Sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện

Trong xã hội hiện đại ngày nay mọi công việc, mọi lĩnh vực, ngành nghề đều không thể thiếu được mạng internet. Tại các bệnh viện hệ thống mạng càng không thể thiếu để đảm bảo cho các hoạt động chuyên môn diễn ra ổn định và phục vụ nhiều nhu cầu cấp thiết khác. Nội dung bài viết hôm nay VTech sẽ cùng các bạn tìm hiểu về sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho bệnh viện.    

1/ Vì sao cần lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện?

Lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện là đặc biệt cần thiết để mang lại những lợi ích thiết thực đáp ứng yêu cầu của thực tế:

1.1/ Cung cấp mạng internet phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau

Hệ thống mạng bệnh viện sẽ giúp phục vụ cho nhiều đối tượng với nhiều mục đích khác nhau. Với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có thể sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin, xem lịch khám chữa bệnh, đăng ký khám bệnh online hoặc để giải trí trong thời gian chờ đợi, chăm sóc bệnh nhân.

Đối với đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện sử dụng mạng để kết nối nội bộ, theo dõi các ca bệnh, cập nhật bệnh án, lưu trữ dữ liệu, quản lý hoạt động của các khoa và giải trí trong những giờ nghỉ.

1.2/ Đảm bảo mạng phủ sóng đều và ổn định

Lắp đặt hệ thống mạng sẽ đảm bảo phủ sóng mạng đầy đủ cho tất cả mọi nơi trong bệnh viện và hoạt động ổn định 24/24 không có độ trễ. Nhờ vậy mạng sẽ phân bổ đều cho từng phòng bệnh, các khu ngoài trời, phòng làm việc và các khu vực khác.

1.3/ Bảo mật dữ liệu của bệnh viện  

Các dữ liệu thông tin trong bệnh viện không chỉ nhiều mà còn rất quan trọng. Do đó để đảm bảo tính bảo mật cao tránh bị hacker xâm nhập hoặc bị mất dữ liệu cần phải có hệ thống mạng được lắp đặt khoa học, bài bản. 

1.4/ Hệ thống mạng giúp kiểm soát băng thông 

Số lượng người truy cập mạng tại bệnh viện mỗi ngày luôn có sự biến động mạnh mẽ. Vì vậy nếu số lượng truy cập quá nhiều sẽ rất dễ bị mất tín hiệu, không kết nối được wifi hay tình trạng mạng lag. Lắp đặt hệ thống mạng là giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục những tình trạng này bằng cách kiểm soát băng thông.

2/ Các vị trí cần lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện

Các vị trí cần lắp đặt trong sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện quyết định đến độ bao phủ mạng trong bệnh viện. Vậy nên cần phải xác định các vị trí chính xác để đảm bảo cho hệ thống mạng hoạt động hiệu quả và phủ sóng toàn bộ bệnh viện. Những vị trí quan trọng cần lắp đặt có thể kể đến như:

  • Phòng máy chủ luôn là vị trí quan trọng hàng đầu vì đây là trung tâm của hệ thống sẽ thực hiện việc cung cấp và duy trì mạng cho toàn bệnh viện
  • Các tầng của mỗi tòa nhà trong bệnh viện
  • Các khu vực phòng mổ, phòng bệnh, phòng hồi sức cấp cứu, phòng chờ,…
  • Khu vực sảnh đón tiếp, các phòng ban hành chính, khám bệnh
  • Và những vị trí khác theo yêu cầu của từng bệnh viện

3/ Mô hình sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện

Mô hình hệ thống mạng cho bệnh viện được thiết kế dựa trên nhu cầu sử dụng và yêu cầu thực tế của mỗi bệnh viện. Thông qua việc khảo sát địa điểm để xây dựng sơ đồ chi tiết đảm bảo lắp đặt hệ thống mạng khoa học và lên kế hoạch chuẩn bị các vật tư cần thiết cũng như dự toán kinh phí thực hiện.

sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện phòng khám
Sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện phòng khám

4/ Quy trình các bước lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện

Quy trình lắp đặt hệ thống mạng bệnh viện bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng, mục đích sử dụng và yêu cầu của khách hàng
  • Bước 2: Khảo sát mặt bằng, kết cấu địa điểm cần thi công lắp đặt hệ thống mạng
  • Bước 3: Thiết kế sơ đồ chi tiết hệ thống mạng bệnh viện và dự toán chi phí, số lượng vật tư, linh phụ kiện cần thiết. Xác định thời gian thi công lắp đặt và dự toán chi phí để báo giá cho khách hàng.
  • Bước 4: Khách hàng đồng ý với báo giá sẽ tiến hành ký hợp đồng lắp đặt
  • Bước 5: Triển khai thi công lắp đặt hệ thống mạng bệnh viện
  • Bước 6: Nghiệm thu hệ thống và chuyển giao hồ sơ thiết bị, hướng dẫn sử dụng hệ thống
  • Bước 7: Bảo hành, bảo trì hệ thống mạng theo hợp đồng

5/ Một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt sơ đồ hệ thống mạng cho bệnh viện

Những lưu ý quan trọng khi lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện:

  • Kiểm tra khảo sát địa điểm, xác định các vị trí lắp đặt cần thiết để thiết kế sơ đồ hệ thống mạng chi tiết. 
  • Lên kế hoạch thi công cụ thể, chuẩn bị đủ các thiết bị, vật tư phục vụ cho quá trình thi công đúng tiến độ đạt chất lượng.
  • Lựa chọn thiết bị chất lượng có khả năng chịu tải tốt độ bền cao 
  • Đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống mạng bệnh viện không bị xâm nhập với các biện pháp như mã hóa, tường lửa.
  • Đơn vị lắp đặt hệ thống mạng phải có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản bảo đảm thi công theo đúng tiêu chuẩn, chất lượng và tính hiệu quả.

Bài viết đã cung cấp cho các bạn những lý do vì sao nên lắp đặt hệ thống mạng cho bệnh viện và quy trình cùng với những lưu ý quan trọng trong quá trình lắp đặt. Hy vọng qua đây sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin hữu ích để xây dựng một hệ thống mạng hiệu quả và an toàn.

Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.