Quy trình thi công hệ thống camera giám sát và những lưu ý cần biết

Hiện nay việc sử dụng camera giám sát mang lại rất nhiều lợi ích lớn. Vậy khi thi công hệ thống camera giám sát cần đảm bảo những tiêu chí gì để mang lại hiệu quả giám sát cao. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây của VTech để nắm rõ hơn.

1/ Quy trình thi công hệ thống camera giám sát

Một quy trình thi công hệ thống camera giám sát đầy đủ sẽ được diễn ra theo những bước sau đây:

1.1/ Chuẩn bị thi công hệ thống camera giám sát

1.1.1/ Chuẩn bị dụng cụ

Sắp xếp mọi thứ bạn cần trước khi lắp đặt, việc chuẩn bị trước sẽ giúp quá trình thi công dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Các thiết bị mà bạn sẽ phải sử dụng đến trong quá trình lắp đặt bao gồm:

  • Bộ camera đầy đủ: Camera, chân đế, thẻ nhớ, bộ nguồn…
  • Thiết bị hiển thị: Các thiết bị bạn sẽ kết nối với camera để quan sát hình ảnh, video như tivi, máy tính, laptop, điện thoại, ipad…
  • Các dụng cụ hỗ trợ: Thang, tua vít, kìm, búa, kéo, máy khoan, dây điện, tắc kê, băng keo…
Quy trình thi công hệ thống camera an ninh gồm mấy bước?
Quy trình thi công hệ thống camera an ninh gồm mấy bước?

1.1.2/ Lựa chọn vị trí lắp đặt camera sao cho phù hợp

Chọn góc phù hợp cho camera của bạn là rất quan trọng, những khu vực bạn cần cân nhắc lắp đặt là lối vào phía trước, phía sau và bên hông của tòa nhà. Một số tiêu chí bạn nên xem xét khi thi công hệ thống camera giám sát là:

  • Giảm thiểu các điểm mù của camera càng nhiều càng tốt.
  • Tránh nhiễu từ các nguồn sáng, nếu không nó sẽ khiến video và hình ảnh do camera quan sát ghi lại bị ảnh hưởng.
  • Để gần nguồn điện đang hoạt động để cấp nguồn nhanh nhất cho camera hoạt động.
  • Cố định máy ảnh của bạn lên cao ít nhất 3m hoặc hơn. Ngoài việc cung cấp cho camera của bạn một điểm thuận lợi rõ ràng hơn, điều này sẽ khiến mọi người khó can thiệp vào thiết bị hơn.
  • Đối với việc lắp đặt camera quan sát trong nhà, vị trí thích hợp nhất là một góc trong phòng, nơi có thể nhìn thấy hầu hết các lối vào phòng của bạn.
  • Đối với ngoài trời thì những điểm cao hơn lối ra vào và cửa sổ là vị trí phù hợp nhất.

1.2/ Tiến hành thi công hệ thống camera giám sát

1.2.1/ Gắn camera lên tường

Sau khi bạn xác định được vị trí đặt camera hay bắt đầu gắn giá treo. Sử dụng một mũi khoan có cùng kích thước với các vít đi kèm trong bộ camera để khoan các lỗ sao cho trùng với từng vị trí được đánh dấu trên giá treo. Sau đó, đặt camera lên trên các lỗ và vặn vào để cố định chắc chắn cho camera.

lắp đặt hệ thống camera giám sát
Tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát

1.2.2/ Chạy dây cáp

Đây được xem là phần khó nhất trong quá trình thi công hệ thống camera giám sát. Trước khi bắt đầu, bạn nên lập kế hoạch và lên sơ đồ lắp đặt hệ thống camera, đặc biệt khi bạn định lắp đặt camera ở nhiều điểm, chẳng hạn như ở hành lang, tầng hầm, nhà để xe, dưới mái hiên hoặc trên trần nhà.

Khoan các lỗ mà dây sẽ đi qua và xem xét tuyến đường gần nhất nếu bạn đang lắp đặt trong một ngôi nhà hai hoặc ba tầng. Đẩy tất cả các đầu của dây cáp camera vào các lỗ mà bạn đã khoan. Trong quá trình này, bạn có thể sử dụng một cuộn dây cáp để luồn dây qua các lỗ một cách dễ dàng. Nếu bạn không muốn giấu dây cáp, thì bạn có thể chạy chúng trên bề mặt và kẹp đường chạy dọc theo tường hoặc trần nhà.

