Thiết bị mạng trong hệ thống mạng gồm những gì? Vai trò, chức năng từng thiết bị

Thiết bị mạng một danh từ chung dường như đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, liệu bạn có biết chúng bao gồm những thành phần nào và chức năng ra sao hay không? Trong bài viết này hãy cùng với VTech đi tìm hiểu cụ thể từng thiết bị và những đặc điểm, chức năng của nó nhé!

1/ Thiết bị mạng là gì?

Thiết bị mạng là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại phải cần đến thiết bị mạng hay nói cách khác vai trò của các thiết bị mạng như thế nào? Về cốt lõi, các thiết bị mạng là thiết bị liên lạc. Chúng là những thành phần cần thiết để giao tiếp và tương tác giữa các phần cứng trên mạng máy tính. Phần cứng này có thể là các thiết bị điện tử như máy fax, máy tính, máy in và cơ sở hạ tầng CNTT khác.

thiết bị mạng zyxel
Thiết bị mạng là gì?

Mục đích chính của các thiết bị mạng là truyền và nhận dữ liệu nhanh chóng và an toàn. “Thiết bị mạng” là một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều loại thiết bị khác nhau như: Bộ chuyển mạch Switch, Bộ định tuyến Router, Thiết bị phát wifi – Access Point, Hub, Modem, Repeater, USB wifi,…

Nói một cách đơn giản, thiết bị mạng là một thiết bị vật lý được sử dụng để kết nối các thiết bị vật lý khác trên mạng. Trong một số trường hợp, vai trò của chúng chỉ đơn giản là chuyển tiếp các gói thông tin đến đích. Trong các trường hợp khác, nó có thể đóng vai trò là người dịch hoặc chặn lưu lượng truy cập mạng đáng ngờ.

2/ Vai trò của thiết bị mạng trong doanh nghiệp

Sơ đồ hệ thống mạng có chuyển mạch Switch POE
Vai trò của thiết bị mạng trong doanh nghiệp

Khi có một số lượng lớn thiết bị trong một mạng, sẽ có quá nhiều gói dữ liệu được truyền qua cùng một đường dẫn mạng. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn và suy giảm hiệu suất.

Lúc này các thiết bị mạng sẽ phát huy vai trò của nó, cho phép giao tiếp thông suốt giữa các phần cứng khác nhau được kết nối với mạng. Việc bổ sung một thiết bị mạng giúp chia sẻ tài nguyên mạng miễn phí giữa các hệ thống khác nhau.

Trong khi các thiết bị mạng máy tính như Hub gửi dữ liệu mạng đến tất cả các thiết bị được kết nối, thì các thiết bị mạng thông minh như bộ định tuyến không chỉ có hệ thống nguồn và đích cố định mà chúng còn chọn tuyến hiệu quả nhất để truyền dữ liệu. Giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả làm việc, nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian và công sức…

3/ Các thiết bị mạng cơ bản bao gồm những gì? Chức năng của từng thiết bị mạng

Một thiết bị mạng gồm những gì và chức năng của nó như thế nào? Dưới đây là các thiết bị mạng và chức năng cơ bản của từng loại:

3.1/ Tường lửa – Firewall

Tường lửa – Firewall
Tường lửa – Firewall

Tường lửa (tên tiếng Anh là FireWall) là một thuật ngữ dùng trong chuyên ngành mạng máy tính, có chức năng ngăn chặn truy cập trái phép vào mạng thông qua phần mềm hoặc chương trình cơ sở.

Hãy coi tường lửa giống như một người gác cổng tại điểm vào máy tính của bạn, nơi chỉ cho phép các nguồn hoặc địa chỉ IP đáng tin cậy vào mạng của bạn.

Tường lửa chỉ chào đón những lưu lượng truy cập đến đã được định cấu hình để chấp nhận. Nó phân biệt giữa lưu lượng tốt và độc hại, đồng thời cho phép hoặc chặn các gói dữ liệu truy cập vào và ra cụ thể theo các quy tắc bảo mật được thiết lập trước.

