Chuẩn Wifi 5 (802.11ac) là gì? Chuẩn Wifi 5 hơn gì so với Wifi 4?

Chuẩn Wifi 5 (802.11 ac) là công nghệ mạng không dây mới ngày càng phổ biến hiện nay. Wifi thế hệ thứ 5 có nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với thế hệ tiền nhiệm Wifi 4. Chi tiết chuẩn Wifi 5 là gì? Vì sao nên chọn chuẩn Wifi thế hệ 5 thay vì Wifi 4? VTech sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết này.

1/ Wifi 5 là gì?

Công nghệ Wifi 5 còn có nhiều tên gọi khác như IEEE 802.11ac, Wifi ac, chuẩn Wifi 5, Wifi thế hệ thứ 5. Đây là công nghệ truyền mạng mới phát triển trên nền tảng chuẩn Wifi 4 cũ, sở hữu đầy đủ ưu điểm và khắc phục nhược điểm của phiên bản tiền nhiệm.

Wifi 5 là công nghệ phát triển từ nền tảng của Wifi 4
Wifi 5 là công nghệ phát triển từ nền tảng của Wifi 4

Công nghệ Wifi 5 đem đến khả năng truyền mạng nhanh hơn, ổn định hơn, chuyển vùng dữ liệu dễ dàng hơn. Bên cạnh đó Wifi thế hệ 5 còn hoạt động ổn định hơn, hạn chế sự cố mạng trong quá trình sử dụng. Công nghệ này được ra mắt vào tháng 12 năm 2013 và liên tục được cải tiến để tăng hiệu quả sử dụng.

2/ Những công nghệ nào được trang bị trên chuẩn Wifi 5

Chuẩn Wifi thế hệ 5 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại giúp tạo mạng WLAN tốt hơn với tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp và mở rộng băng thông. Cụ thể là các công nghệ Multi User, Beamforming, luồng Stream và QAM. Chi tiết từng công nghệ được ứng dụng trên chuẩn Wifi 5 thế nào hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

2.2/ Công nghệ Beamforming

Thực tế công nghệ Beamforming đã có ở chuẩn 802.11n cũ nhưng chưa thực sự tối ưu. Đến công nghệ Wifi thế hệ 5 thì công nghệ này mới thực sự được ứng dụng tốt, tăng trải nghiệm cho người dùng.

Nếu như Wifi thế hệ 4 truyền tín hiệu đồng đều ra mọi hướng thì công nghệ Beamforming giúp truyền tín hiệu thông minh hơn. Các thiết bị nhận dữ liệu sẽ được xác định vị trí, sau đó tín hiệu truyền được tập trung truyền đến hướng cụ thể của thiết bị nhận.

Nhờ công nghệ Beamforming này mà chuẩn Wifi thế hệ 5 có được tốc độ truyền nhanh, phạm vi truyền rộng hơn các chuẩn mạng cũ. Ngoài ra thì tín hiệu mạng được tập trung nên khỏe mạnh, giảm tình trạng nhiễu khi có cùng lúc nhiều luồng mạng hoạt động.

2.3/ Công nghệ QAM 256

QAM là viết tắt của cụm từ Quadrature Amplitude Modulation, nghĩa là khả năng điều chỉnh biên độ vuông góc của tín hiệu sóng truyền. Thực tế công nghệ QAM vẫn có ở chuẩn Wifi 4 cũ nhưng được cải tiến hơn ở chuẩn Wifi thế hệ 5 mới.

Cụ thể Wifi 4 có công nghệ 64 QAM, cho phép các thiết bị chỉ có thể gửi tối đa 6 bit dữ liệu cùng lúc. Trong khi đó chuẩn Wifi thế hệ 5 được trang bị công nghệ 256-QAM, cho phép các thiết bị gửi cùng lúc 8 bit dữ liệu. Nhờ vậy mà tốc độ truyền của Wifi 5 cao hơn từ 20 – 33% so với chuẩn Wifi tiền nhiệm. Người dùng sẽ có được trải nghiệm mạng nhanh hơn, mượt mà hơn.

2.4/ Công nghệ luồng Stream

Độ trễ lớn là một trong những nhược điểm của chuẩn Wifi 4 cũ. Công nghệ luồng Stream đã được áp dụng cho chuẩn Wifi 5 mới để khắc phục nhược điểm này.

Cụ thể, chuẩn 802.11ac Wave 2 hỗ trợ 4 luồng không gian giúp tăng tốc độ và quy trình giao tiếp đáng kể. Kết hợp với công nghệ đa người dùng Multi User, người dùng mạng sẽ nhận phản hồi gần như ngay lập tức với mọi loại yêu cầu. Độ trễ mạng được giảm đi đáng kể.

