Quy trình lắp đặt hệ thống Camera giám sát từ A-Z

Cuộc sống ngày càng phát triển, yêu cầu về an ninh ngày càng cao, đặc biệt là đối với các công ty, doanh nghiệp. Do đó, một hệ thống camera quan sát chất lượng là điều không thể thiếu. Vậy cách lắp đặt hệ thống camera giám sát như thế nào, cần lưu ý những gì, có nên thuê đơn vị thi công hay không?…. Ngay bây giờ, mời bạn cùng VTech tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1/ Vì sao nên lắp đặt hệ thống Camera giám sát cho doanh nghiệp?

1.1/ Khả năng ngăn chặn kẻ xấu

Camera quan sát là thiết bị có chức năng ghi lại các hình ảnh tại khu vực được lắp đặt. Người dùng có thể quan sát, theo dõi cũng như xem lại các video ở mọi lúc, mọi nơi. Đây sẽ là một phương án tối ưu để ngăn chặn những hành vi phạm pháp, gây hại.

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát là lời “cảnh báo” đến những kẻ xấu, bởi chỉ cần chúng “manh động” thì mọi hành vi của chúng sẽ được camera ghi lại và làm bằng chứng xác thực nhất trước pháp luật.

1.2/ Mang lại sự an tâm

Khi doanh nghiệp của bạn được lắp đặt hệ thống camera giám sát một cách đầy đủ thì bạn có thể yên tâm hơn trong nhiều trường hợp. Bên cạnh việc ngăn chặn những tên trộm, kẻ phá hoại thì camera cũng sẽ giúp bạn giám sát, quản lý nhân viên của mình một cách hiệu quả. Dù bạn ở đâu, bất cứ lúc nào thì hình ảnh và video đều sẽ được truyền đến máy tính xách tay hoặc các thiết bị di động của bạn.

Vì sao nên lắp đặt hệ thống Camera giám sát
Vì sao nên lắp đặt hệ thống Camera giám sát?

1.3/ Lắp đặt hệ thống camera giúp tăng an toàn cho nhân viên

Lắp hệ thống camera quan sát giúp giữ an toàn cho các nhân viên của bạn ở nơi làm việc. Đặc biệt trong những trường hợp nhân viên của bạn làm việc tăng ca, làm ca đêm…

Khi nơi làm việc có hệ thống camera, nhân viên của bạn cũng sẽ tránh được những kẻ xâm nhập có ý đồ xấu, hoặc tránh được những hành vi kém văn hóa từ các nhân viên khác, góp phần xây dựng một môi trường doanh nghiệp an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người.

2/ Quy trình lắp đặt hệ thống Camera giám sát

Chúng ta đã biết Camera giám sát mang đến rất nhiều loại ích cho người dùng, vậy cách lắp hệ thống camera quan sát được thực hiện như thế nào? Ngay bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu từng bước chi tiết để hoàn thiện một hệ thống camera chất lượng nhất nhé!

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Để quá trình lắp đặt thi công hệ thống camera giám sát nhanh chóng và tiện lợi bạn sẽ phải chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Bộ camera giám sát: Camera, chân đế, thẻ nhớ, bộ nguồn.
  • Một đường truyền internet ổn định
  • Các thiết bị cài đặt như PC (đối với camera có dây) và các thiết hiển thị như PC, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi (đối với camera không dây)
  • Dụng cụ hỗ trợ lắp đặt: Máy khoan, tua-vít, dây nguồn, kìm, băng keo, tắc kê, thang…

Bước 2: Khảo sát vị trí

Chọn góc phù hợp cho camera của bạn là rất quan trọng. Những khu vực dễ xảy ra tội phạm hoặc hoạt động không mong muốn nhất là ở lối vào phía trước, phía sau và bên hông của tòa nhà.

Mục tiêu khi chọn vị trí lắp đặt hệ thống camera giám sát bạn cần chú ý:

  • Giảm thiểu các điểm mù của camera càng nhiều càng tốt.
  • Tránh nhiễu từ các nguồn sáng.
  • Cố định camera của bạn lên cao ít nhất 3 hoặc hơn. Ngoài việc cung cấp cho camera một điểm thuận lợi rõ ràng hơn, điều này sẽ khiến mọi người khó can thiệp vào thiết bị hơn.
  • Để gần nguồn điện đang hoạt động.
chọn vị trí lắp đặt hệ thống camera giám sát
Chọn vị trí lắp đặt hệ thống camera giám sát hợp lý

Bước 3: Gắn camera

Bước tiếp theo chính là gắn camera lên tường, trên giá đỡ của camera sẽ có các lỗ vít, bạn hãy tính toán và vít sao cho trùng với các lỗ trên giá đỡ.

