Sơ đồ hệ thống mạng cho chung cư

Lựa chọn loại hình nhà chung cư đang trở thành xu hướng hiện nay của phần lớn các gia đình vì vậy các tòa chung cư mọc lên ở khắp nơi. Một trong những nhu cầu thiết yếu giống như “cơm ăn, áo mặc” không thể thiếu đối với các khu chung cư đó chính là hệ thống mạng. Bài viết hôm nay VTech sẽ cùng các bạn tìm hiểu về sơ đồ hệ thống mạng cho chung cư, hãy dành thời gian để đón đọc nhé.

1/ Vì sao cần lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư?

Hiện nay các chung cư xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho mọi người. Vậy tại sao cần lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư? Sau đây là những lý do giải đáp cho băn khoăn của bạn.

  • Chung cư tập trung rất nhiều cư dân và nhu cầu sử dụng mạng là không thể thiếu để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu này thì việc lắp đặt hệ thống mạng tại các chung cư là điều tất yếu.
  • Đặc điểm của nhà chung cư đó là diện tích của căn hộ chung cư không quá lớn và việc thiết kế, thi công lắp đặt sẽ không hề đơn giản vì có nhiều vách ngăn, vật cản. Hơn nữa gia chủ yêu cầu đến yếu tố thẩm mỹ cao mà việc dùng dây kết nối mạng sẽ khó có thể ẩm bảo được vẻ đẹp ban đầu của căn hộ. Vì vậy lắp đặt một hệ thống mạng chung sẽ có thể khắc phục được các hạn chế trên mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng mạng của toàn bộ cư dân.
  • Với quá nhiều điểm truy cập trong một khu vực, các dịch vụ có thể cạnh tranh với nhau và khiến mạng bị tắc nghẽn, chậm hơn. Đây là vấn đề lớn nhất xảy ra khi mỗi căn hộ cung cấp bộ định tuyến của riêng họ. Các bộ định tuyến riêng của họ đang cạnh tranh với nhau và gây mất tín hiệu và nhiễu làm ảnh hưởng đến khả năng truy cập. Đó là lý do cần lắp đặt một hệ thống mạng được quản lý chung.

2/ Các vị trí cần lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư

Các vị trí cần lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư dựa trên nhu cầu sử dụng chung và của từng căn hộ. The đó các khu vực sảnh đợi và nhà câu lạc bộ của bạn sẽ cần có WiFi. Ngoài ra cần xác định được wifi có bao phủ cả trên thang máy không và xem xét đến nhu cầu của các phòng tập thể dục, hồ bơi, bãi đậu xe hoặc các không gian ngoài trời khác?

Các khu vực bạn muốn phủ sóng sẽ cần các điểm truy cập không dây và có thể cần đường dây cáp riêng. Việc xác định vị trí lắp đặt thích hợp của các điểm truy cập sẽ cho phép truy cập mạng nhanh chóng ở mọi góc của tòa nhà và không bị nhiễu.

3/ Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho chung cư

sơ đồ hệ thống mạng cho chung cư
Sơ đồ hệ thống mạng cho chung cư

Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho chung cư được thiết kế dựa trên việc khảo sát thực tế từng tòa chung cư và căn cứ vào nhu cầu sử dụng của chung cư đó. Sơ đồ hệ thống mạng được lập bởi những chuyên viên có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực này.

Trong sơ đồ sẽ thể hiện rõ các vị trí lắp đặt, hệ thống mạng trung tâm, các điểm truy cập, đường dây cáp, vị trí modem, Router, Switch,…

4/ Một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư

Khi lắp đặt hệ thống mạng chung cư cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Tuân thủ việc khảo sát thực tế trước khi thi công lắp đặt để giảm thiểu các sai sót không đáng có và chủ động nắm bắt thông tin cũng như chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, vật tư cần thiết.
  • Tránh các chướng ngại vật và tường sẽ làm cản đường truyền mạng, tránh đặt gần các vật kim loại có tiết diện lớn sẽ gây tiêu hao năng lượng điện từ.
  • Đi dây mạng đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học để thuận tiện cho việc sửa chữa, thay thế khi có sự cố xảy ra hoặc bổ sung thêm khi có nhu cầu.
  • Khi lắp đặt hệ thống mạng chú ý để các thiết bị ở nơi kín đáo tránh ánh nắng mặt trời hoặc bị mưa gió làm ảnh hưởng tới chất lượng thiết bị.
  • Chú ý đặt bộ định tuyến theo đúng hướng theo thiết kế để phát sóng wifi ở mức độ mạnh nhất

Trên đây là các thông tin về lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư hy vọng với những chia sẻ mà VTech vừa cung cấp sẽ giúp bạn quá trình lắp đặt mạng và một số lưu ý khi thi công hệ thống mạng cho các chung cư.

5/ Quy trình các bước lắp đặt hệ thống mạng cho chung cư

Quy trình lắp đặt hệ thống mạng chung cư gồm các bước sau:

  • Bước 1: Khách hàng có nhu cầu lắp đặt hệ thống mạng chung cư liên hệ đến đơn vị lắp đặt để được tiếp nhận yêu cầu.
  • Bước 2: Đơn vị lắp đặt mạng sẽ cử nhân viên đến địa điểm chung cư cần lắp đặt hệ thống mạng để khảo sát thực tế.
  • Bước 3: Lập kế hoạch và thiết kế sơ đồ hệ thống mạng cho chung cư
  • Bước 4: Báo giá cho khách hàng, nếu khách hàng đồng ý sẽ tiến hành ký hợp đồng lắp đặt hệ thống mạng chung cư.
  • Bước 5: Chuẩn bị các vật tư, thiết bị và nguồn nhân lực để triển khai lắp đặt hệ thống mạng
  • Bước 6: Hai bên nghiệm thu và khách hàng thanh toán cho đơn vị lắp đặt
  • Bước 7: Bảo hành, bảo trì hệ thống và chăm sóc khách hàng

Tham khảo thêm: 

 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.