Ngoài ra công nghệ này còn giúp phân bổ tín hiệu truyền hiệu quả hơn, các thiết bị có thể đồng thời truyền và nhận dữ liệu cùng một thời điểm. Nhờ vậy mà thiết bị tiêu thụ ít điện năng hơn cho việc kết nối mạng, từ đó tăng tuổi thọ pin và các bộ phận khác.

2.5/ Công nghệ Multi User

Công nghệ đầu tiên quan trọng mà chuẩn Wifi thế hệ 5 được trang bị đó là công nghệ MIMO Multi User. Cụ thể, công nghệ này cho phép sử dụng nhiều bộ phát và bộ thu để gửi – nhận cùng lúc nhiều tín hiệu Wifi mà không gây gián đoạn đường truyền.

Công nghệ Multi User giúp tối ưu hóa hoạt động của mạng Wifi. Cùng một điểm phát sóng Access Point có thể cho nhiều người dùng cùng lúc mà vẫn đảm bảo tốc độ truyền mạng thay vì một người dùng duy nhất như Wifi 4.

>>> Xem thêm: Hệ thống mạng máy tính là gì? Vì sao cần xây dựng mạng máy tính?

3/ Những đặc điểm nổi bật của chuẩn Wifi 5

Wifi thế hệ 5 được kế thừa đầy đủ ưu điểm và các tính năng của Wifi 4, hơn nữa còn được cập nhật nhiều tính năng mới ấn tượng. Những đặc điểm nổi bật của chuẩn Wifi 5 có thể kể đến như:

3.1/ Băng thông rộng giúp tăng tốc độ truyền tải

Wifi 5 hoạt động trên băng tần 5 GHz, độ rộng băng thông lớn, đa dạng lựa chọn như: 20 MHz, 40 MHz, 60 MHz, 80 MHz, 120 MHz và 160 MHz.

Băng thông của Wifi thế hệ 5 tối đa đạt tới 160 MHz, lớn hơn nhiều so với chuẩn 802.11n cũ. Điều này nghĩa là chuẩn Wifi thế hệ 5 hoạt động với số kênh truyền ít hơn nhưng cho tốc độ truyền nhận dữ liệu nhanh hơn.

3.2/ Công nghệ Multi User đa người dùng

Wifi 4 cũ sử dụng công nghệ Single User, nghĩa là chỉ một người dùng tương ứng với 1 thiết bị được nhận truyền dữ liệu ở cùng 1 thời điểm. Điều này khiến tốc độ truyền mạng chậm đi đáng kể. Wifi 5 đã nâng cấp thành công nghệ Multi User cho phép 1 điểm truy cập có nhiều anten truyền tín hiệu. Do đó có thể nhiều người dùng tương ứng với nhiều thiết bị cùng lúc nhận được tín hiệu truyền trên 1 băng tần.

Wifi 5 cho phép nhiều người dùng sử dụng cùng lúc
Wifi 5 cho phép nhiều người dùng sử dụng cùng lúc

3.3/ Tầm phủ sóng rộng

Router chuẩn Wifi 5 có tầm phủ sóng rộng hơn nhiều lần so với những chuẩn cũ, gần nhất là Wifi 4. Cụ thể tầm phủ sóng của Wifi thế hệ 5 là 90 mét, trong khi chuẩn Wifi 4 phủ sóng rộng tối đa chỉ 80 mét.

3.4/ Công nghệ chùm tín hiệu Beamforming trúng đích

Thiết bị sử dụng chuẩn Wifi 5 có công nghệ định hướng truyền nhận tín hiệu chùm Beamforming. Nhờ công nghệ này mà Router có thể xác định chính xác vị trí của thiết bị nhận, cụ thể là Laptop, điện thoại, máy tính bảng. Từ đó năng lượng tín hiệu đường tăng cường đến hướng thiết bị đích, giúp truyền dữ liệu nhanh và chính xác hơn.

3.5/ Hỗ trợ nhiều luồng dữ liệu

Luồng dữ liệu (Spatial Stream) trong các chuẩn mạng được truyền đi bằng công nghệ MIMO đa anten. Wifi 5 cho phép thiết bị có tối đa 8 ăng ten có khả năng phát đi cùng lúc 8 luồng tín hiệu. Ưu điểm này cho thấy khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao và xử lý đa luồng vượt trội của chuẩn mạng 802.11ac.

