Chuẩn Wifi 6 (802.11ax) là gì? So sánh chuẩn wifi 6 và wifi 5

Wifi 6 mang lại những thay đổi rất tích cực cho mạng không dây ở khắp mọi nơi. Vậy chuẩn wifi 6 là gì, so với wifi 5 nó được trang bị thêm những tính năng mới nào? Đây là thắc mắc của khá nhiều người khi tìm hiểu về các công nghệ mới của sản phẩm. Trong bài viết này VTech sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

1/ Wifi 6 là gì?

Wifi được tạo ra vào năm 1997 và được đăng ký nhãn hiệu bởi Liên minh Wifi. Nó chỉ đơn giản là một mạng không dây cho phép nhiều thiết bị chia sẻ một kết nối duy nhất với internet và chính chúng. Wifi đề cập đến một nhóm các giao thức mạng không dây được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn mạng IEEE 802.11. Tiêu chuẩn mạng này đã phát triển qua nhiều năm, tạo ra phiên bản mới nhất, cải tiến nhất, Wifi 6.

Vậy chuẩn Wifi 6 là gì? Wifi 6 còn được gọi với tên khác là 802.11ax, là phiên bản mạng không dây mới nhất cho phép nhiều thiết bị được kết nối với một bộ định tuyến hoặc nguồn internet duy nhất. Sử dụng Wifi 6, mạng máy tính có thể chứa và truyền khối lượng dữ liệu lớn hơn và hiệu quả hơn.

Wifi 6 hoạt động trên cùng tần số sóng mang như Wifi 5, cụ thể là 2.4GHz và 5GHz. Tuy nhiên, so với Wifi 5, nó sử dụng tốt hơn các kênh bằng cách cho phép truyền nhiều dữ liệu hơn qua chúng.

chuẩn wifi 6 là gì
Chuẩn wifi 6 là gì?

2/ Những công nghệ nào được trang bị trên chuẩn Wifi 6

Nhà sản xuất đã trang bị cho Wifi 6 những công nghệ tiên tiến để tối ưu hiệu quả sử dụng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, điển hình có thể kể đến như:

2.1/ Công nghệ MU-MIMO

Wifi 6 được trang bị công nghệ MU-MIMO có nghĩa là “nhiều người dùng, nhiều đầu vào, nhiều đầu ra”. MU-MIMO là phần kiểm soát lưu lượng của mạng WLAN cho biết thiết bị đầu cuối nào có quyền truy cập vào luồng không gian nhằm mục đích truyền dữ liệu không dây.

Với những tiến bộ của công nghệ, MU-MIMO cho phép nhiều thiết bị đầu cuối giao tiếp với tốc độ nhanh hơn, ngay cả ở những khu vực tập trung mật độ không dây cao. Do đó, việc triển khai mới có khả năng làm giảm số lượng WAP cần thiết để hỗ trợ người dùng không dây, đồng thời giúp tăng tốc độ mạng và độ trễ nhờ MU-MIMO.

2.2/ Công nghệ OFDMA

OFDMA được cho là tính năng mới quan trọng nhất của WiFi 6. Công nghệ này cho phép một đường truyền có thể truyền dữ liệu đến nhiều thiết bị cùng một lúc. OFDMA cho phép bộ định tuyến WiFi 6 và các thiết bị được kết nối của chúng sử dụng băng thông hiệu quả hơn bằng cách giảm thời gian giữa các lần truyền dữ liệu. Do đó, sẽ có nhiều băng thông hơn cho các thiết bị hỗ trợ WiFi khác.

2.3/ Chế độ TWT

WiFi 6 mới sử dụng phiên bản sửa đổi của cơ chế Target Wake Time (TWT) cho phép các thiết bị sắp xếp thời gian và tần suất chúng sẽ để truyền tải và nhận dữ liệu. Điều này giúp cải thiện tuổi thọ pin của các thiết bị khách bằng cách cho phép chúng “ngủ” trong nhiều giờ và đảm bảo giảm mức tiêu thụ điện năng.

2.4/ Công nghệ BSS Color

Bản thân BSS là một tính năng của mọi mạng 802.11, tuy nhiên, chỉ Wifi 6 và các thế hệ tương lai mới có thể giải mã màu BSS từ các thiết bị khác bằng mã định danh màu BSS. Tính năng này rất quan trọng vì nó giúp ngăn các tín hiệu chồng chéo.

2.5/ Công nghệ bảo mật WPA 3

Wifi 6 đã tăng cường bảo mật bằng cách kết hợp giao thức bảo mật mới nhất – WPA3. Do đó, các thiết bị hỗ trợ Wifi 6 đã sử dụng các giao thức WPA, WPA2 và WPA3 cùng nhau. Wifi Protected Access 3 cải thiện quy trình mã hóa và xác thực đa yếu tố. Nó có công nghệ OWE ngăn mã hóa tự động và cuối cùng là mã OR có thể quét được để kết nối trực tiếp với thiết bị. Từ đó giúp nó tăng khả năng mã hóa, cải thiện cơ chế xác thực, chống sao chép mã hóa, chống tình trạng tấn công dò mật khẩu, tăng cường cấp độ bảo mật,….

