Sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng

Trong quy trình làm việc của các văn phòng hiện nay đều không thể thiếu được mạng internet. Vì vậy việc thiết kế và lắp đặt sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng là nhu cầu tất yếu đảm bảo công việc được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả. Vậy quy trình lắp đặt hệ thống mạng văn phòng như thế nào? Khi lắp đặt hệ thống mạng văn phòng cần lưu ý điều gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây, VTech sẽ giúp bạn giải đáp những băn khoăn này nhé.

1/ Vì sao cần lắp đặt hệ thống mạng cho văn phòng?

Việc lắp đặt hệ thống mạng cho văn phòng mang lại nhiều lợi ích và những lợi ích này chính là lý do giải thích vì sao nhu cầu lắp đặt hệ thống mạng văn phòng ngày càng nhiều:

  • Chia sẻ dữ liệu, tài nguyên nội bộ trong cùng một hệ thống mạng một cách dễ dàng
  • Thực hiện chỉnh sửa, sao chép các tập tin trên máy tính khác dễ dàng như đang thao tác trên máy tính của chính mình.
  • Trong cùng một hệ thống mạng, các máy tính, thiết bị có thể dùng chung các tài nguyên như máy in, máy fax, webcam, thiết bị lưu trữ, máy scan…
  • Giúp cho việc quản lý hệ thống các tài nguyên hiệu quả và đảm bảo tính bảo mật với cách thức đưa ra những phân quyền truy cập cho các user.
  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và có thể nâng cấp thêm hệ thống tổng đài nội bộ cho văn phòng giúp cho việc liên hệ, trao đổi công việc giữa các phòng ban tiện lợi, nhanh chóng hơn.
  • Các thiết bị di động của nhân viên có thể kết nối và truy cập internet bất cứ lúc nào khi có hệ thống mạng văn phòng.

2/ Các vị trí cần lắp đặt hệ thống mạng cho văn phòng

Để xây dựng sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng phải xác định được các vị trí cần lắp đặt nhằm đảm bảo mạng sẽ được phân bổ đến tất cả các vị trí cần thiết. Sau đây là các vị trí chính khi lắp đặt mạng cho văn phòng cần chú trọng.

  • Phòng máy chủ tại văn phòng được xem là vị trí trung tâm của hệ thống mạng. Phòng máy chủ sẽ tập trung gồm các máy chủ, thiết bị cung cấp mạng và hệ thống lưu trữ. Đây là vị trí đặc biệt quan trọng nên cần phải đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối tránh tình trạng bị đánh cắp dữ liệu hoặc mất dữ liệu.
  • Phòng họp là nơi diễn ra các cuộc họp về kế hoạch, chiến lược của công ty, gặp gỡ đối tác, khách hàng và nhiều hoạt động quan trọng khác. Vì vậy cần đảm bảo hệ thống mạng ổn định để phục vụ cho việc chia sẻ dữ liệu, hỗ trợ hợp trực tuyến.
  • Phòng làm việc của ban giám đốc, nhân viên cũng là những vị trí bắt buộc cần phải được lắp đặt mạng phục vụ cho công việc, trao đổi gửi email, kết nối với các thiết bị văn phòng như máy in, máy fax, máy scan,…
  • Khu vực công cộng như sảnh đợi, khu vực lễ tân, văn thư, phòng tiếp khách,…phục vụ cho việc kết nối của các thiết bị di động điện thoại, máy tính bảng, laptop của khách hàng, nhân viên của văn phòng.

3/ Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho văn phòng

Sơ đồ mô hình hệ thống mạng cho văn phòng được thiết kế chi tiết bao gồm các thiết bị mạng và các thiết bị liên quan được kết nối với nhau. Thông qua sơ đồ sẽ giúp chúng ta bao quát được về hệ thống mạng văn phòng và hiểu được cách thức hoạt động.

Sau đây là sơ đồ mô hình hệ thống mạng văn phòng để các bạn tham khảo:

sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng
Sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng

4/ Quy trình các bước lắp đặt sơ đồ hệ thống mạng cho văn phòng

Quy trình lắp đặt hệ thống mạng văn phòng thực hiện theo trình tự các bước sau:

  • Bước 1: Đơn vị lắp đặt tiếp nhận yêu cầu thi công hệ thống mạng văn phòng của khách hàng
  • Bước 2: Nhân viên đến khảo sát địa điểm thi công lắp đặt hệ thống mạng
  • Bước 3: Lên kế hoạch và phương án thi công hệ thống mạng để khách hàng tham khảo và lựa chọn.
  • Bước 4: Lập sơ đồ chi tiết hệ thống mạng, báo giá thi công và chi phí vật tư thi công cho khách hàng.
  • Bước 5: Nếu khách hàng đồng ý với sơ đồ hệ thống mạng và báo giá mà đơn vị lắp đặt đưa ra thì 2 bên tiến hành ký hợp đồng.
  • Bước 6: Đơn vị lắp đặt triển khai thi công lắp đặt hệ thống mạng
  • Bước 7: Nghiệm thi và bàn giao, hướng dẫn khách hàng vận hành, sử dụng hệ thống mạng văn phòng.
  • Bước 8: Chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo trì hệ thống mạng 

5/ Một số lưu ý quan trọng khi lắp đặt hệ thống mạng cho văn phòng

Khi lắp đặt hệ thống mạng văn phòng cần xác định được nhu cầu sử dụng và lưu ý một số vấn đề quan trọng sau để đảm bảo mô hình hệ thống mạng cho văn phòng được hoạt động ổn định và hiệu quả:

  • Khảo sát địa điểm văn phòng và lên sơ đồ chi tiết để chuẩn bị đầy đủ thiết bị cần thiết phục vụ cho thi công lắp đặt đúng tiến độ đảm bảo chất lượng.
  • Đơn vị thi công hướng dẫn nhân viên văn phòng dùng đặt mật khẩu để đảm bảo an toàn dữ liệu tránh tình trạng bị đánh cắp dữ liệu. Lưu ý không nên lưu mật khẩu trong máy tính của nhân viên nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho dữ liệu chung của doanh nghiệp.
  • Phân quyền truy cập cho nhân viên trong văn phòng nhằm giới hạn các quyền truy cập, coppy, xóa dữ liệu,…để bảo vệ dữ liệu không bị đánh cắp hoặc bị xóa.
  • Chú ý thiết bị phải được bảo vệ an toàn, đặt ở nơi kín đáo có lắp tủ rack bên ngoài vừa có thể tránh người ngoài tiếp cận vừa đảm bảo độ bền cho thiết bị.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu và thi công hệ thống mạng cho văn phòng những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề thiết kế thi công hệ thống mạng hãy liên hệ với VTech ngay để được tư vấn giải đáp.

Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.