3.6/ Có thể tích hợp với chuẩn cũ

Router chuẩn Wifi thế hệ 5 vẫn hỗ trợ các chuẩn cũ kết hợp. Người dùng có thể tùy chọn sử dụng băng tần 5 GHz (của chuẩn Wifi 5) hay băng tần 2.4 GHz (của chuẩn Wifi 4) hoặc phát song song để đạt tốc độ truyền cao nhất. Nhờ vậy thiết bị phát có băng tần cộng dồn lớn hơn nhiều so với các thiết bị phát chỉ có chuẩn Wifi 4.

4/ Chuẩn Wifi 5 (802.11ac) vượt trội hơn chuẩn Wifi 4 (802.11n) như thế nào?

Có thể nói chuẩn Wifi 5 vượt trội hơn hẳn so với chuẩn Wifi 4 cũ về nhiều tiêu chí đánh giá như tốc độ, phạm vi, khả năng tương thích hay giá cả. Cụ thể như sau:

4.1/ Xét về tốc độ truyền dữ liệu

Chuẩn Wifi 4: tốc độ truyền thấp, tối đa là 600 Mb/s.

Chuẩn Wifi 5: tốc độ truyền nhanh gấp 3 lần so với chuẩn Wifi 4 cùng số luồng (số stream) truyền. Tốc độ tối đa đạt 1730 Mb/s.

Wifi 5 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn Wifi 4
Wifi 5 có nhiều ưu điểm vượt trội hơn Wifi 4

4.2/ Xét về tầm phủ sóng

Chuẩn Wifi 4: chỉ đạt tầm phủ sóng tối đa 80 mét.

Chuẩn Wifi 5: Tầm phủ sóng rộng tối đa 90 mét.

4.3/ Xét về khả năng tương thích

Chuẩn Wifi 4: Tương thích với các thiết bị hỗ trợ Wifi 4 (802.11g).

Chuẩn Wifi 5: Tương thích với cả thiết bị hỗ trợ Wifi thế hệ thứ 5 lẫn các chuẩn cũ, gồm cả b/g/n.

4.4/ Xét về phạm vi truyền dữ liệu

Chuẩn Wifi 4: Hoạt động được trên cả hai băng tần 2.4 GHz và 5 GHz. Router hỗ trợ hoạt động trên băng tần kép thì cả hai băng tần được sử dụng để phát sóng cùng nhau.

Chuẩn Wifi 5: Hoạt động được trên cả hai băng tần 2.4 GHz và 5 GHz. Router chạy 2 băng tần cùng lúc thì sẽ chia ra băng tần 2.4 GHz phát wifi n, băng tần 5 GHz phát wifi ac.

4.5/ Xét về giá cả

Chuẩn Wifi 4 có giá thành rẻ hơn so với chuẩn Wifi 5 do ra đời trước và được sử dụng phổ biến. Giá thành của chuẩn Wifi 5 sẽ giảm dần khi được dùng phổ biến hơn.

Có thể thấy chuẩn Wifi 5 phát triển và cải tiến từ phiên bản tiền nhiệm nên sở hữu đầy đủ những ưu điểm của chuẩn cũ Wifi 4. Hơn nữa chuẩn mới có lợi thế về tốc độ và khả năng chuyển vùng linh hoạt hơn nhiều. Sử dụng chuẩn Wifi thế hệ thứ 5 mới vẫn có khả năng tương thích ngược với chuẩn cũ, đảm bảo hiệu năng sử dụng và tăng tốc độ truyền.

>>> Xem thêm: Chuẩn Wifi 6 (802.11ax) là gì? So sánh chuẩn wifi 6 và wifi 5

WIFI 5 mang đến tốc độ tối ưu hơn
Wifi 5 đem đến trải nghiệm mạng tối ưu hơn

Mặc dù vậy Wifi thế hệ 5 sẽ đạt khả năng sử dụng tối ưu nhất trên cơ sở hạ tầng mạng hỗ trợ cho nó. Trong khi đó cơ sở hạ tầng mạng của Việt Nam hiện chưa phát triển đủ để đáp ứng chuẩn Wifi 5, do vậy tốc độ truyền chưa đạt mức cao tối đa trên 1 Gbps. Mặc dù vậy thì chuẩn mạng mới này vẫn phù hợp cho mạng gia đình, văn phòng, cơ sở kinh doanh,… Người dùng có thể trải nghiệm tốc độ mạng nhanh, làm việc mượt mà hơn.

Như vậy chuẩn Wifi thế hệ 5 công nghệ mới với nhiều cải tiến vượt trội hơn hẳn so với chuẩn Wifi 4 cũ đang dùng phổ biến hiện nay. Tin rằng trong tương lai gần công nghệ mạng mới này sẽ sớm phổ biến tại Việt Nam. Nếu có thắc mắc khác về chuẩn Wifi 5 cũng như các hệ thống mạng, hãy liên hệ với VTech để được hỗ trợ nhé.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.