Sơ đồ hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Hiện nay các tòa nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều kéo theo nhu cầu sử dụng internet tại các tòa nhà này cũng tăng lên nhanh chóng. Vì vậy thiết kế sơ đồ hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng là rất cần thiết để đảm bảo cung cấp mạng ổn định đáp ứng nhu cầu sử dụng. Bài viết dưới đây VTech chia sẻ với các bạn các thông tin về việc lắp đặt hệ thống mạng tại các tòa nhà nhiều tầng, hãy cùng dành thời gian để tham khảo nhé.

1/ Vì sao cần lắp đặt hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng?

Giải pháp mạng wifi cho nhà nhiều tầng mang lại nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng. Cụ thể:

  • Quản lý và vận hành mạng dễ dàng, linh hoạt: Một hệ thống mạng được thiết kế và lắp đặt đúng cách, quy củ sẽ giúp cho việc quản lý cũng như vận hành mạng trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.
  • Tăng cường tính bảo mật cho hệ thống mạng: Lắp đặt hệ thống mạng internet cho tòa nhà nhiều tầng góp phần tăng cường tính bảo mật và độ tin cậy cho hệ thống mạng. Giúp bảo vệ và ngăn chặn virus tránh tình trạng bị tấn công từ bên ngoài hoặc bị mất dữ liệu.
  • Tối ưu hóa tốc độ truyền tải và truy cập: Hệ thống mạng thiết kế cho tòa nhà nhiều tầng sẽ tối ưu hóa tốc độ truyền tải giúp mang đến cho người dùng tốc độ truy cập mạng tốt nhất.
  • Tạo sự tiện lợi khi cần mở rộng hoặc nâng cấp: Thiết kế hệ thống mạng cho các tòa nhà cao tầng được thực hiện đúng cách sẽ giúp đơn giản hóa và tạo sự tiện lợi khi cần mở rộng hoặc nâng cấp mạng.

2/ Các vị trí cần lắp đặt hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Để thiết kế hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng cần xác định đúng các vị trí lắp đặt. Vị trí lắp đặt mạng sẽ tùy thuộc vào đặc điểm, diện tích, cấu trúc, nội thất và lĩnh vực của tòa nhà. Theo khảo sát chung thì một số vị trí quan trọng cần lắp đặt hệ thống mạng gồm có:

  • Phòng máy chủ trung tâm là nơi quản lý và điều khiển toàn bộ hệ thống mạng cho cả tòa nhà. Nơi đây sẽ chứa các thiết bị mạng quan trọng phục vụ cho việc truyền tải mạng ổn định và hiệu quả.
  • Các sảnh của tòa nhà nơi tập trung nhiều người qua lại cũng là vị trí cần lắp đặt.
  • Các văn phòng, phòng chức năng trong tòa nhà: Đó là các văn phòng cho thuê hay các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng quản lý của tòa nhà. Hệ thống mạng cần được lắp đặt tại đây để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng, nhân viên trong tòa nhà.
  • Ngoài ra còn có nhiều địa điểm khác như thang máy, khu thư giãn, giải trí,…tùy theo thiết kế và mục đích sử dụng của từng tòa nhà.

3/ Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Sơ đồ mô hình hệ thống mạng thiết kế cho tòa nhà nhiều tầng sẽ có sự khác nhau dựa trên quy mô và yêu cầu cụ thể của khách hàng. Thông thường một mô hình hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng sẽ bao gồm nhiều thiết bị khác nhau được bố trí đảm bảo tính khoa học và hiệu quả. 

Sau đây là sơ đồ cụ thể:

sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng
Sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng

4/ Quy trình các bước lắp đặt hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Quy trình lắp đặt hệ thống mạng tòa nhà nhiều tầng thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lựa chọn đúng thiết bị cần dùng để lắp đặt hệ thống mạng

Để đảm bảo hệ thống mạng hoạt động tốt, ổn định có khả năng chịu tải và tăng tốc băng thông của mạng tốt hơn cần phải lựa chọn thiết bị lắp đặt chất lượng.

Quan trọng hàng đầu đó chính là chọn dây cáp có độ chắc chắn và độ bền cao đồng thời có khả năng chịu được mưa nắng. Bên cạnh đó tốc độ truyền tải dữ liệu của dây cáp cũng là thông tin cần chú trọng để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Thêm nữa các thiết bị Access Point, Switch, Router là không thể thiếu và chúng phải có khả năng chịu tải tốt để có thể phục vụ nhiều người cùng truy cập cùng thời điểm. 

Các thiết bị này sẽ tránh được tình trạng nghẽn mạng, đơ hoặc giật lag khi dùng nếu được mua hàng đảm bảo chất lượng. Một trong những thương hiệu uy tín cung cấp các thiết bị mạng được tin dùng hiện nay đó chính là Zyxel. Các bạn có thể tham khảo tại VTech để được tư vấn tốt nhất.

Bước 2: Khảo sát hiện trạng và thiết kế sơ đồ hệ thống mạng cho tòa nhà

Bước tiếp theo đó là phải khảo sát hiện trạng thực tế và tiến hành đo đạc, tính toàn để thiết kế sơ đồ mạng phù hợp với không gian. Thông qua sơ đồ để tính toán thiết bị, vật liệu cần sử dụng và dự trù chi phí cho quá trình thi công.

Bước 3: Thi công lắp đặt mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị và dụng cụ cần thiết sẽ tiến hành bước thi công lắp đặt hệ thống mạng. Theo sơ đồ có sẵn thợ thi công sẽ triển khai lắp đặt tại các vị trí đã xác định sẵn và điều chỉnh hệ thống để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tốc độ truyền phát mạng.

5/ Một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng

Khi lắp đặt hệ thống mạng tòa nhà nhiều tầng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Khảo sát thực tế công trình trước khi thi công giúp giảm thiểu các sai sót và chủ động chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình thi công.
  • Đảm bảo đi dây khoa học để thuận tiện cho quá trình sửa chữa, thay thế hoặc bổ sung khi cần đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian.
  • Trong quá trình lắp đặt chú ý đến vị trí để thiết bị ở nơi an toàn tránh bị tác động bởi thời tiết hoặc tác nhân vật lý gây hư hỏng.
  • Sử dụng các biện pháp đảm bảo tính bảo mật như đặt mật khẩu mã hóa riêng, sử dụng tường lửa để đảm bảo an toàn tránh bị xâm nhập.

Sử dụng hệ thống mạng cho tòa nhà nhiều tầng là giải pháp hiệu quả và an toàn nhất để đảm bảo cung cấp mạng ổn định cho người dùng. Nếu các bạn còn băn khoăn về vấn đề lắp đặt hệ thống mạng hãy liên hệ với VTech để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.