Bộ lưu điện UPS Offline là gì? Những tính năng nổi bật của bộ lưu điện UPS Offline

Ngày nay, khi hầu hết mọi công việc đều được thực hiện trên hệ thống máy tính thì một thiết bị như bộ lưu điện offline là cực kỳ cần thiết. Vậy thiết bị này có đặc điểm gì, công dụng có nó ra sao, ưu nhược điểm như thế nào? Mời bạn cùng VTech theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bộ lưu điện offline cho máy tính để bàn nhé!

1/ Bộ lưu điện UPS Offline là gì?

1.1/ Khái niệm về bộ lưu điện UPS

Trước tiên, chúng ta sẽ cần phải hiểu bộ lưu điện USP là gì? UPS là viết tắt của Uninterruptible Power Supply, nó được sử dụng như một phương tiện để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện hoặc điện tử bất cứ khi nào tình trạng mất điện xảy ra. Nó được đặt tên là nguồn cung cấp liên tục vì nó đảm bảo nguồn điện được cung cấp liên tục cho tải ngay cả khi nguồn cung cấp bị lỗi.

1.2/ Bộ lưu điện offline là gì?

UPS Offline hay bộ lưu điện ngoại tuyến là thiết bị cung cấp nguồn điện liên tục ngay lập tức cho thiết bị được kết nối thông qua pin khi phát hiện lỗi nguồn điện trong mạch. Bộ lưu điện offline cung cấp loại bảo vệ nguồn cơ bản nhất cho các thiết bị.

công nghệ bộ lưu điện ups
Bộ lưu điện offline là gì?

Nó được thiết kế để sử dụng trong các ứng dụng nhỏ, không quan trọng, yêu cầu bảo vệ chống mất điện tạm thời như máy trạm, thiết bị đầu cuối hoặc thiết bị dưới 1 kVA.

Ups offline dùng để làm gì? Một trong những ví dụ điển hình có thể kể đến là bộ lưu điện offline dùng cho máy tính để bàn mà chúng ta thường sử dụng tại nhà hoặc tại văn phòng làm việc. Những chiếc PC này sẽ có một UPS riêng biệt, đảm nhận chức năng cung cấp điện cho máy tính hoạt động bình thường trong trường hợp có sự cố mất điện xảy ra.

Các sản phẩm sử dụng công nghệ ups offline thường có giá thành rẻ, được bán khá phổ biến tại các cửa hàng, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng.

1.3/ Bộ lưu điện offline nào tốt nhất

Làm thế nào để lựa chọn được một UPS Offline tốt là điều mà nhiều người quan tâm. Để có thể sở hữu một sản phẩm chất lượng, phù hợp bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thứ nhất – Xác định mục đích sử dụng UPS Offline: Bạn mua bộ lưu điện UPS offline cho máy tính, cho camera, cho sever hay cho máy móc công nghiệp… Mỗi thiết bị sẽ sử dụng loại UPS khác nhau với công suất, kích thước và chức năng không giống nhau. Đối với bộ lưu điện offline thì sẽ có công suất nhỏ, thường chì dành cho thiết bị như PC, tivi, thích hợp dùng cho văn phòng nhỏ hoặc gia đình.
  • Thứ hai – UPS cần bao nhiêu cổng cắm: Điều này sẽ phụ thuộc vào số lượng thiết bị điện mà bạn sẽ cần dùng khi các sự cố về điện xảy ra. Lời khuyên là bạn nên ưu tiên những bộ lưu điện có số lượng cổng cắm nhiều hơn các thiết bị để đảm bảo nhu cầu sử dụng trong tương lai.
  • UPS Offline và thời gian duy trì: Thông thường, thời gian duy trì UPS sẽ được tính theo công thức A = Pxt (trong đó A là lượng điện tiêu thụ trong thời gian t (tính theo giờ) và P là công suất (Kw)). Dựa vào đây bạn sẽ tìm được bộ lưu điện có thời gian duy trì hợp lý.
  • Lựa chọn những thương hiệu uy tín: Nếu như bạn băn khoăn không biết bộ lưu điện offline nào tốt nhất, thì có thể tham khảo các thương hiệu lớn có mức độ uy tín cao, được khách hàng ti trưởng sử dụng như Delta, Prolink, Apolo, APC, Santak…
  • Ưu tiên địa chỉ phân phối bộ lưu điện uy tín: Bạn có thể tìm đến những cơ sở chuyên phân phối các sản phẩm UPS uy tín, bán hàng chính hãng với giá thành phù hợp để mua. Ví dụ như VTech, tại đây bạn sẽ được tư vấn, hỗ trợ mua tìm mua được sản phẩm UPS phù hợp, chất lượng chính hãng, giá thành phải chăng.

