Hệ thống camera giám sát là gì? Cấu tạo hệ thống camera giám sát gồm những gì?

Camera giám sát là thiết bị quen thuộc bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu từ nhà ở, văn phòng đến trung tâm thương mại. Tuy nhiên, hệ thống camera giám sát là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động như thế nào, bộ camera gồm những gì không phải ai cũng biết. Để giải đáp câu hỏi này, mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Hệ thống Camera giám sát là gì?

Tìm hiểu về camera giám sát là cách tốt nhất giúp bạn giải đáp thắc mắc về hệ thống camera là gì và những thông tin liên quan về sản phẩm này. Nói đến hệ thống camera, hẳn bạn sẽ quan tâm đến những lợi ích của camera an ninh đến người dùng.

Có thể nói đây là một trong những sản phẩm quan trọng cần có trong thời đại hiện nay. Nhờ sản phẩm này, cá nhân hay doanh nghiệp có thể truy cập, quan sát các diễn biến xảy ra trong khu vực lắp camera. Nhờ các thành phần của hệ thống camera, khu vực lắp camera sẽ hạn chế tình trạng trộm cắp đồng thời giám sát quá trình làm việc của công nhân viên trong không gian doanh nghiệp.

Vậy các thành phần của hệ thống camera là gì? Thực chất hệ thống camera không chỉ là một chiếc camera thông thường mà có nhiều thành phần khác để hỗ trợ công cuộc ghi hình, lưu trữ hình ảnh và truyền tải dữ liệu. Hệ thống camera cần có đầy đủ thành phần cần thiết và lắp đặt đúng cách để hoạt động ổn định nhất.

Hệ thống camera bao gồm những gì tuỳ thuộc vào loại camera bạn chọn. Mỗi hệ thống camera tập hợp bởi nhiều thiết bị khác nhau và mỗi thiết bị sẽ có chức năng riêng biệt. Sự liên kết chặt chẽ giữa các thiết bị làm nổi bật vai trò hệ thống camera và giúp hệ thống này vận hành ổn định, chính xác hơn.

lợi ích của hệ thống camera giám sát
Lợi ích của hệ thống camera

2. Vai trò của hệ thống Camera giám sát

Vai trò hệ thống camera là gì là vấn đề nhiều người quan tâm. Nhìn chung, vai trò của camera giám sát phải kể đến như sau:

  • Giám sát 24/24 khu vực cần quan sát giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê người canh giữ, bảo vệ.
  • Hỗ trợ lưu trữ các hình ảnh, video để phục vụ cho việc giám sát của doanh nghiệp.
  • Hệ thống camera an ninh tích hợp nhiều tính năng thông minh như ghi âm, báo trộm, đàm thoại rất tiện ích.
  • Vai trò hệ thống camera an ninh là hỗ trợ giám sát không gian xung quanh, đảm bảo an toàn cho tài sản và con người.

3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống camera an ninh

Các thiết bị có trong hệ thống camera an ninh có nguyên lý hoạt động riêng để cung cấp hình ảnh, video sắc nét cho người dùng. Ngoài hệ thống camera giám sát là gì, tìm hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống camera là điều nên làm giúp bạn có cái tổng quan hơn về vấn đề này.

Nguyên lý hệ thống camera tuỳ thuộc vào từng loại camera khác nhau. Điểm chung của các hệ thống camera là dùng phương pháp nhất định để cung cấp hình ảnh, video chất lượng đến thiết bị xem của người dùng.

sơ đồ hệ thống camera ip
Sơ đồ hệ thống camera

4. Những chức năng của hệ thống camera giám sát

Những chức năng của hệ thống camera giám sát cơ bản phải kể đến như sau:

  • Hỗ trợ công tác giám sát, quản lý nhân viên trong môi trường văn phòng, doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ quản lý học sinh, trẻ nhỏ trong môi trường giáo dục.
  • Hỗ trợ giám sát công trình, quản lý kho bãi trong doanh nghiệp.
  • Phòng chống tệ nạn trộm cắp có thể xảy ra.
  • Giám sát không gian xung quanh, tiết kiệm chi phí nhân lực.
  • Báo chống trộm, đàm thoại khi cần.
chức năng của hệ thống camera giám sát
Chức năng của camera giám sát