Tường lửa được sử dụng trong cài đặt doanh nghiệp và cá nhân. Chúng là một thành phần quan trọng của an ninh mạng. Hầu hết các hệ điều hành đều có tường lửa tích hợp cơ bản. Tuy nhiên, sử dụng ứng dụng tường lửa của bên thứ ba sẽ giúp bạn bảo vệ tốt hơn.

3.2/ Bộ tập trung – Hub

Hub là một thiết bị mạng có dây hoạt động ở tầng vật lý tức là tầng 1 của mô hình OSI, không giống như các switch hoạt động ở tầng liên kết dữ liệu. Hub được sử dụng rộng rãi để kết nối mạng LAN. Chúng có nhiều cổng khác nhau, vì vậy khi một gói đến một cổng, nó sẽ được sao chép sang nhiều cổng khác. Hub hoạt động như một điểm kết nối chung cho các thiết bị trong một hệ thống mạng.

Khác với switch, hub không thể lọc dữ liệu, tức là nó không xác định được đích đến của gói tin nên nó sẽ quảng bá hoặc gửi tin nhắn đến từng cổng. Hub không có bất kỳ bảng định tuyến nào để lưu trữ dữ liệu của các cổng và ánh xạ địa chỉ đích. Bảng định tuyến được sử dụng để gửi/phát thông tin trên tất cả các cổng.

Các tính năng quan trọng của Hub:

  • Hoạt động với băng thông phát sóng và chia sẻ.
  • Có 1 miền quảng bá và 1 miền xung đột
  • Không thể tạo mạng LAN ảo bằng cách sử dụng Hub
  • Cung cấp hỗ trợ cho chế độ truyền bán song công
  • Một hub chỉ có một miền quảng bá duy nhất
  • Không hỗ trợ giao thức cây bao trùm
  • Xung đột gói xảy ra chủ yếu bên trong một hub

3.3/ Cầu – Bridge

Thiết bị mạng bao gồm những gì, tiếp theo đó chính là Bridge. Đây là thiết bị mạng có dây được sử dụng để kết nối nhiều mạng LAN lại với nhau thành Mạng cục bộ (LAN) lớn hơn.

Các chức năng chính của Bridge đó chính là:

  • Cầu được sử dụng để tăng dung lượng mạng vì chúng có thể tích hợp nhiều mạng LAN với nhau.
  • Khi nhận được khung dữ liệu, cơ sở dữ liệu sử dụng Bridge để quyết định chấp nhận hay từ chối dữ liệu.
  • Trong mô hình OSI, nó có thể được sử dụng để truyền dữ liệu tới nhiều nút của mạng.
  • Được sử dụng để phát dữ liệu ngay cả khi địa chỉ MAC hoặc địa chỉ đích không khả dụng.
  • Nó chuyển tiếp các gói dữ liệu mặc dù các nút bị lỗi.
  • Gói dữ liệu có thể được chuyển tiếp hoặc loại bỏ bởi cầu khi địa chỉ MAC khả dụng.

>>> Tham khảo các thiết bị mạng Zyxel tại đây!

3.4/ Chuyển mạch – Switch

bộ chuyển mạch switch là gì
Chuyển mạch – Switch

Switch là thiết bị chuyển mạch với mục đích kết nối các thiết bị trong mạng với nhau, cho phép chúng giao tiếp bằng cách trao đổi các gói dữ liệu. Switch có thể là thiết bị phần cứng quản lý mạng vật lý hoặc thiết bị ảo dựa trên phần mềm.

