So sánh Camera Analog và Camera IP, nên lắp đặt loại nào?

Camera là một trong những loại thiết bị quen thuộc được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hiện nay. Trong đó, dòng Camera Analog và Camera IP là hai dòng camera thường xuyên được đặt lên “bàn cân” nhằm so sánh ưu nhược điểm để chọn ra loại camera phù hợp với nhu cầu sử dụng. Vậy Camera Analog và Camera IP có gì khác nhau? Cùng giải đáp câu hỏi này trong bài viết dưới đây bạn nhé.

1/ Camera Analog là gì? Đặc điểm của Camera Analog

Trước khi so sánh Camera Analog vs Camera IP, bạn cần tìm hiểu rõ khái niệm và đặc điểm của loại camera này. Cụ thể như sau:

1.1/ Camera Analog là gì?

Camera Analog là dòng camera dùng tín hiệu tuần tự để truyền tín hiệu video, cáp UTP đến đầu ghi Analog. Để sử dụng Camera Analog, người dùng cần kết nối Internet với dây cáp. Nhìn chung, việc lắp đặt Camera Analog đòi hỏi khá nhiều như vị trí lắp đặt cần thuận tiện, kết nối được với cả nguồn điện cũng như đầu ghi kết nối với phần dây cáp.

Camera Analog hiện không tích hợp giao diện web nên sẽ không kết nối được một cách độc lập như một số dòng Camera quan sát khác. Analog nếu muốn xem qua mạng cần có đầu ghi hình. Đây là một nhược điểm nếu so sánh Camera Analog và IP mà nhiều người dùng cảm nhận được khi sử dụng.

sơ đồ hệ thống ưu điểm camera analog
Sơ đồ hệ thống camera analog

1.2/ Đặc điểm của Camera Analog

Camera Analog và Camera IP là hai loại camera quan sát phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, Camera Analog là dòng Camera thông dụng có cảm biến CCD và hình ảnh xử lý rõ nét được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, dòng camera này trước khi truyền tải hình ảnh nó sẽ phải chuyển tín hiệu trở lại Analog và truyền về một thiết bị Analog khác như màn hình hay các thiết bị lưu trữ.

Cụ thể những ưu nhược điểm của Camera Analog phải kể đến như sau:

1.2.1/ Ưu điểm khi dùng Camera Analog

  • Chất lượng hình ảnh tốt: Camera Analog sử dụng cảm biến CCD siêu nhạy giúp xử lý tốt về hình ảnh trong nhiều điều kiện ánh sáng, chuyển động khác nhau. Hình ảnh và tốc độ khung hình luôn được đảm bảo một cách tốt nhất.
  • Hệ thống cáp: Truyền tải hình ảnh và các dữ liệu khác trong điều kiện hệ thống dây mạng vượt xa hơn cả giới hạn tiêu chuẩn.
  • Truyền tải hình ảnh nhanh: Dòng Camera này ít gặp rủi ro, sự cố khi truyền tải dữ liệu, băng thông gần như không giới hạn giúp hình ảnh được truyền tải nhanh chóng, tránh bị nhiễu.
  • Bảo mật tốt: Hệ thống Camera Analog gần như miễn dịch với các loại virus cũng như phần mềm tấn công phổ biến hiện nay giúp bảo mật thông tin cho khách hàng một cách tốt nhất.
  • Bảo trì đơn giản: Thiết bị không có địa chỉ IP, người mua không lo lắng về vấn đề lập trình, kỹ năng quản lý hay phần mềm.

1.2.2/ Hạn chế khi dùng Camera Analog

Nếu so sánh ưu nhược điểm của hệ thống Camera IP và Analog, dòng camera này vẫn có những hạn chế phải kể đến như:

  • Hệ thống cáp của Camera Analog tương đối cồng kềnh và phải có nguồn điện kèm theo.
  • Lắp đặt Camera Analog đòi hỏi người lắp phải có kiến thức về cấu hình, mạng và nguồn điện, cân nhắc kỹ điểm đặt camera sao cho hợp lý.
  • Độ tương thích của dòng camera này với thiết bị chưa được đánh giá cao.

2/ Camera IP là gì? Đặc điểm của Camera IP

Để biết nên lắp camera IP hay Analog, bạn đọc cần hiểu rõ về khái niệm cũng như đặc điểm của từng loại camera. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn khi cân nhắc và lựa chọn cho mình một dòng camera tốt nhất phù hợp với nhu cầu sử dụng.

2.1/ Camera IP là gì?