5. Một hệ thống camera giám sát gồm những thành phần gì?

Hệ thống camera giám sát gồm những gì là câu hỏi nhiều người quan tâm. Thông thường, nếu bạn lắp đặt một hệ thống camera giám sát chuyên nghiệp sẽ bao gồm những thành phần sau:

5.1. Camera

Hệ thống camera có thiết bị quan trọng nhất là ống kính camera. Nếu bạn đang băn khoăn camera giám sát là gì thì đây là bộ phận dùng để ghi các hình ảnh, video trong không gian cần giám sát. Theo thuật ngữ chuyên môn, đây còn được gọi là chip camera.

Khi chọn camera, bạn nên chọn loại camera có độ phân giải cao, mắt camera tương thích với đầu ghi. Hiện trên thị trường có hai loại là camera lắp ngoài trời và camera dome. Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn dòng camera phù hợp.

5.2. Tivi/màn hình

Thiết bị ghi nhận hình ảnh cuối có thể là tivi, máy tính, điện thoại. Thiết bị này rất cần thiết giúp người dùng xem xét hình ảnh, video cần giám sát qua camera một cách toàn diện nhất.

>>> Xem thêm: Tổng hợp những mẫu sơ đồ lắp đặt hệ thống Camera giám sát

5.3. Đầu ghi

Nếu bạn đang sử dụng camera giám sát có dây thì đầu ghi hình là thiết bị cần có. Trong cấu tạo camera giám sát, đầu ghi hình là sản phẩm cần thiết nhằm kết nối các camera với nhau trong cùng một khu vực. Đầu ghi có chứa ổ cứng để lưu những dữ liệu giúp người dùng có thể xem lại khi cần.

5.4. Ổ cứng

Ổ cứng camera là thiết bị chuyên dụng cần hoạt động 24/24. Thiết kế ổ cứng camera giám sát thường sẽ có nhiều thanh xoá, thanh ghi hơn là thanh đọc. Điều này giúp ổ cứng lưu trữ được dữ liệu trong thời gian dài.

5.5. Nguồn đầu ghi

Trong danh sách hệ thống camera quan sát gồm những gì không thể thiếu bộ phận nguồn đầu ghi. Dây cấp nguồn là phụ kiện giúp chuyển điện 220V AC sang 12V DC nhằm thích hợp sử dụng cho hệ thống giám sát, ổn định điện áp tốt nhất.

5.6. Đầu BNC

Trong danh sách hệ thống camera gồm những gì không thể thiếu đầu BNC. Đầu nối này là thiết bị nhằm kết nối camera với phần dây tín hiệu và đầu thu hình. Đây là thiết bị cần dùng trong hệ thống camera.

5.7. Dây cáp mạng

Hệ thống giám sát camera cần có dây cáp mạng. Đây là dây dẫn làm từ kim loại hoặc hợp kim và bọc bên ngoài là lớp cách điện nhựa. Dây cáp mạng dùng để truyền dẫn tín hiệu nhằm kết nối các máy tính với nhau.

5.8. Dây tín hiệu

Dây tín hiệu dùng trong hệ thống giám sát là phụ kiện cần thiết cho những doanh nghiệp sử dụng hệ thống giám sát, lắp đặt từ xa. Chọn dây tín hiệu chất lượng tốt sẽ đảm bảo quá trình truyền tải tín hiệu tốt hơn, chống nhiễu hiệu quả.

5.9. Đầu RJ45

Đầu RJ45 là đầu nối xoắn cho phần cáp với mạng để những thiết bị cuối như máy tính, tivi, đầu ghi hình camera kết nối với đường mạng. Đầu cắm cáp RJ45 là thiết bị nối thông tin của hai đầu dây cáp với đầu nhận cấp tín hiệu. Mẫu đầu cắm cáp này được làm bằng nhựa dưới dạng cổng kết nối với 8 chân và những lõi đồng nhỏ bên trong nhằm kết nối nguồn.

các thiết bị trong hệ thống camera giám sát
Các thiết bị trong hệ thống camera giám sát