Đặc điểm của Switch:

  • Switch hoạt động ở lớp 2, tức là lớp liên kết dữ liệu của mô hình OSI.
  • Nó là một thiết bị mạng thông minh có thể được hình thành như một cầu nối mạng nhiều cổng.
  • Nó sử dụng địa chỉ MAC để gửi các gói dữ liệu đến các cổng đích đã chọn.
  • Nó sử dụng kỹ thuật chuyển mạch gói để nhận và chuyển tiếp các gói dữ liệu từ nguồn đến thiết bị đích.
  • Nó hỗ trợ truyền unicast, multicast và broadcast.
  • Chế độ truyền là song công hoàn toàn, nghĩa là giao tiếp trong kênh xảy ra theo cả hai hướng cùng một lúc.
  • Bộ chuyển mạch có thể thực hiện một số kiểm tra lỗi trước khi chuyển tiếp dữ liệu đến cổng định mệnh.
  • Số lượng cổng từ 24 – 48 cổng.

3.5/ Bộ lặp tín hiệu – Repeater

Bộ lặp tín hiệu - Repeater
Bộ lặp tín hiệu – Repeater

Thiết bị cơ bản của mạng có dây là gì đó là Repeater. Hầu hết mọi người đều biết rằng cường độ tín hiệu suy giảm khi truyền qua mạng. Sự cố tự nhiên này có thể xảy ra với bất kỳ loại truyền dẫn nào, chẳng hạn như năng lượng điện hoặc dữ liệu mạng. Và có thể đôi khi bạn muốn mở rộng miền định tuyến của mạng hơn nữa vì nhiều lý do, chẳng hạn như hỗ trợ một máy chủ mới hoặc cải thiện mức độ dịch vụ trong một miền cấu trúc liên kết cụ thể. Sau đó, để thực hiện điều này, một bộ lặp tín hiệu phải được sử dụng.

Vì vậy, Repeater trong mạng máy tính là thiết bị mạng mạnh mẽ được sử dụng để tái tạo tín hiệu khi chúng di chuyển trên một khoảng cách xa hơn, đảm bảo cường độ tín hiệu không đổi. Các thiết bị này thường được sử dụng trong các mạng để giúp các đường mạng tiếp cận các đích xa hơn và do đó Repeater còn được gọi là bộ tăng cường tín hiệu.

Ưu điểm nổi bật nhất của repeater là cho phép truyền dữ liệu đi xa mà vẫn đảm bảo chất lượng và bảo mật dữ liệu.

3.6/ Bộ định tuyến – Router

Bộ định tuyến - Router
Bộ định tuyến – Router

Các thiết bị của mạng có dây là gì, Router cũng là thiết bị quan trọng có nhiệm vụ kết nối hai hoặc nhiều mạng hoặc mạng con được chuyển mạch gói. Đây là những thiết bị mạng hoạt động ở lớp 3 hoặc lớp mạng của mô hình OSI.

Bộ định tuyến thực hiện hai chức năng chính:

  • Chuyển tiếp: Bộ định tuyến nhận các gói từ các cổng đầu vào của nó, kiểm tra tiêu đề, thực hiện một số chức năng cơ bản như tổng kiểm tra, sau đó tra cứu bảng định tuyến nhằm tìm cổng đầu ra thích hợp rồi kết xuất các gói và chuyển tiếp các gói đến cổng đầu ra.
  • Định tuyến: Định tuyến là quá trình bộ định tuyến xác định đâu là đường dẫn tốt nhất để gói đến đích, nó duy trì một bảng định tuyến được tạo bằng các thuật toán khác nhau.

3.7/ Cổng ghép nối – Gateway

Cổng ghép nối – Gateway là một thiết bị kết nối có thể kết nối hai mạng sử dụng các giao thức truyền khác nhau. Nói một cách đơn giản hơn, một cổng ghép nối là một nút mạng đóng vai trò là điểm vào của một mạng khác.

Cổng ghép nối hoạt động như một cổng thông tin giữa hai ứng dụng thông qua giao thức, cho phép chúng chia sẻ dữ liệu trên cùng hệ thống hoặc hệ thống khác. Do đó, một Gateway cũng là một bộ chuyển đổi giao thức có thể hoạt động ở bất kỳ lớp mô hình OSI nào.

