Đầu ghi hình Camera là gì? Những lưu ý khi chọn đầu ghi Camera

Camera đầu ghi là gì? Đây là một bộ phận quyết định đến sự ổn định và chất lượng của hệ thống Camera. Trên thị trường hiện nay có những loại đầu ghi hình camera nào và khi lựa chọn cần lưu ý những vấn đề gì? Bài viết sau đây của VTech sẽ giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi trên.

1/ Đầu ghi hình Camera là gì?

Đầu ghi hình camera là một thiết bị không thể thiếu trong một hệ thống camera tổng thể, ảnh hưởng tới chất lượng của toàn bộ hệ thống. Đầu ghi có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các tín hiệu về hình ảnh, âm thành mà mà camera an ninh CCTV của bạn ghi lại, đồng thời lưu giữ và ổ cứng và bạn có thể xem lại chún khi cần.

Thiết bị đầu ghi hình camera cũng cho phép người dùng theo dõi video trực tiếp từ xa thông qua các thiết bị như smartphone, laptop, máy tính kết nối internet.

Đầu ghi hình Camera là gì?
Đầu ghi hình Camera là gì?

2/ Chức năng đầu ghi hình Camera

Chức năng của đầu ghi hình là gì và có cần thiết phải sử dụng đầu ghi hình hay không? Đây là những thắc mắc của khá nhiều người, dưới đây là những chức năng quan trọng của đầu ghi hình mà bạn không nên bỏ qua:

  • Đầu ghi camera có khả năng lưu trữ dữ liệu trong ổ cứng, nhờ vậy mà người dùng dễ dàng xem lại video/hình ảnh tại bất kỳ một thời điểm nào nếu cần.
  • Việc sử dụng đầu ghi camera sẽ giúp bạn quan sát được hình ảnh/video trực tiếp từ camera thông qua các thiết bị điện tử kết nối internet.
  • Đầu ghi hình có khả năng điều khiển hệ thống camera an ninh ở nhiều góc độ, nhờ đó mà chất lượng video/hình ảnh cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của người dùng.

>>> Xem thêm: Một hệ thống Camera hoàn chỉnh gồm có những thiết bị gì?

3/ Phân loại đầu ghi hình Camera

Hiện nay có 4 loại đầu ghi hình phổ biến nhất trên thị trường như:

3.1/ NVR

Nếu nói đến loại đầu ghi phù hợp nhất cho camera IP thì chỉ có thể là NVR (Network Video Recorder) . Đây là loại đầu ghi ra đời dựa trên công nghệ nền tảng của camera IP. Do đó, NVR dường như chỉ có thể hoạt động với camera IP.

Đầu ghi NVR được tích hợp nhiều chức năng cao cấp như khả năng ghi hình HD khi có chuyển động,… Hiện tại chất lượng ghi hình của đầu ghi hình NVR là Full HD 720P và 1080P.

Với công nghệ nền tảng là sản xuất camera IP, sản phẩm cần có tính tương thích cao nên đầu ghi hình NVR không thể sử dụng camera chéo thương hiệu như DVR. Muốn sử dụng được thì yêu cầu các dòng camera phải có chế độ giao tiếp hình ảnh chuẩn như nhau. Để đa dạng hóa mục đích sử dụng của dòng máy này, hiện nay các nhà sản xuất đang áp dụng công nghệ ONVIF cho sản phẩm này. Camera IP chuẩn ONVIF sẽ được kết nối với đầu ghi IP chuẩn ONVIF.

Phân loại đầu ghi Camera
Phân loại đầu ghi Camera

3.2/ DVR

DVR là từ viết tắt của Digital Video Recorder, đây là loại đầu ghi hình dành cho camera analog. Vì nó chỉ có thể xuất tín hiệu nhận được từ camera analog.

Ưu điểm của DVR là nó có thể sử dụng hỗn hợp nhiều loại camera tương tự khác nhau mà không yêu cầu khả năng tương thích. Bên cạnh đó, đầu ghi hình này có thể ghi hình từ 4 đến 64 kênh với các chuẩn ghi hình: 960H, full D1, D1, 2CIF, CIF.

Ngoài loại DVR có thời lượng ghi lâu, chất lượng ghi tốt hơn và có chế độ ghi hoàn toàn tự động. Sử dụng đầu ghi hình giúp truy xuất nhanh hơn và có thể quan sát, ghi hình cục bộ hoặc từ xa qua mạng Internet.

3.3/ PC Base

PC Base không chỉ là một đầu ghi hình mà nó còn là một loại thiết bị ghi hình tầm cao mà máy tính được sử dụng làm bộ xử lý trung tâm. Với PC Base, camera được kết nối với máy tính thông qua dây card chuyển đổi hình ảnh. Đồng thời trên máy tính sẽ phải cài đặt một phần mềm ghi hình, lưu trữ và xem hình ảnh camera qua máy tính.

Ưu điểm của loại thiết bị này là tính ổn định cao và hiệu suất cao. Hoạt động trong các hệ thống giám sát có quy mô lớn và thường được đặt tại phòng Server hoặc những nơi có đảm bảo điều kiện về độ ẩm, nhiệt độ.

