Hệ thống Camera Analog là gì? Ưu nhược điểm của Camera Analog

Hiện nay hệ thống Camera Analog đang là loại camera quan sát được sử dụng thông dụng nhất. Vậy hệ thống Camera Analog là gì? Ưu nhược điểm của camera analog như thế nào? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây của chúng tôi ngay bây giờ nhé!

1/ Hệ thống Camera Analog là gì?

Camera analog là dòng camera quan sát dùng cảm biến CCD để ghi lại các hình ảnh thực tế. Hình ảnh này trước khi truyền tải về thiết bị analog sẽ được xử lý số hóa và chuyển đổi thành tín hiệu dạng analog. Tiếp sau đó, tín hiệu sẽ được truyền thông qua dây cáp đồng trục, từ đó người xem sẽ nhìn thấy hình ảnh thông qua thiết bị thu tín hiệu analog như đầu ghi hình analog, tivi…

Camera analog là dòng camera thông dụng được đánh giá chỉ đứng sau loại camera IP. Điểm khác biệt của Camera analog so với Camera IP đó là phải có thiết bị đóng vai trò trung chuyển, ví dụ như: card ghi hoặc đầu ghi hình analog. Sản phẩm Camera analog cũng không được thiết kế sẵn giao diện web, cũng như không thể độc lập truy cập vào mạng lưới internet.

 

hệ thống camera analog là gì
Hệ thống Camera Analog là gì?

2/ Vai trò hệ thống Camera Analog

Sau khi đã biết được Analog Camera là gì thì bạn cần biết đến vai trò hệ thống Camera Analog. Camera an ninh nói chung và camera analog nói riêng nắm giữ một vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay.

Chúng có tác dụng đảm bảo an toàn, an ninh của những nơi lắp đặt thiết bị, đồng thời đáp ứng được nhu cầu quan sát, theo dõi những khu vực nhất định. Khác với những dòng camera thông thường, camera an ninh analog hoạt động với tần suất cao hầu như là 24/24, vì vậy chúng được sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau như: hộ gia đình, văn phòng, công ty, cửa hàng, nhà xưởng, bãi đỗ xe, nhà hàng, khách sạn…

Ngoài ra, camera analog còn có nhiều chức năng khác như: cung cấp hình ảnh trong thời gian thực, hỗ trợ điều tra tội phạm, cảnh báo trộm cắp, giám sát nhân viên,… Đặc biệt, dòng sản phẩm này có thể hoạt động ngay cả trong môi trường thiếu ánh sáng, giúp người dùng dễ dàng theo dõi và quản lý. Bạn cũng hoàn toàn có thể xem lại các video, hình ảnh mà camera ghi lại được ở thẻ nhớ hay ổ cứng thông qua nhiều thiết bị khác nhau như tivi, máy tính, điện thoại, iPad,…rất dễ dàng.

3/ Nguyên lý hoạt động của hệ thống Camera Analog

Nguyên lý hoạt động của hệ thống Camera Analog sẽ được diễn ra như sau:

  • Hình ảnh sau khi thu được từ camera sẽ được các chip xử lý chuyển thành dạng số sau và đó được chuyển đến đầu ghi hình thông qua các cáp đồng trục. Người dùng có thể xem trực tiếp được những hình ảnh thu được bằng một màn hình hiển thị đã được cài đặt kết nối với đầu ghi hình ở trong hệ thống bởi dây HDMI/VGA.
  • Để hệ thống camera quan sát analog hoạt động được cần có thêm bộ nguồn tập trung hoặc những nguồn rời để cung cấp điện cho camera. Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể sử dụng thêm UPS là nguồn điện dự phòng trong trường hợp khi xảy ra sự cố về điện trong hệ thống nhằm đảm bảo duy trì được hoạt động của camera quan sát liên tục và không bị gián đoạn.

4/ Sơ đồ hệ thống Camera Analog

Sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera Analog sẽ gồm có: Camera, đầu ghi, Modem mạng và màn hình quan sát (Có thể không cần nếu như xem qua điện thoại). Các camera được đầu nối qua các cáp tín hiệu camera về đầu ghi trung tâm.

sơ đồ hệ thống ưu điểm camera analog
Sơ đồ hệ thống Camera Analog gồm những gì?