2.6/ 1024-QAM (Chế độ điều chế biên độ cầu phương)

Wifi 6 kết hợp sơ đồ điều chế tùy chọn rất cao có tên là 1024-QAM, với mỗi biểu tượng mã hóa nhiều bit dữ liệu hơn. Tính năng cải tiến điều chế tần số vô tuyến (RF) này giúp tăng tốc độ truyền Wi‑Fi 6 lên 25%. Điều này được thực hiện bằng cách thay đổi cả biên độ của sóng vô tuyến và pha; công nghệ cải thiện hiệu suất quang phổ bằng cách kết hợp nhiều dữ liệu hơn vào mỗi lần truyền. Điều này là cần thiết để nó đáp ứng mạng một cách ổn định tại các địa điểm có mật độ cao như trung tâm hội nghị, sân vận động, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…

các thiết bị zyxel chuẩn wifi 6
Các thiết bị Zyxel được trang bị chuẩn wifi 6

3/ Những tính năng vượt trội của chuẩn Wifi 6

So sánh wifi 5 và wifi 6 thì có thể thấy rằng wifi 6 sở hữu rất nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn như:

3.1/ Cải thiện bảo mật

Các mạng không dây đang bắt đầu tận dụng các tính năng mới của WPA3, giúp cung cấp hệ thống mạng không dây an toàn. Tính năng này không bắt buộc trong các mạng Wifi trước đây, nhưng sự công nhận từ Liên minh Wifi bắt buộc phải sử dụng tính năng này trong Wifi 6, điều này giúp wifi 6 có thiết lập tổng thể an toàn hơn. Trải nghiệm người dùng vẫn như cũ, nhưng với các khả năng nâng cao để ngăn chặn tin tặc, tăng cường mã hóa và quan trọng nhất là dành cho các trang web sử dụng thiết bị IoT .

3.2/ Cải thiện hiệu quả sử dụng pin của thiết bị

Wifi 6 có các tính năng cài đặt Wifi của các thiết bị cụ thể ở chế độ “ngủ” một cách hiệu quả khi không được sử dụng. Các ứng dụng khách và điểm truy cập Wifi (AP) có thể thương lượng trước và đặt thời gian cho các kết nối trong tương lai bằng cách sử dụng phương pháp TWT.

Với tính năng TWT Wi-Fi 6, các thiết bị tương thích có thể cải thiện thời lượng pin bằng cách giảm lượng pin cần thiết để kết nối và hoạt động trên mạng Wi-Fi. Mạng WLAN và thiết bị đầu cuối sử dụng TWT để thương lượng và đặt lịch cho mỗi thiết bị trên bộ hẹn giờ đánh thức, cho biết thiết bị nào được kết nối với WAP so với thiết bị đã ngắt kết nối. Bằng cách này, các thiết bị có thể tắt wifi một cách hiệu quả trong thời gian dài hơn, cuối cùng sẽ giảm lượng điện năng cần thiết theo thời gian.

3.3/ Wifi 6 có tốc độ nhanh hơn, ổn định hơn

WiFi 6 sử dụng điều chế 1024-QAM và có thể xử lý tốc độ lên tới 9,6Gbps, gấp ba lần so với giới hạn tốc độ tối đa hiện tại của WiFi 5 (802.11ac).

Thế hệ thứ sáu của mạng WiFi cung cấp hiệu suất tiềm năng tăng tới 40% so với thiết bị và bộ định tuyến WiFi 5. Điều này là do WiFi 6 có thể đóng gói nhiều dữ liệu hơn vào mỗi gói, hoạt động trên cả băng tần 2.4GHz và 5GHz.

Gói WiFi 6 có tính năng điều chế dày đặc hơn, đa truy cập phân chia theo tần số trực giao (OFDMA), tín hiệu hiệu suất cao để vận hành tốt hơn và công nghệ đa đầu vào đa đầu ra, đảm bảo duy trì kết nối internet tốc độ cao.

cấu tạo của access point zyxel công nghệ wifi 6
Wifi 6 mang đến giải pháp hoàn hảo giúp tăng tốc độ trải nghiệm của người dùng

3.4/ Wifi 6 có hiệu suất sử dụng nâng cao

Wifi 6 tự động sử dụng các đơn vị tài nguyên để cho phép AP hỗ trợ đồng thời nhiều máy khách bằng cách sử dụng các kênh nhỏ hơn cho các ứng dụng băng thông thấp hơn.

Nó có thể sử dụng điều biến biên độ cầu phương 1024 so với mức tối đa 256 được sử dụng ở Wifi , giúp hiệu suất được nâng cao ở những khu vực có nhiều thiết bị cùng kết nối và người dùng sẽ ít cạnh tranh hơn về băng thông.