6. Phân loại hệ thống camera giám sát an ninh

Ngoài tìm hiểu hệ thống camera giám sát gồm những gì, người tiêu dùng còn băn khoăn về những loại hệ thống camera nào được ưa chuộng hiện nay. Cụ thể, những loại hệ thống camera phổ biến như sau:

6.1. Hệ thống Camera IP

Các hệ thống camera giám sát an ninh IP được đánh giá cao trên thị trường hiện nay. Đây là hệ thống dùng phương pháp chuyển đối số hoá trên ống kính của camera. Các tín hiệu truyền tải qua bộ ghi nhận dữ liệu nhờ sự trợ giúp của hệ thống cáp quang. Nhờ vậy, các thiết bị lưu trữ sẽ chuyển tín hiệu đến thiết bị cuối như máy tính, màn hình điện thoại của người dùng.

Nguyên lý làm việc của hệ thống camera IP giúp loại camera này cung cấp hình ảnh, video có độ phân giải, sắc nét cao. Ngoài ra, hệ thống camera này có nhiều ưu điểm như tính bảo mật cao, tính năng mở rộng linh hoạt và góc nhìn bao quát tốt hơn.

>>> Tìm hiểu ưu nhược điểm của hệ thống Camera IP

6.2. Hệ thống Camera Analog

Phân loại hệ thống camera đầu tiên phải kể đến hệ thống Camera Analog. Đây là hệ thống camera đã được sử dụng từ khá lâu đời. Bộ camera giám sát cung cấp dữ liệu sẽ được chuyển từ mắt camera theo dạng tín hiệu qua đồng trục và chuyển đến đầu ghi hình.

Cấu tạo hệ thống camera giám sát Analog nhìn chung khá đơn giản. Hệ thống camera này đa số sử dụng công nghệ CVI hiện đại giúp người dùng xem lại hình ảnh, video để trích xuất dữ liệu qua hình ảnh từ thiết bị lưu trữ.

>>> Tìm hiểu ưu nhược điểm của hệ thống Camera Analog

7. Lưu ý khi lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh

Để chọn lựa một hệ thống camera giám sát thông minh tốt nhất bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm này. Các lưu ý quan trọng bạn cần biết khi lắp đặt hệ thống camera như sau:

  • Cân nhắc về sự linh hoạt và khả năng mở rộng của hệ thống camera, đặc biệt là khi bạn mua Camera IP.
  • Tìm hiểu về hệ thống camera giám sát và đảm bảo rằng hệ thống này phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.
  • Chọn thương hiệu sản xuất camera giám sát uy tín được đánh giá cao trên thị trường.
  • Chọn nhà bán và lắp đặt hệ thống camera an ninh chất lượng, chuyên nghiệp.
  • Xem xét những tính năng của camera sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Một số tính năng quan trọng như chống nước, chống phá hoại, phát hiện chuyển động…
  • Tìm hiểu về phân loại hệ thống camera giám sát và chọn loại camera phù hợp nhất.
  • Cân nhắc chọn vị trí phù hợp để lắp đặt camera, hạn chế tối đa những điểm mù.

>>> Xem thêm: Quy trình lắp đặt hệ thống Camera giám sát từ A-Z

lưu ý khi lắp đặt camera ip
Lưu ý khi lắp đặt camera ip

8. Đơn vị lắp đặt hệ thống Camera giám sát uy tín

Ngoài tìm hiểu về hệ thống camera ưa chuộng nhất hiện nay, người tiêu dùng còn thường băn khoăn trong việc chọn lựa đơn vị lắp đặt hệ thống camera uy tín. Hiện nay, có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ thống camera giám sát với chất lượng và giá thành khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn đơn vị tốt nhất bạn cần so sánh và cân nhắc về nhiều yếu tố.

VTech là một trong những đơn vị nhận lắp đặt hệ thống camera thông minh được đánh giá cao trên thị trường hiện nay. Đơn vị có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và có hiểu biết sâu rộng về hệ thống camera. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi chọn dịch vụ lắp đặt hệ thống camera ở đơn vị này, đảm bảo sự an toàn cũng như hoạt động ổn định nhất cho hệ thống trong quá trình sử dụng.

Bài viết trên là những chia sẻ tổng quát về hệ thống Camera giám sát. Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn địa chỉ lắp đặt camera đáng tin cậy có thể liên hệ ngay với VTech để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.