Nếu sử dụng camera không dây, hãy gắn chúng lên bề mặt chắc chắn bằng cách sử dụng thiết bị được cung cấp trong bộ sản phẩm. Nếu sử dụng camera có dây, hãy gắn camera và luồn dây cáp vào hộp DVR. Cáp dữ liệu (thường là cáp đồng trục hoặc cáp Cat5) sẽ cần được chạy từ vị trí của camera đến hộp ghi video kỹ thuật số (DVR). Tùy thuộc vào vị trí đặt camera mà việc luồn dây cáp có thể đơn giản hoặc phức tạp.

Sau khi hoàn tất mọi hệ thống dây điện cần thiết, đã đến lúc cố định camera vào giá đỡ của chúng.

Bước 4: Kết nối camera với mạng internet

Bước 4 trong cách lắp hệ thống camera quan sát, bạn sẽ bắt đầu kết nối cáp đầu vào của camera có dây với hộp DVR. Ghi lại cổng đầu vào mà mỗi camera đang được kết nối. Nếu màn hình của bạn chỉ hiển thị một camera tại một thời điểm, bạn sẽ nhớ số đầu vào cho từng camera để chọn xem camera nào. Kết nối cổng đầu ra của DVR với khe cắm đầu vào của màn hình.

Hãy đảm bảo rằng tất cả các bộ phận được kết nối với nguồn điện và tất cả các dây cáp được kết nối chắc chắn.

Nếu hệ thống camera của bạn là không dây, bạn chỉ cần cài đặt phần mềm đi kèm với thiết bị. Sau đó, làm theo hướng dẫn để hoàn tất quá trình thiết lập.

Bước 5: Kiểm tra hình ảnh và điều chỉnh các góc nhìn sao cho phù hợp

Sau khi mọi thứ được kết nối và bật nguồn, hãy kiểm tra nguồn cấp dữ liệu video để xem các camera có chụp được các khu vực dự định của chúng hay không. Điều chỉnh các góc của chúng để tránh điểm mù. Nếu một số camera không hoạt động, hãy kiểm tra các kết nối và mạng.

3/ Những lưu ý khi khi lắp đặt hệ thống Camera giám sát

Khi thực hiện quy trình lắp đặt hệ thống camera giám sát, để đảm camera quay video chất lượng suốt cả ngày bạn cần lưu ý khi lắp đặt hệ thông camera một số vấn đề sau:

3.1/ Lựa chọn camera phù hợp

Trước khi bạn bắt đầu mua sắm các giải pháp an ninh, hãy quyết định xem nên sử dụng camera an ninh có dây hay không dây.

Camera có dây an toàn hơn và khó bị hack hơn, trong khi camera không dây rẻ hơn và dễ lắp đặt hơn. Tùy thuộc vào yêu cầu, địa điểm lắp đặt và tài chính mà bạn sẽ cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp.

hệ thống camera Norden
Hệ thống camera giám sát Norden

3.2/ Lắp đặt camera cách mặt đất ít nhất 3m

Độ cao này đủ thấp để ghi lại các chi tiết tại khu vực bạn muốn quan sát nhưng đủ cao để những kẻ phá hoại và kẻ trộm không thể tiếp cận dễ dàng.

Xem xét yếu tố ánh sáng: Không hướng camera ở những vị trí bị chiếu sáng trực tiếp để tránh bị lóa trong cảnh quay. Hãy tính toán để có được một vị trí lắp đặt phù hợp, tránh ánh sáng làm ảnh hưởng tới chất lượng của hình ảnh ghi được.

3.3/ Bảo vệ camera khỏi các yếu tố thời tiết

Hãy tìm các hệ thống camera quan sát được thiết kế đặc biệt cho khí hậu nơi bạn sinh sống. Đặc biệt, đối với những camera lắp đặt ngoài trời, bạn nên ưu tiên dòng camera có khả năng chống nước và độ bền cao trước tác động của thời tiết. Nếu bạn không có ngân sách cho các mẫu cao cấp, bạn có thể đặt camera bên dưới mái hiên hoặc thiết kế mái che cho camera ngoài trời để tăng độ bền cho thiết bị.

3.4/ Chú ý tới cửa sổ

Tránh hướng camera trong nhà ra ngoài cửa sổ. Làm như vậy có thể gây ra sự cố phản chiếu làm giảm chất lượng video. Nhiều camera có công nghệ ánh sáng hồng ngoại (IR) phản chiếu khỏi kính, tuy nhiên nếu cảnh quay của bạn không được sắc nét, cảm giác mờ nhạt, thì đó có thể là vấn đề về phản chiếu.

3.5/ Tầm nhìn ban đêm

Nếu bạn muốn có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra bên ngoài ngôi nhà của mình vào ban đêm, thì bạn sẽ cần một camera có tầm nhìn ban đêm. Camera quan sát ban đêm sử dụng công nghệ hồng ngoại để cung cấp hình ảnh rõ nét trong điều kiện ánh sáng yếu.

Trên đây là những thông tin về cách lắp đặt hệ thống camera giám sát mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ được quy trình lắp đặt hệ thống camera. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu tìm nhà cung cấp lắp đặt hệ thống camera thì hãy liên hệ với VTech để được hỗ trợ nhanh chóng mọi thông tin.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.