3.5/ Cung cấp vùng phủ sóng và kết nối tốt hơn

Có sự khác biệt lớn về dung lượng MU MIMO giữa Wi-Fi 6 và Wi-Fi 5. Wifi 5 sử dụng đường xuống, 4×4 MU-MIMO đơn hướng. Điều đó có nghĩa là nhiều người dùng đến một giới hạn cụ thể mới có thể truy cập vào bộ định tuyến và kết nối Wifi ổn định. Khi vượt quá giới hạn bốn lần truyền đồng thời này, Wifi sẽ trở nên đông đúc và bắt đầu có các dấu hiệu tắc nghẽn như tăng độ trễ, mất gói,…

Vậy sự khác biệt trong chuẩn wifi 6 là gì so với wifi 5. Trong Wifi 6, công nghệ 8×8 MU MIMO được sử dụng. Điều này có thể xử lý tối đa tám thiết bị được kết nối và chủ động sử dụng mạng LAN không dây mà không có bất kỳ sự can thiệp nào. Đặc biệt, bản nâng cấp Wifi 6 MU MIMO là hai chiều, nghĩa là thiết bị ngoại vi có thể kết nối với bộ định tuyến trên nhiều băng tần. Điều này giúp người dùng có được trải nghiệm tải thông tin lên internet tốt hơn so với các thế hệ wifi trước đây.

3.6/ Mã hóa hiệu quả và nhiều luồng không gian hơn

Băng thông và tốc độ tăng lên của Wi-Fi 6 là nhờ hai tiến bộ trong công nghệ không dây. Đầu tiên, Wi-Fi 6 kết hợp các quy trình mã hóa hiệu quả hơn để có thể truyền nhiều dữ liệu hơn bằng cách sử dụng cùng phổ tần 5 GHz. Tính năng thứ hai là sử dụng nhiều luồng không gian hơn để nâng cao dung lượng băng thông tổng thể của điểm truy cập không dây (WAP).

3.7/ Độ trễ được cải thiện rõ rệt

Độ trễ đề cập đến sự chậm trễ trong việc truyền các gói dữ liệu từ vị trí này sang vị trí khác. Tốc độ độ trễ thấp có xu hướng về 0 sẽ tối ưu hơn, Wifi 6 so với Wifi 5 sẽ cung cấp độ trễ thấp hơn, giúp nó trở nên hoàn hảo cho các công ty, doanh nghiệp. Người dùng gia đình cũng sẽ đánh giá cao tính năng này của các mẫu Wifi mới vì khả năng kết nối internet luôn nhanh hơn.

3.8/ Wifi 6 giúp truyền dữ liệu cao hơn, thời gian tải xuống ngắn hơn

WiFi 6 cung cấp hỗ trợ cho các kênh băng thông 80 MHz và 160 MHz rộng hơn. Nhiều băng thông hơn có nghĩa là bạn có thể đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao hơn, dẫn đến thời gian tải xuống ngắn hơn.

so sánh chuẩn wifi 6 vs wifi 5 vs wifi 4
So sánh wifi 5 (802.11ac) và wifi 6 (802.11ax), chuẩn wifi nào vượt trội hơn?

4/ So sánh wifi 5 (802.11ac) và wifi 6 (802.11ax), chuẩn wifi nào vượt trội hơn?

Để có so sánh cụ thể hơn về chuẩn wifi 6 và chuẩn wifi 5, các bạn hãy cùng theo dõi bảng cụ bên dưới đây:

Tiêu chí

Wifi 6 Wifi 5

Tham số

802.11ax 802.11ac

Tần số

2,4 và 5 GHz 5 GHz

Công nghệ truy cập

OFDMA OFDM
Target Wake Time Không hỗ trợ

Hỗ trợ

Tốc độ dữ liệu tối đa Cao hơn wifi 5

Thấp hơn wifi 6

Hiệu suất sử dụng Cao hơn wifi 5

Tệ hơn wifi 6

Thời gian phản hồi lại của các thiết bị Nhanh

Chậm hơn wifi 6

5/ Có nên nâng cấp hệ thống mạng lên Wifi 6 chưa?

Nhìn chung việc nâng cấp router Wi-Fi lên thế hệ thứ 6 không bao giờ là thừa. Nếu như bạn có điều kiện, hãy cứ nâng cấp lên bản cao nhất để sử dụng vì Wi-Fi mất khoảng 5 năm để ra đời thế hệ mới, còn chúng ta khoảng 1-2 năm đều sẽ thay đổi điện thoại, đổi máy tính, hoặc mua thêm các thiết bị thông minh xài Wifi,… Tất cả đều sẽ hỗ trợ Wi-Fi 6, nếu có sẵn các cục phát ở nhà thì bạn sẽ được tận hưởng được các lợi ích của Wifi mới nhất.

Trên đây là các thông tin về chuẩn wifi 6 là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những điều đã chia sẻ sẽ giúp bạn thấy được những tính năng nổi bật của wifi 6 so với wifi 5 khi sử dụng. Nếu khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống wifi 6 hãy liên hệ ngay cho VTech để được hỗ trợ giải đáp mọi thông tin. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thi công lắp đặt mạng đơn vị chúng tôi luôn đảm bảo mạng lại cho bạn những trải nghiệm tốt nhất.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.