Những điều cần biết khi thiết kế và xây dựng hệ thống mạng doanh nghiệp

Hệ thống mạng doanh nghiệp là hệ thống cần thiết để kết nối và chia sẻ dữ liệu trong môi trường làm việc. Cùng tìm hiểu chi tiết hệ thống mạng cho doanh nghiệp là gì, vai trò của mạng doanh nghiệp và các bước lắp đặt mạng cho doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

1/ Hệ thống mạng doanh nghiệp là gì?

Hệ thống mạng doanh nghiệp là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nhìn chung, hệ thống mạng cho doanh nghiệp là hệ thống kết nối máy tính và những thiết bị khác để trao đổi, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong quá trình làm việc. Hệ thống mạng bao gồm những loại mạng khác nhau như mạng LAN hay mạng WAN.

Việc lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp là điều cần thiết để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhờ hệ thống mạng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong hoạt động kết nối để sản xuất kinh doanh, quản trị nguồn lực và tăng hiệu quả quy trình vận hành, tăng tính hợp tác giữa các bộ phận một cách tốt nhất.

mô hình mạng doanh nghiệp
Mô hình thiết kế mạng công ty vừa và nhỏ

2/ Vai trò của hệ thống mạng đối với doanh nghiệp

2.1/ Phát triển cộng đồng mạng xã hội doanh nghiệp

Lắp đặt hệ thống mạng sẽ giúp phát triển cộng đồng mạng xã hội cho doanh nghiệp. Điều này giúp tăng độ nhận diện, phủ sóng thương hiệu đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi tìm kiếm khách hàng trung thành và tương tác với họ một cách nhanh chóng nhất.

2.2/ Hỗ trợ quá trình quản lý và giám sát nhân viên

Thiết kế hệ thống hạ tầng mạng cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ ban quản lý công ty giám sát và theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn. Nhờ vậy, doanh nghiệp không chỉ tăng hiệu quả làm việc mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định.

2.3/ Hỗ trợ mở rộng thị trường

Hệ thống mạng doanh nghiệp là cần thiết trong việc mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn có thể quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội để đưa tên tuổi của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng đồng thời tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh thu cho doanh nghiệp.

2.4/ Đo lường, theo dõi quá trình kinh doanh

Thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp đo lường và theo dõi quá trình kinh doanh. Với hệ thống mạng lưới rộng khắp, các công việc được theo dõi và đo lường kết quả bằng những phần mềm, dịch vụ trực tuyến thông minh.

2.5/ Tăng sự hợp tác giữa các phòng ban

Nhờ hệ thống mạng nội bộ, các phòng ban trong doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc kết nối với nhau, chia sẻ tài liệu và hỗ trợ nhau trong công việc. Việc kết nối giữa các phòng ban là điều cần thiết giúp công việc diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn rất nhiều.

2.6/ Tăng hiệu quả kinh doanh tối đa

Xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp sẽ giúp hỗ trợ chủ doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh lên tối đa. Với hệ thống mạng doanh nghiệp, bạn có thể đo lường, theo dõi kết quả kinh doanh bằng công cụ phân tích, giám sát. Đồng thời, bạn có thể xử lý nhiều đầu việc cùng một lúc và kết hợp quảng cáo trực tiếp bằng cách sử dụng các nền tảng tiếp thị số.

2.7/ Tiếp thị toàn cầu

Các doanh nghiệp xây dựng hệ thống mạng giúp hoạt động kinh doanh diễn ra tốt hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực. Ngoài ra, hệ thống mạng rộng khắp cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp thị toàn cầu vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hoá và địa lý.

3/ Tại sao doanh nghiệp cần trang bị hệ thống mạng chuyên biệt

Thiết kế và xây dựng mô hình mạng doanh nghiệp là điều rất cần thiết đối với mọi doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Nếu không có hệ thống mạng chuyên biệt, doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý nhân viên và điều hành kinh doanh của mình.

Nhìn chung, mọi doanh nghiệp đều cần trang bị hệ thống mạng chuyên biệt vì những lý do sau:

  • Tạo một mạng chung để lưu giữ, chia sẻ tài nguyên và dữ liệu trong doanh nghiệp giúp tăng tính bảo mật và hỗ trợ nhân viên công ty dễ dàng hơn khi tra cứu tài liệu cần thiết cho công việc.
  • Tăng hiệu suất làm việc của doanh nghiệp bằng cách sử dụng tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn, sử dụng tài nguyên lớn hơn và xử lý nhiều công việc nhanh chóng, tiện lợi. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian làm việc đồng thời tăng hiệu quả doanh nghiệp lên đáng kể.
  • Ngăn chặn virus, tin tặc tấn công vào hệ thống máy tính của doanh nghiệp bằng cách sử dụng thiết bị tường lửa, các phần mềm bảo mật và quản lý mạng.
  • Đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng và nâng cấp của doanh nghiệp bằng cách sử dụng các thiết bị, linh kiện và phần mềm có khả năng tương thích, linh hoạt và dễ dàng bảo trì.
sơ đồ mạng doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống mạng hỗ trợ công việc