Để giữ cho dây luôn gọn gàng và không bị sờn rách, bạn có thể sử dụng vỏ bảo vệ dây hoặc ống luồn dây điện. bạn nên quyết định nơi đặt NVR hoặc DVR vì đó là nơi kết thúc tất cả các dây cáp, vì vậy hãy chọn một phòng mà bạn cho là thuận tiện nhất để tất cả đường cáp có thể ngắn và tối ưu hơn.

1.2.3/ Kết nối và kiểm tra nguồn

Sau quá trình nối dây, bước tiếp theo là kết nối camera an ninh và kiểm tra xem nó có thể nhận được nguồn điện hay không. Bạn có thể theo dõi sơ đồ đi dây về cách kết nối camera bao gồm cả camera có dây và không dây.

Sơ đồ kết nối camera an ninh PoE
Sơ đồ kết nối camera an ninh PoE
  • Sơ đồ hiển thị một camera, bộ định tuyến, bộ chuyển mạch và bộ đổi nguồn.
  • Camera được kết nối với bộ định tuyến bằng cáp tín hiệu.
  • Bộ định tuyến được kết nối với bộ chuyển mạch bằng cáp LAN.
  • Bộ chuyển mạch được kết nối với bộ đổi nguồn bằng dây nguồn.
Sơ đồ kết nối camera IP không dây
Sơ đồ kết nối camera IP không dây
  • Sơ đồ hiển thị một camera an ninh không dây được kết nối với bộ định tuyến thông qua kết nối wifi.
  • Camera có thể kết nối không dây với bộ định tuyến và không yêu cầu bất kỳ dây cáp nào.
  • Bộ đổi nguồn được sử dụng để cung cấp nguồn cho camera.

Đừng quên rằng nếu bạn đang sử dụng NVR và màn hình, cả hai thiết bị cần được nối dây và cấp nguồn chính xác. Bạn nên cắm chúng vào cùng một ổ cắm để thuận tiện cho việc quản lý dây và cáp.

Ngoài ra, bạn phải tính đến việc mất điện đột ngột có thể xảy ra khi kẻ gian cố gắng cắt điện hoặc khi nguồn điện gặp vấn đề. Tốt nhất bạn nên mua pin dự phòng di động dung lượng cao để sử dụng, chẳng hạn máy phát điện và đảm bảo rằng hệ thống an ninh luôn được kết nối. Bằng cách này, camera an ninh của bạn có thể hoạt động liên tục kể cả trong trường hợp khẩn cấp.

1.2.4/ Thiết lập camera

Bước cuối trong quy trình thi công hệ thống camera giám sát là đưa camera vào chế độ trực tiếp. Khi các camera được cắm vào NVR, hãy bật đầu ghi. Tùy thuộc vào kiểu NVR và nhà sản xuất, bạn sẽ cần khởi tạo thiết bị bằng cách tạo mật khẩu. Một số NVR đi kèm với mật khẩu mà bạn nên lấy từ người bán.

NVR sẽ tự động cấu hình và bạn sẽ thấy camera trên màn hình sau vài phút. Nếu có ổ cứng trên thiết bị, đầu ghi sẽ ghi ở chế độ liên tục hoặc bạn có thể đặt nó ở chế độ ghi chuyển động bằng cách điều chỉnh cài đặt của NVR.

Nếu bạn muốn xem camera trên điện thoại thì cần cài đặt ứng dụng của hệ thống. Mỗi nhà sản xuất sử dụng các ứng dụng của riêng mình, vì vậy bạn hãy tìm ra ứng dụng nào dành cho ứng dụng bạn đã mua và cài đặt ứng dụng đó trên điện thoại của mình.

Ngày nay, quy trình này gần như giống nhau bất kể thương hiệu nào. Bạn cần kết nối đầu ghi với internet rồi quét mã QR trên phần cài đặt bằng ứng dụng điện thoại, sau đó nhập mật khẩu hệ thống sẽ thấy tất cả các camera ở đó.

Bạn nên kiểm tra tài liệu về loại camera mình sử dụng và tìm hiểu các bước để xem camera trên điện thoại. Thông thường, thiết bị đi kèm với một tờ giấy hướng dẫn cách quét mã QR.

Ngoài ra, hầu hết tất cả các nhà sản xuất đều đi kèm với phần mềm quản lý camera có thể cài đặt trên máy tính, máy tính xách tay và các thiết bị khác giúp bạn theo dõi và quản lý camera dễ dàng hơn.

Cuối cùng, sau khi hệ thống được bật, hãy kiểm tra từng camera riêng lẻ trong phần cài đặt để đảm bảo rằng tính năng ghi được bật hoặc chuyển động được đặt chính xác.