>>> Xem thêm: Top 5 thương hiệu bộ lưu điện UPS tốt nhất hiện nay

2/ Sơ đồ và nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS Offline

Bộ lưu điện UPS Offline gồm các thành phần chính là bộ chỉnh lưu, bộ lọc, biến tần, công tắc tĩnh và pin dự phòng. Bằng cách sử dụng các thành phần này, nguồn điện được cung cấp bình thường và từ nguồn dự phòng đến tải trong trường hợp mất điện.

Bộ lưu điện offline hoạt động khác với UPS online và sự khác biệt trong hoạt động này được tạo ra chủ yếu do cách sắp xếp mạch điện.

bộ lưu điện ups offline
Sơ đồ hoạt động của UPS Offline

UPS offline cung cấp nguồn trực tiếp cho tải AC từ nguồn điện lưới AC khi hoạt động bình thường và sử dụng biến tần để cấp nguồn cho tải AC từ ắc quy DC khi nguồn điện lưới AC bị ngắt hoặc không đảm bảo (quá thấp, quá cao). Vì có hai dòng nguồn cung cấp riêng biệt nên nguồn cung cấp đầu ra phải được chuyển đổi giữa hai nguồn.

Tốc độ chuyển đổi của bộ lưu điện ups offline cho pc là khoảng 5 mili giây , đủ để giữ cho máy tính không bị tắt. Nhưng không đủ nhanh để duy trì hoạt động trơn tru của các thiết bị có yêu cầu cao.

Trong quá trình hoạt động bình thường, nguồn điện từ nguồn điện xoay chiều được cung cấp trực tiếp cho đầu ra thông qua một công tắc chuyển tĩnh. Đồng thời, AC được chuyển đổi thành DC bằng bộ chỉnh lưu để sạc pin bằng bộ điều khiển sạc. Nhưng không giống như UPS Online, biến tần không lấy dòng điện từ ắc quy cho đến khi nguồn cung cấp chính (nguồn điện xoay chiều) bị ngắt.

Khi nguồn cung cấp chính bị đứt, pin sẽ ngừng sạc và công tắc tĩnh sẽ chuyển dòng đầu ra sang phía biến tần rất nhanh. Đồng thời, biến tần bắt đầu lấy dòng điện từ pin, dòng điện này sau đó được cung cấp cho tải AC.

3/ Những tính năng nổi bật của bộ lưu điện UPS Offline

Tính năng nổi bật của công nghệ ups offline là gì, nó có những điểm hạn chế nào?

3.1/ Tính năng nổi bật của ups offline

Có nhiều tính năng nổi bật giúp bộ lưu điện offline được sử dụng, điển hình có thể kể đến như:

  • UPS Offline hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy hơn, điều này là do pin dự phòng và biến tần không bật mọi lúc như trong trường hợp UPS Online
  • Hệ thống UPS offline thân thiện với người dùng và dễ vận hành
  • Thao tác khá đơn giản do có đường dẫn riêng biệt cho 2 chế độ hoạt động.
  • Việc lắp đặt UPS offline ít tốn kém hơn so với UPS online
  • Do hoạt động không liên tục nên không cần tản nhiệt lớn.
  • Các ứng dụng sử dụng bộ lưu điện offline bao gồm nguồn cấp điện khẩn cấp, máy in, máy tính, máy quét,…

Thông thường, các hộ gia đình hay các văn phòng nhỏ sẽ lựa chọn các hệ thống UPS offline thay vì UPS online vì hiệu quả hoạt động cao hơn, giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, các hộ gia đình sử dụng các tải quan trọng cao nên chọn bộ lưu điện online để các thiết bị điện và dữ liệu quan trọng được bảo vệ.

vị trí đặt bộ lưu điện UPS
Những tính năng nổi bật của UPS Offline

>>> Xem thêm: So sánh UPS Online và UPS Offline

3.2/ Nhược điểm của bộ lưu điện offline

  • Chất lượng tín hiệu điện thu được từ UPS Offline rất kém vì biến tần không phải lúc nào cũng BẬT.
  • Thời gian truyền trong trường hợp mất điện là khoảng 5ms, trong thời gian này sẽ không có điện đầu ra. Sẽ có một chút gián đoạn về công suất đầu ra do thời gian truyền.
  • Các bộ lưu điện offline cung cấp trực tiếp nguồn AC khi có sẵn, sau đó các xung đột biến và xung đột biến nếu có ở điện áp đầu vào cũng sẽ được chuyển đến mạch đầu ra.

Trên đây là các thông tin về bộ lưu điện offline và cách để chọn được bộ lưu điện tốt nhất mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ đó sẽ thực sự hữu ích với bạn đọc. Bên cạnh đó hiện tại VTech đang cung cấp rất nhiều sản phẩm bộ lưu điện chất lượng cao với nguồn gốc rõ ràng. Khách hàng có nhu cầu tìm mua hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin nhé.

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.