Camera IP là dòng camera nhỏ gọn được thiết kế với khả năng kết nối Internet qua hình thức wifi IP. Nhờ vậy, loại camera này có thể lắp đặt dễ dàng tại nhiều vị trí khác nhau. Bạn chỉ cần tiến hành cắm nguồn điện, kết nối mạng Internet là hoàn thành. Nếu so sánh hệ thống Camera IP và Analog thì Camera IP được đánh giá cao hơn về thiết kế và khả năng lắp đặt dễ dàng.

sơ đồ hệ thống camera ip
Sơ đồ hệ thống camera ip

2.2/ Đặc điểm của Camera IP

Để so sánh giữa Camera IP và Analog bạn cần hiểu rõ về ưu nhược điểm của dòng camera này. Những ưu điểm của Camera IP phải kể đến như sau:

  • Công nghệ hiện đại thu lại hình ảnh có độ sắc nét cao.
  • Sử dụng hệ thống dây mạng có sẵn để truyền tín hiệu.
  • Lắp đặt dễ dàng, chỉ cần có cổng mạng là bạn có thể gắn thiết bị vào kết nối ngay.
  • Dữ liệu IP được mã hoá tương đối an toàn.

Ngoài ưu điểm của Camera IP so với Analog, người tiêu dùng còn băn khoăn về những hạn chế của thiết bị này. Nhìn chung, nhược điểm lớn nhất của Camera IP là giá thành đắt hơn khoảng tầm hai lần so với Analog.

Điều này khiến việc lắp đặt camera IP khá tốn kém và kén người dùng hơn so với loại Camera Analog. Ngoài ra, khả năng truyền tải hình ảnh của IP có thể gặp vấn đề như giới hạn băng thông, kích thước file quá lớn hay virus xâm nhập trong quá trình sử dụng.

3/ So sánh Camera Analog và Camera IP

So sánh ưu điểm camera ip so với analog và cân nhắc những nhược điểm sẽ giúp bạn lựa chọn được loại thiết bị Camera giám sát phù hợp với nhu cầu. Những tiêu chí so sánh Camera IP và Camera Analog bạn có thể tham khảo như sau:

3.1/ Chất lượng hình ảnh

  • Camera Analog: Hình ảnh đa số giới hạn ở độ phân giải TVL.
  • Camera IP: Hình ảnh sắc nét,chất lượng chuẩn megapixel cao.

3.2/ Lắp đặt và bảo trì

  • Camera IP: Đòi hỏi người lắp đặt có những kỹ năng cơ bản về mạng. Dòng camera này cần được quản lý thường xuyên đòi hỏi người quản lý có kỹ năng chuyên môn cao nhằm xử lý các tình huống phát sinh.
  • Camera Analog: Lắp đặt tương đối cồng kềnh nhưng không cần quản lý, sử dụng đơn giản.

3.3/ Truyền tải hình ảnh

  • Camera Analog: Lưu lượng tín hiệu không bị gặp vấn đề về mạng cũng như các rủi ro khi truyền tải. Hình ảnh có thể bị nhiễu chỉ khi môi trường có từ trường vượt mức quy định.
  • Camera IP: Lưu lượng tín hiệu có thể gặp lỗi trong quá trình truyền tải hình ảnh, nếu mạng có vấn đề thì hình ảnh thủ sẽ bị gián đoạn.

3.4/ Hệ thống cáp

  • Camera Analog: Hệ thống cáp đồng trục tương đối cồng kềnh, cần nối dây cáp từ mắt camera để kéo về đầu ghi hình.
  • Camera IP: Sử dụng hệ thống dây mạng Internet có sẵn và cấp nguồn chung với cáp mạng.

3.5/ Bảo mật

  • Camera IP: Dữ liệu khó bị đánh cắp và được mã hoá tránh các phần mềm, virus tấn công.
  • Camera Analog: Tín hiệu Analog có thể bị đánh cắp nếu ai đó có quyền truy cập vào trong hệ thống giám sát. Tuy nhiên, hệ thống này miễn dịch với các loại virus, phần mềm hacker.

3.6/ Giá thành

Camera IP hiện nay có giá tương đối cao nếu so với dòng Camera Analog. Nguyên nhân chủ yếu là do Camera Analog sẽ không cần lắp thêm những thiết bị ngoại vi. Tuỳ theo mức tài chính mà bạn có thể lựa chọn loại camera phù hợp.

lắp đặt hệ thống camera giám sát
Khi nào cần trang bị Camera Analog hoặc Camera IP

4/ Khi nào cần trang bị Camera Analog hoặc Camera IP

Camera Analog và Camera IP là hai lựa chọn hoàn hảo cho mọi gia đình, doanh nghiệp có nhu cầu lắp Camera giám sát. Nhìn chung, đây là thiết bị rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay để thu lại hình ảnh xung quanh nơi lắp camera nhằm đề phòng các trường hợp xấu xảy ra.

Camera Analog và IP hiện nay được ứng dụng tại nhiều nơi từ nhà dân, trường học, bệnh viện, quán ăn đến các trung tâm thương mại. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn dòng camera giám sát phù hợp nhất để đảm bảo an toàn, phòng tránh các tệ nạn trộm cắp có thể xảy ra.

Bài viết trên là những chia sẻ chân thực về so sánh Camera Analog và Camera IP. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn chọn được loại camera phù hợp nhất với nhu cầu.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.