Hệ thống Camera an ninh cần bảo trì định kỳ
Cần lựa chọn những góc hợp lý để đặt camera giám sát

1.3/ Kiểm tra bảo trì sau khi thi công hệ thống camera giám sát

Đối với bất kỳ một sản phẩm nào, để tăng tuổi thọ và đảm bảo chất lượng cho sản phẩm thì khâu bảo trì không thể bỏ qua. Do đó khi thi công hệ thống camera giám sát bạn cần thực hiện các bước kiểm tra và bảo trì gồm:

  • Kiểm tra hệ thống: Phần cứng, phần mềm, đường dây tín hiệu, đầu giắc nối,…
  • Bảo trì hệ thống: Backup dữ liệu, cập nhập phần mềm,…

>>> Xem thêm: Những tiêu chuẩn thiết kế hệ thống Camera giám sát cần quan tâm

2/ Những lưu ý khi thi công lắp đặt hệ thống camera

Khi thực hiện thi công hệ thống camera giám sát bạn cần phải đảm bảo thực hiện một số lưu ý sau đây:

  • Theo nguyên tắc thông thường, luôn đặt camera ở nơi chúng sẽ quan sát được bao quát nhất. Góc quay của camera phải đủ rộng, bạn có thể cân nhắc chọn camera an ninh góc rộng để tránh điểm mù. Hoặc nếu bạn có đủ ngân sách, bạn có thể đầu tư vào một hệ thống camera an ninh có nhiều camera.
  • Luôn đảm bảo rằng khu vực cần giám sát được cung cấp đủ ảnh sáng cho camera hoạt động hiệu quả nhất. Nếu khu vực lắp đặt có ánh sáng yếu, hãy sử dụng camera quan sát có khả năng quan sát ban đêm.
  • Đảm bảo nguồn điện luôn được ổn định, nên tích hợp thêm các thiết bị cung cấp nguồn điện khác như máy phát, bộ lưu điện để có thể cung cấp và vận hàng hệ thống camera ngay cả khi mất điện.
  • Cần xác định nhu cầu lắp đặt thi công hệ thống camera giám sát của mình. Nếu bạn lắp đặt tại nhà hay tại cửa hàng, văn phòng nhỏ thì bạn hãy chọn hệ thống đơn giản, vừa có thể đáp ứng yêu cầu ghi hình vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí. Nếu bạn lắp đặt camera cho những không gian lớn hơn thì cần sẽ cần một hệ thống giám sát chất lượng hơn, hiện đại và bảo mật hơn, đương nhiên chi phí cũng sẽ cao hơn.
  • Luôn phải kiểm tra góc quay kỹ lưỡng và cẩn thận sau khi lắp đặt xong, bởi lẽ trong quá trình thi công rất dễ làm ảnh hưởng tới hướng quay, nếu có vấn đề gì cần phải khắc phục ngay.
  • Đừng quên kiểm tra và bảo dưỡng camera thường xuyên bao gồm: ống kính, đường dây dẫn, hệ thống tản nhiệt,.. để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động ổn định, hiệu quả.

>>> Xem thêm: Vì sao nên lắp đặt hệ thống Camera giám sát cho doanh nghiệp?

bảo dưỡng camera theo đúng định kỳ
Nên bảo dưỡng camera theo đúng định kỳ để có hiệu quả cao

3/ Dịch vụ thi công lắp đặt hệ thống camera uy tín trọn gói

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị thi công hệ thống camera giám sát. VTech luôn tự hào là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu chuyên cung cấp các gói dịch vụ lắp đặt uy tín. Dưới đây là những lý do mà bạn nên lựa chọn thi công dịch vụ camera giám sát tại VTech:

  • Cung cấp các gói lắp đặt uy tín, trọn gói với chế độ bảo hành dành cho mọi khách hàng.
  • Mức giá ưu đãi nhất thị trường luôn đảm bảo cạnh tranh.
  • Nhân viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình có tay nghề và trình độ chuyên môn cao. Luôn sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, mang đến cho khách hàng các giải pháp công nghệ mới nhất, an toàn nhất.
  • Các sản phẩm đều có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ đầy đủ, bảo hành chính hãng, bảo trì dài hạn và nhanh chóng.
  • Đảm bảo thời gian thực hiện luôn đúng tiến độ không làm chậm trễ và gián đoạn

Trên đây là các thông tin về thi công hệ thống camera giám sát mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những điều đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm thông tin về dịch vụ này, liên hệ ngay cho chúng tôi theo số máy hotline để được hỗ trợ ngay từ bây giờ.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.