là máy khách. Như vậy thiết bị có khả năng cung cấp mạng cho các thiết bị khác để truyền phát mạng không dây. Điều này giúp giảm chi phí và công sức truyền dây mạng cho các trạm phát trong hệ thống.
  • Chế độ Wireless Access Point: AP lúc này hoạt động như một thiết bị gốc liên kết các trạm phát wifi khác nhau, bao gồm cả AP hay các thiết bị phát mạng khác. Thiết bị lúc này có vai trò mở rộng mạng wifi, tăng phạm vi sử dụng, số thiết bị truy cập cùng tốc độ truyền mạng.

AP hoạt động theo cơ chế nào còn phụ thuộc vào chức năng mà nhà sản xuất cung cấp cho thiết bị cũng như cài đặt  sử dụng. Dù ở cơ chế nào thì Wifi Access Point đều là thiết bị quan trọng trong hệ thống mạng.

>>> Xem thêm: Phân biệt sự khác nhau giữa Access Point, Router và Modem

3. Chức năng và vai trò của Access Point trong hệ thống mạng

Access Point là một thiết bị quan trọng trong hệ thống mạng, có vai trò như một trạm truyền – nhận dữ liệu. Một hệ thống mạng lớn có thể bao gồm nhiều thiết bị mở rộng Wifi AP được lắp đặt ở các khu vực khác nhau. Những người dùng trong cùng khu vực sẽ truy cập mạng thông qua Access Point tại địa điểm đó.

Không chỉ hỗ trợ truy cập Internet, điểm truy cập không dây còn giúp những người dùng kết nối với nhau. Người điều hành có thể thông qua Access Point để quản lý vị trí, việc truy cập mạng của những người khác trong tổ chức.

Trong hệ thống mạng lớn, thiết bị mở rộng sóng Wifi AP được ưa chuộng hơn các thiết bị thu, phát wifi khác do:

3.1/ Không gian truyền mạng rộng

Một Access Point có thể đáp ứng vùng phủ sóng lên tới 100 – 300 mét. Đây là điều các thiết bị mạng không dây thông thường không thể làm được. Với các khu vực diện tích rộng, tòa nhà cao tầng,… chỉ cần lắp đặt số lượng ít Access Point. Vì vậy có thể tiết kiệm chi phí đáng kể, việc quản lý cũng dễ dàng hơn.

3.2/ Cho phép nhiều người dùng và thiết bị cùng truy cập

Bộ định tuyến thu phát mạng không dây bình thường chỉ hỗ trợ tối đa 10 – 20 thiết bị mạng truy cập cùng lúc. Trong khi đó một trạm phát AP có thể phân chia mạng cho 50 hoặc vài trăm thiết bị cùng truy cập. Số lượng người dùng và thiết bị nhiều nhưng tốc độ mạng qua Access Point vẫn nhanh và ổn định.

3.3/ Hệ thống mạng linh hoạt

Người quản lý có thể sử dụng thiết bị mở rộng vùng mạng AP ở nhiều chế độ linh hoạt phù hợp với nhu cầu sử dụng và quản lý như: cầu không dây, cầu phát đa điểm, máy khách không dây,… Tất cả hoạt động mạng của Access Point được quản lý dễ dàng trên màn hình.

4. Những điều cần lưu ý để chọn Access Point phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Access Point của các hãng khác nhau, thông số kỹ thuật, khả năng truyền phát mạng, giá thành,… đa dạng. Điều này khiến nhiều người dùng không biết nên chọn thiết bị mở rộng vùng sóng Wifi AP như thế nào phù hợp. Dưới đây là những yếu tố quan trọng khi mua thiết bị Access Point, hãy tham khảo nhé.

access point zyxel
Những điều cần lưu ý để chọn Access Point phù hợp

4.1/ Mua Access Point phù hợp với nhu cầu

Nhiều người cho rằng thiết bị AP giá càng cao thì chất lượng càng tốt, tuy nhiên điều này không thực sự đúng. Giá của Access Point thường tỷ lệ thuận với công năng và hiệu suất truyền phát tín hiệu. Chỉ nên mua thiết bị phù hợp với nhu cầu, tránh lãng phí hoặc không đáp ứng sử dụng.

Ví dụ dùng cho văn phòng khoảng 50 thiết bị truy cập thì chỉ nên mua loại Access Point mở rộng vùng phủ sóng wifi công suất phát tương ứng với số lượng này.

4.2/ Xem xét công suất của Access Point

Nhìn chung Access Point có công suất càng lớn thì phạm vi phủ sóng càng rộng, thông số này thường được nhà sản xuất cung cấp sẵn theo máy. Người mua dựa trên thông số này để chọn thiết bị phù hợp.

Công suất của trạm phát wifi không dây phải đáp ứng số lượng người dùng, số lượng thiết bị truy cập và công suất nhận của các thiết bị này. Nếu số lượng thiết bị và người dùng thấp nhưng công suất nhận của các thiết bị cao thì Access Point cũng phải chọn loại có công suất phát cao.

4.3/ Chọn Access Point có phần cứng và phần mềm quản lý mạnh mẽ

Một thiết bị AP có hiệu suất phần cứng tốt nghĩa là thiết bị hoạt động ổn định, công suất phát cao và liên tục. Đi kèm với đó cũng cần có phần mềm quản lý mạnh mẽ hỗ trợ việc quản lý truy cập mạng.

Trên đây Vtech đã cùng bạn đọc tìm hiểu Access Point Wifi là gì và nguyên lý hoạt động, vai trò, chức năng của thiết bị trong hệ thống mạng. Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm, hỗ trợ lắp đặt hệ thống mạng hãy liên hệ với chúng tôi nhé. Đừng quên theo dõi Vtech và tham khảo những bài viết hữu ích về hệ thống mạng khác trên website.

4.4/ Xem xét sử dụng Access Point có thiết bị khuếch đại công suất

Nếu lắp đặt Access Point làm trạm phát mạng không dây cho các tòa nhà nhiều tầng, tín hiệu mạng sẽ bị ảnh hưởng do bị tường và các thiết bị cản trở. Dấu hiệu là những thiết bị ở xa điểm truy cập, cách nhiều phòng và tường sẽ có tốc độ truy cập chậm, thậm chí không bắt được mạng.

Do vậy nếu sử dụng AP ở các công trình này, hãy xem xét mua thiết bị có anten và bộ khuếch đại đa công suất. Như vậy cường độ tín hiệu và khả năng xuyên tường sẽ được cải thiện đáng kể.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.