>>> Xem thêm: Các mẫu sơ đồ hệ thống camera ở các khu vực khác nhau

5/ Ưu nhược điểm của Camera Analog

Vậy ưu nhược điểm của camera analog hd là gì? Đây là thắc mắc của khá nhiều người, cùng tìm hiểu thêm qua phần thông tin phía dưới nhé:

5.1/ Ưu điểm

  • Chất lượng hình ảnh: Nhờ hệ thống cảm biến CCD nên trong các môi trường khác nhau chúng đều có thể dễ dàng xử lý hình ảnh để cho ra những hình ảnh/video có chất lượng tốt cùng tốc độ khung hình cũng đảm bảo.
  • Khả năng truyền tải hình ảnh: Camera analog là một kết nối bị động, băng thông không giới hạn, lưu lượng tín hiệu ổn định, điều này giúp quá trình truyền tải hình ảnh của camera không bị nhiễu hoặc ảnh hưởng bởi những vấn đề phát sinh bên ngoài hệ thống.
  • Xét về tính ổn định: Sản phẩm Camera analog được kết nối trực tiếp với đầu ghi và màn hình bằng dây cáp đồng trục, không phụ thuộc vào tín hiệu cũng như tốc độ mạng, điều này hình ảnh luôn đảm bảo tính ổn định, rõ nét.
  • Quá trình lắp đặt và bảo trì: Được đánh giá cao về khả năng lắp đặt đơn giản, với việc sử dụng camera analog người dùng sẽ không gặp khó khăn trong vấn đề quản lý cũng như bảo trì.
  • Chi phí: Hiện nay, so với mặt bằng chung thì chi phí lắp đặt hệ thống Camera analog được đánh giá là khá hợp lý đối với nhiều phân khúc khách hàng. Mặt khác, các đầu ghi hình hiện nay đều được tích hợp khả năng tương thích với các dòng Camera analog, điều này sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí khi lắp đặt và sử dụng.

5.2/ Nhược điểm

Dù là sản phẩm nào cũng sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, Camera analog cũng không ngoại lệ, một số nhược điểm mà dòng camera này chưa tối ưu được có thể kể đến như:

  • Tính thẩm mỹ chưa cao: Để lắp đặt được một hệ thống Camera analog sẽ cần rất nhiều dây, cần phải khoan đục nhiều khiến cho thẩm mỹ của công trình bị ảnh hưởng ít nhiều.
  • Quy mô nhỏ: Thông thường, Camera analog chỉ thích hợp lắp đặt trong những không gian nhỏ, bởi nếu lắp ở những nơi rộng lớn thì chi phí sẽ rất cao.
  • Độ an toàn chưa cao: Mặc dù được đánh giá là miễn dịch với các phần mềm và virus độc hại, tuy nhiên tín hiệu analog lại dễ bị đánh cắp nếu hacker có sự tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị trong hệ thống, đòi hỏi cần phải có phương án bảo mật hiệu quả.
  • Hệ thống dây cáp: Do camera analog sử dụng dây cáp đồng trục và dây nguồn kèm theo, nên hệ thống thường sẽ rất rắc rối và cồng kềnh.

>>> Xem thêm:  So sánh hệ thống camera IP vs hệ thống camera Analog

6/ Hệ thống Camera Analog bao gồm các thiết bị nào?

Một hệ thống Camera Analog hoàn chỉnh sẽ bao gồm những thiết bị như:

6.1/ Mắt camera

Camera là bộ phận quan trọng của hệ thống camera, bao gồm các bộ phận chính là: mắt camera, ống kính quang học, nguồn, bo mạch chủ, cảm biến hình ảnh và vỏ bọc bên ngoài. Chất lượng camera sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới màu sắc và độ phân giải của những hình ảnh, video mà camera ghi được.

hệ thống camera analog
Rất nhiều loại mắt Camera với nhiều kiểu dáng khác nhau trên thị trường

6.2/ Adaptor

Để hệ thống camera hoạt động chúng ta cần phải cung cấp một nguồn điện ổn định, thông thường sẽ là nguồn 12V. Lúc này một Adaptor sẽ đảm nhận chức năng chuyển đổi nguồn 220V về nguồn 12V để camera tốt nhất. Bạn cũng có thể thay thế nguồn đơn bằng một nguồn tổng kết nối giữa camera và đầu nối nguồn.