4/ Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho doanh nghiệp phụ thuộc vào quy mô, nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp. Có ba mô hình sơ đồ mạng doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay là:

  • Mô hình mạng trạm – chủ (Client – Server): Trong mô hình này, có hai loại thiết bị là máy chủ (Server) và máy trạm (Client). Máy chủ có nhiệm vụ cung cấp tài nguyên và dịch vụ cho các máy trạm trong mạng. Máy trạm gửi yêu cầu đến máy chủ và nhận kết quả trả về. Mô hình này có ưu điểm là quản lý tập trung, bảo mật cao, khả năng mở rộng lớn. Nhược điểm là chi phí cao, phụ thuộc vào máy chủ, khó xử lý sự cố.
  • Mô hình mạng ngang hàng (Peer to Peer):Trong mô hình này, không có sự phân biệt giữa máy chủ và máy trạm. Mỗi máy tính trong mạng đều có thể chia sẻ tài nguyên và dịch vụ với nhau. Mô hình này có ưu điểm là chi phí thấp, dễ thiết lập, không phụ thuộc vào máy chủ. Nhược điểm là quản lý phân tán, bảo mật kém, khó mở rộng.
  • Mô hình mạng lai (Hybrid): Trong mô hình này, kết hợp giữa mô hình trạm – chủ và mô hình ngang hàng. Có thể có nhiều máy chủ cung cấp các dịch vụ khác nhau cho các máy trạm, đồng thời các máy trạm cũng có thể chia sẻ tài nguyên với nhau. Mô hình này có ưu điểm là linh hoạt, bảo mật tốt, khả năng mở rộng cao. Nhược điểm là chi phí cao, khó thiết lập và quản lý.

>>> Xem thêm: 4 mô hình cơ bản để lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp

5/ Cấu trúc mạng doanh nghiệp bao gồm những gì?

Mô hình triển khai hệ thống mạng cho doanh nghiệp là cách bố trí và kết nối các thiết bị mạng, máy tính và các dịch vụ mạng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một cấu trúc mạng doanh nghiệp thường bao gồm 3 thành phần chính cơ bản như sau:

  • Kết nối mạng Internet: Các doanh nghiệp có thể chọn mua gói cước Internet được cung cấp từ nhiều nhà mạng như: FPT, VNPT, Viettel… Chú ý chọn mua gói cước với dung lượng phù hợp, đảm bảo sử dụng phù hợp, tránh đường truyền quá chậm làm giảm hiệu suất hoặc sử dụng gói cước cao cho văn phòng nhỏ lại khá dư thừa, lãng phí.
  • Thiết bị mạng: Có 3 loại thiết bị quan trọng nhất không thể thiếu là: Modem, Router và Switch. Bên cạnh đó thì sẽ cần thêm Access Point, dây cáp mạng…
  • Thiết bị văn phòng: Trong cấu trúc mạng doanh nghiệp, bạn có thể kết nối nhiều loại thiết bị trong văn phòng với nhau như: máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại, máy in, máy scan…

Tùy theo quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn các mô hình mạng khác nhau như: mô hình mạng doanh nghiệp nhỏ, mô hình mạng doanh nghiệp lớn, mô hình mạng nhiều chi nhánh…

Triển khai hệ thống mạng doanh nghiệp đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật cần có nhiều kinh nghiệm. Mô hình mạng cần phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn nhiều chi nhánh sẽ đòi hỏi mạng lưới rộng hơn với sơ đồ mạng doanh nghiệp đặc biệt hơn so với các doanh nghiệp nhỏ.

6/ Những điều cần biết khi thiết kế và xây dựng hệ thống mạng doanh nghiệp

Khi thiết kế và xây dựng mô hình mạng doanh nghiệp, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Xem xét nhu cầu sử dụng mạng của doanh nghiệp, bao gồm số lượng máy tính, thiết bị di động, ứng dụng và dịch vụ mạng. Đây là bước quan trọng  cần thực hiện giúp bạn lựa chọn được hệ thống mạng phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Chọn thiết bị mạng phù hợp, bao gồm router, switch, access point, cáp mạng, tủ rack và các phụ kiện khác.
  • Lựa chọn nhà mạng và gói băng thông mạng tốt nhất cho doanh nghiệp, tùy theo nhu cầu truyền tải dữ liệu, tốc độ và chi phí.

Tìm kiếm đơn vị thi công lắp đặt hệ thống mạng uy tín và chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và chứng chỉ trong lĩnh vực này. Chú ý so sánh ưu nhược điểm và cân nhắc lựa chọn đơn vị thi công lắp đặt phù hợp nhất.

Đảm bảo có hệ thống tường lửa firewall để bảo vệ an ninh mạng hiệu quả, kiểm soát và quản lý truy cập dễ dàng.

7/ Các bước lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Sau khi nắm rõ sơ đồ hệ thống mạng cho doanh nghiệp, bạn cần biết rõ các bước lắp đặt hệ thống mạng này. Nhìn chung, các bước lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp có thể khác nhau tùy theo nhà cung cấp và giải pháp mạng được chọn.