3.4/ HVR

HVR (Hyber Video Recorder) là loại đầu ghi có thể được sử dụng cho cả camera analog và camera IP. Cổng kết nối của đầu ghi

HVR được trang bị cổng mạng kết nối với camera IP và cổng kết nối với camera Analog. Loại máy quay này cho phép quay từ 960H đến HD.

Tuy nhiên, chức năng của loại đầu ghi này vẫn còn hạn chế, nếu các mẫu camera của bạn không đồng nhất độ phân giải, bạn chỉ có thể chọn hiển thị camera IP hoặc analog trên giao diện.

4/ Những lưu ý khi chọn đầu ghi Camera

Những lưu ý khi chọn camera đầu ghi là gì, dưới đây là một số điểm mà bạn không nên bỏ qua như:

4.1/ Nên chọn đầu ghi hình phù với các loại camera quan sát

Để có thể đáp ứng khả năng ghi hình cũng như lưu trữ dữ liệu, đồng thời dễ dàng nâng cấp mở rộng hệ thống sau này, bắt buộc bạn cần chọn loại đầu ghi phù hợp với camera. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm lựa chọn trong từng trường hợp dưới đây:

  • Đầu ghi hình 4 kênh thích hợp cho hệ thống camera từ 1 – 4 mắt
  • Đầu ghi hình 8 kênh thích hợp cho hệ thống camera từ 5 – 8 mắt
  • Đầu ghi hình 16 kênh thích hợp cho hệ thống camera từ 9 – 16 mắt
  • Đầu ghi hình 24 kênh thích hợp cho hệ thống camera từ 17 – 24 mắt
  • Đầu ghi hình 32 kênh thích hợp cho hệ thống camera từ 25 – 32 mắt

Nếu như bạn lắp đặt nhiều hơn 32 mắt thì bạn nên kết hợp nhiều đầu ghi để xây dựng một hệ thống giám sát đảm bảo hiệu quả và cho chất lượng tốt nhất.

lưu ý khi chọn đầu ghi
Những lưu ý khi chọn Đầu ghi hình camera

4.2/ Dựa vào tính năng của đầu ghi hình camera

Tính năng của đầu ghi hình camera ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả ghi hình cũng như giá thành sản phẩm. Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích cũng như tài chính mà bạn sẽ phải cân nhắc lựa chọn sao cho hợp lý.

Một số tính năng bạn nên tìm hiểu khi mua đầu ghi hình camera:

  • Độ phân giải là bao nhiêu?
  • Chuẩn nén hình ảnh như thế nào?
  • Khả năng kết nối với các loại camera ra sao?

Hãy xem những tính năng này của đầu ghi bạn định mua có đáp ứng được với nhu cầu sử dụng camera của bạn không nhé!

4.3/ Chú ý chọn dung lượng đầu ghi hình thích hợp

Mỗi loại đầu ghi sẽ có mức dung lượng lưu trữ khác nhau, có dòng lưu dữ liệu được trong thời gian dài nhưng cũng có dòng chỉ lưu được trong thời gian rất ngắn. Vì vậy, trước khi mua đầu ghi bạn cần phải cân nhắc để lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể căn cứ vào một số thông tin dưới đây để đưa ra quyết định:

  • Đầu ghi có ổ cứng từ 250 – 500G thích hợp cho hệ thống sử dụng 1 – 4 camera với thời gian lưu trữ từ 3 – 6 tuần.
  • Đầu ghi có ổ cứng từ 500 – 1000G thích hợp cho hệ thống sử dụng 5 – 8 camera với thời gian lưu trữ từ 5 – 8 tuần.
  • Đầu ghi có ổ cứng từ 1000 – 2000G thích hợp cho hệ thống sử dụng 9 – 16 camera với thời gian lưu trữ từ 6 – 10 tuần.

4.4/ Lựa chọn địa chỉ cung cấp đầu ghi hình uy tín và chất lượng

Lựa chọn địa chỉ cung cấp đầu ghi uy tín và chất lượng
Lựa chọn đơn vị bán đầu ghi hình uy tín

Một điều quan trọng không kém khi mua đầu ghi camera đó chính là địa chỉ cung cấp. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị phân phối dòng sản phẩm này, tuy nhiên không phải toàn bộ các đơn vị đó đều cung cấp hàng chất lượng, đảm bảo chính hãng.

Vậy nên, cách tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn những nơi uy tín, tránh mua hàng giá rẻ để rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. Ngoài ra, những đơn vị uy tín lâu năm sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu, mục đích, từ đó bạn có thể tiết kiệm được tối đa thời gian và công sức của mình.

Trên đây là các thông tin về camera đầu ghi là gì, hy vọng qua những chia sẻ đó sẽ giúp bạn nắm được chức năng của đầu ghi hình. Khi lựa chọn đầu ghi hình bạn cũng nên để ý đến một số lưu ý ở trên để mua được sản phẩm phù hợp. Liên hệ ngay cho VTech để được cung cấp các sản phẩm chất lượng cao. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực VTech luôn đảm bảo mang lại cho bạn những trải nghiệm tốt nhất!

Tham khảo thêm:

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.