6.3/ Ổ cứng dành cho đầu ghi hình

Cũng giống với các loại ổ cứng khác, ổ cứng dành cho đầu ghi hình có chức năng quản lý, lưu trữ hình ảnh, video mà camera ghi được. Để tránh tình trạng đầu ghi bị treo hoặc không nhận ổ cứng thì bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại ổ cứng chuyên dùng cho đầu ghi hình DVR.

cấu tạo hệ thống camera analog
Cấu tạo hệ thống Camera Analog

6.4/ Dây điện để cấp nguồn

Như đã chia sẻ ở phần trên, hệ thống camera analog sẽ sử dụng nguồn điện 12V, do đó khi lắp đặt chúng ta cần phải có dây điện để cung cấp nguồn điện ổn định cho camera hoạt động.

6.5/ DVR

DVR (Digital Video Recorder) hay còn gọi là đầu ghi hình có nhiệm vụ cập nhập các tín hiệu hình ảnh ghi được từ camera, xử lý và phát lại để người dùng dễ dàng quan sát, quản lý. Trên đầu ghi hình DVR được thiết kế với các cổng khác nhau tương ứng những chức năng khác nhau:

  • Video Input: Thu tín hiệu đầu vào.
  • Video Output: Chuyển hình ảnh ra thiết bị quan sát như tivi, máy tính, điện thoại.
  • Audio Input: m thanh đầu vào.
  • Audio Output: m thanh đầu ra.
  • RJ45: Kết nối và trao đổi hình ảnh, video thông qua mạng internet.

6.6/ Dây tín hiệu

Dây tín hiệu hay còn gọi là dây cáp đồng trục kết nối DVR với camera, bạn có thể dùng dây tín hiệu liền nguồn để không phải sử dụng thêm dây điện cấp nguồn phía trên.

6.7/ Dây mạng LAN

Dây mạng LAN có vai trò kết nối đầu ghi hình DVR với modem mạng để người dùng quan sát từ xa.

>>> Xem thêm: Đơn vị lắp đặt hệ thống Camera giám sát uy tín

6.8/ Jack kết nối

Hệ thống camera analog thường sử dụng 2 loại jack kết nối là BNC và RJ45, trong đó BNC dùng để kết nối đầu ghi với camera thông qua cáp đồng trục, còn RJ45 thì để kết nối modem với đầu ghi giúp người dùng dễ dàng quan sát từ xa.

7/ Khi nào nên chọn mua Camera Analog?

Mặc dù việc chọn mua Camera Analog đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, tuy nhiên trong một số trường hợp dưới đây bạn nên chọn mua Camera Analog:

7.1/ Tài chính hạn hẹp nên ưu tiên lựa chọn Camera Analog

Lắp đặt Camera Analog giúp người dùng tiết kiệm tối đa chi phí, vì vậy nếu bạn là sinh viên, hộ gia đình nhỏ, người ở trọ,…với tài chính hạn hẹp, chỉ cần camera phục vụ nhu cầu đơn giản, không yêu cầu cao về hình ảnh, tốc độ, tính bảo mật an ninh an toàn,…thì Camera Analog sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

ưu điểm camera analog
Khi nào thì nên lựa chọn mua Camera Analog?

7.2/ Nhu cầu muốn mở rộng hệ thống Camera Analog sẵn có

Trong trường hợp bạn muốn mở rộng, tăng thêm số lượng camera analog thì hoàn toàn có thể nếu như bạn đang dùng đầu ghi analog. Bởi ở đầu ghi này có cổng BNC, cổng này cho phép bạn kết nối thêm các camera analog vào hệ thống.

Trên đây là các thông tin về hệ thống Camera Analog mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn nắm được ưu điểm cũng như cần biết khi nào nên lắp đặt dòng Camera Analog này. Nếu bạn có nhu cầu lắp đặt mà chưa biết lựa chọn đơn vị nào hãy liên hệ ngay cho đơn vị NC Technology để được hỗ trợ và tư vấn thêm thông tin nhé. Khi sử dụng dịch vụ khách hàng sẽ nhận được mức giá ưu đãi nhất thị trường và sự tư vấn nhiệt tình từ nhân viên cửa hàng.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.