Tuy nhiên, một quy trình lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp thường bao gồm các bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn thiết bị sử dụng để lắp đặt mạng Lan, Wifi, bao gồm dây cáp, router, switch, access point, máy chủ, máy tính, máy in…
  • Bước 2: Khảo sát thiết kế và xây dựng mạng doanh nghiệp, bao gồm đo đạc diện tích, xác định vị trí lắp đặt các thiết bị, vẽ sơ đồ thiết kế mạng doanh nghiệp, ước tính số lượng máy sử dụng và số mét dây cần mua, dự toán và xác định chi phí thực hiện.
  • Bước 3: Lắp đặt theo quy trình thiết kế mạng, bao gồm nối dây mạng từ ISP đến vị trí cần lắp đặt mạng Lan, test thử các tốc độ kết nối của hệ thống, lắp đặt các thiết bị hạ tầng quan trọng như router, switch, access point, lắp đặt và cấu hình hệ thống máy chủ, tinh chỉnh lại cho đẹp và tăng tính thẩm mỹ.
  • Bước 4: Chạy thử và bàn giao hệ thống mạng cho doanh nghiệp, bao gồm kiểm tra lại các chức năng của hệ thống mạng, hướng dẫn sử dụng và quản lý hệ thống mạng cho người dùng.

Các bước xây dựng mạng doanh nghiệp như thế nào sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất, bạn nên liên hệ với đơn vị cung cấp và thiết kế, xây dựng hệ thống mạng nội bộ chuyên nghiệp để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp
Thiết kế sơ đồ hệ thống mạng

8/ Giải pháp mạng cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Giải pháp mạng cho doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy quy mô và nhu cầu của doanh nghiệp. Nhìn chung, một số giải pháp phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo như sau:

  • Giải pháp phân tán: Mỗi chi nhánh được trang bị một hệ thống backup, server, lưu trữ và router cùng các phần mềm ứng dụng đường truyền WAN kết nối đến Datacenter. Thiết kế hệ thống mạng WAN có tính sẵn sàng cao nhưng chi phí khá cao và cần có nhân sự công nghệ thông tin luôn có mặt tại chi nhánh.
  • Giải pháp tập trung: Mọi dịch vụ sẽ được Datacenter cung cấp thông qua kết nối mạng Wan chuẩn hóa và dữ liệu quản lý tập trung. Giải pháp này có chi phí thấp hơn nhiều do hạn chế được việc mua sắm các thiết bị. Tuy nhiên số lượng dịch vụ còn hạn chế, các ứng dụng có hiệu năng thấp do còn phụ thuộc vào chất lượng đường truyền Wan.
  • Công nghệ điện toán đám mây: Thay vì phải tốn quá chiều chi phí để mua, sở hữu và bảo trì cho máy chủ vật lý, thiết bị. Các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận dịch vụ kết nối, lưu trữ cơ sở dữ liệu nhờ công nghệ điện toán đám mây. Ngoài tác cụ truyền thống, điện toán còn được ứng dụng vào các cuộc gọi email. gọi thoại, phân tích dữ liệu,website tương tác với khách hàng. Đây chính là cộng sự đắc lực để truy cập dữ liệu mà không cần sử dụng máy tính công ty, ứng dụng đăng nhập vào server.
  • VPN (Mạng riêng ảo): VPN là công nghệ được sử dụng bởi nhiều tập đoàn doanh nghiệp, cơ quan chính phủ để người dùng kết nối từ xa đến mạng nội bộ. VPN giúp bảo mật thông tin, tránh bị theo dõi, đánh cắp hoặc can thiệp bởi các bên thứ ba.
  • Giải pháp “lai”: Giải pháp lai được xem là giải pháp mạng cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay. Ưu điểm của giải pháp này là hội tụ những thành tựu của giải pháp phân tán và giải pháp tập trung.

Để chọn giải pháp mạng tốt nhất cho doanh nghiệp, bạn cần xem xét nhiều yếu tố như: quy mô, ngành nghề, số lượng nhân viên, số lượng chi nhánh, nhu cầu sử dụng dịch vụ mạng, ngân sách, mục tiêu kinh doanh…

Bạn có thể tham khảo ưu nhược điểm của các giải pháp mạng và cân nhắc lựa chọn giải pháp mạng phù hợp nhất. Giải pháp mạng LAN cho doanh nghiệp là lựa chọn tối ưu nhất được nhiều người sử dụng hiện nay. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với các công ty cung cấp giải pháp mạng chuyên nghiệp để được tư vấn và khảo sát theo nhu cầu của bạn.

Xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp là điều rất cần thiết. Vì vậy, tìm hiểu những giải pháp mạng cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay, các bước lắp đặt và những điều lưu ý là vấn đề đáng lưu tâm. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thiết kế hệ thống mạng doanh nghiệp và dễ dàng ứng dụng trong thực tế.

>>> Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.