Gateway trong mạng máy tính có rất nhiều tính năng khác nhau, điển hình như:

  • Khả năng hiển thị tốt hơn: Các cổng ghép nối được đặt tại các ranh giới mạng, cung cấp khả năng hiển thị vô song đối với lưu lượng truy cập đi qua các ranh giới.
  • Thu thập thông tin: Cổng ghép nối thu thập dữ liệu từ các phần khác của mạng để hỗ trợ chẩn đoán và khắc phục sự cố.
  • Bảo mật tốt hơn: Vị trí của các cổng tại ranh giới mạng cung cấp cho chúng khả năng kiểm soát cần thiết để bảo mật và đóng vai trò là địa điểm quan trọng cho tường lửa và phần mềm bảo mật.
  • Cung cấp hỗ trợ đa giao thức: Các cổng thường được xây dựng để chứa nhiều giao thức khác nhau để giúp việc truyền dữ liệu giữa các mạng khác nhau sử dụng các giao thức mạng khác nhau dễ dàng hơn.

3.8/ Thiết bị mở rộng vùng phủ sóng wifi – Access Point

cấu tạo của access point zyxel công nghệ wifi 6
Thiết bị mở rộng vùng phủ sóng wifi – Access Point

Thiết bị mở rộng vùng phủ sóng wifi – Access Point là một thiết bị trong mạng không dây tạo ra mạng không dây và cho phép người dùng truy cập mạng đó.

Các điểm truy cập hoạt động bằng cách kết nối trực tiếp với bộ định tuyến băng thông rộng hoặc bộ chuyển mạch mạng bằng cáp Ethernet hoặc cáp dữ liệu. Điều này cung cấp cho Access Point kết nối internet và băng thông cần thiết. Sau đó, nó truyền và nhận tín hiệu không dây ở dải tần số 2,4Ghz hoặc 5Ghz (WIFI), từ đó cho phép bạn kết nối không dây với Mạng cục bộ (LAN) và internet.

Các điểm truy cập WiFi có thể phục vụ nhiều chức năng khác nhau ngoài việc cung cấp đường dẫn kết nối với Internet. Nó có thể mở rộng phạm vi phủ sóng của mạng, đặc biệt là những nơi mạng WiFi phủ sóng không mạnh như mong muốn. Do đó, chúng đặc biệt hữu ích trong các khu vực rộng lớn, chẳng hạn như nơi làm việc, nhà máy, trung tâm mua sắm, sân vận động, nhà hát, khách sạn,..

>>> Xem thêm: Chuẩn Wifi 5 (802.11ac) vượt trội hơn chuẩn Wifi 4 (802.11n) như thế nào?

3.9/ Thiết bị kết nối mạng – Modem

Thiết bị hòa mạng - Modem
Thiết bị hòa mạng – Modem

Modem là một hộp kết nối mạng gia đình của bạn với nhà cung cấp dịch vụ internet hoặc ISP. Modem biến đổi thông tin kỹ thuật số từ máy tính của bạn thành tín hiệu tương tự có thể truyền qua dây dẫn (và ngược lại) bằng cách điều chế và giải điều chế các xung điện được gửi qua đường dây điện thoại, cáp đồng trục hoặc các loại dây dẫn khác.

Hầu hết các modem độc lập chỉ có hai cổng: Cổng WAN (mạng diện rộng) dành cho cáp đến từ nhà cung cấp dịch vụ internet (còn gọi là ISP), trong khi cổng còn lại kết nối modem với bộ định tuyến hoặc thiết bị điện tử.

Trong nhiều trường hợp, nhà cung cấp dịch vụ internet sẽ thuê modem cho khách hàng của họ. Khách hàng trả tiền hàng tháng cho thiết bị, nhưng nó được bảo hành theo hợp đồng dịch vụ và việc nâng cấp có thể miễn phí trong một khoảng thời gian nhất định.

Trên đây là các thông tin về thiết bị mạng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn nắm được các thành phần cơ bản và chức năng của các thiết bị. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu lắp đặt mạng hãy liên hệ với VTech để được hỗ trợ và tư vấn thêm thông tin nhé.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.