Bộ định tuyến Router là gì? Những lưu ý khi chọn mua Router

Bộ định tuyến Router là một cụm từ quen thuộc đối với người dùng mạng. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng biết rõ được bộ định tuyến lxà thiết bị gì? Chức năng cụ thể của nó như thế nào và có những loại phổ biến nào đang được sử dụng rộng rãi. Trong bài viết này VTech sẽ giúp bạn có thêm thông tin.

1. Bộ định tuyến Router là gì?

Bộ định tuyến router là gì, nó là một thiết bị trong hệ thống mạng vật lý hoặc ảo được thiết kế để nhận, phân tích và định tuyến các gói dữ liệu giữa giữa các mạng máy tính và thiết bị. Chức năng của router trong hệ thống mạng là kiểm tra địa chỉ IP đích của gói dữ liệu và tính toán để tìm ra đường truyền tốt nhất để chuyển tiếp gói dữ liệu.

Các đặc điểm nổi bật của bộ định tuyến thiết bị mạng Router có thể kể đến như:

  • Bộ định tuyến Router được sử dụng trong các môi trường mạng diện rộng WAN và mạng cục bộ LAN.
  • Một Router sẽ có khả năng kết nối, chia sẻ thông tin với các router khác trong cùng hệ thống mạng.
  • Router sử dụng giao thức định tuyến để truyền các gói dữ liệu qua mạng.
  • Thiết bị Router có mức giá cao hơn so với các thiết bị mạng khác như switch và hub.

Tới đây hẳn bạn đã phần nào nắm được bộ router là gì? Vậy chức năng bộ định tuyến này như thế nào? Hãy tiếp tục cùng chúng tôi khám phá nhé?

Bộ định tuyến Router là gì?
Bộ định tuyến Router là gì?

2. Nguyên lý hoạt động của bộ định tuyến Router

Bộ định tuyến kiểm tra địa chỉ IP đích của tiêu đề gói và so sánh nó với bảng định tuyến để xác định chặng tiếp theo tốt nhất của gói. Bảng định tuyến liệt kê các hướng để chuyển tiếp dữ liệu đến các đích mạng cụ thể, đôi khi trong ngữ cảnh của các biến khác, chẳng hạn như chi phí. Chúng tương đương với một bộ quy tắc thuật toán tính toán cách tốt nhất để truyền lưu lượng truy cập tới bất kỳ địa chỉ IP cụ thể nào.

Bảng định tuyến thường chỉ định một tuyến đường mặc định mà bộ định tuyến sử dụng bất cứ khi nào nó không tìm thấy tùy chọn chuyển tiếp tốt hơn cho một gói đã cho. Ví dụ: bộ định tuyến tại nhà thông thường hướng tất cả lưu lượng truy cập ra ngoài theo một tuyến đường mặc định duy nhất đến nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của nó.

Bảng định tuyến có thể là tĩnh – nghĩa là được cấu hình thủ công, hoặc động – nghĩa là tự động cập nhật bảng định tuyến của chúng dựa trên hoạt động của mạng, trao đổi thông tin với các thiết bị khác thông qua các giao thức định tuyến.

Nhiều bộ định tuyến cũng thực hiện dịch địa chỉ mạng (NAT), che chắn các địa chỉ IP riêng của mạng cục bộ (LAN) bằng cách xác định lại tất cả lưu lượng truy cập đi bằng một địa chỉ IP công cộng được chia sẻ. NAT vừa giúp bảo tồn các địa chỉ IP hợp lệ trên toàn cầu vừa cải thiện an ninh mạng.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các bước thiết kế sơ đồ hệ thống mạng

Nguyên lý hoạt động của bộ định tuyến Router
Nguyên lý hoạt động của bộ định tuyến Router

3. Chức năng chính của bộ định tuyến Router

Router bộ định tuyến hiện nay được sử dụng khá phổ biến, ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bởi nó nhiều chức năng nổi bật. Vậy bộ định tuyến có chức năng gì? Nhìn chung, chức năng router sẽ bao gồm:

  • Trong mô hình OSI, Router hoạt động ở tầng giao thức thứ 3 (tầng mạng), với sự hỗ trợ của địa chỉ IP và hệ thống mạng con, nó có thể dễ dàng kết nối, giao tiếp với các thiết bị liền kề.
  • Router trong hệ thống mạng có khả năng cung cấp kết nối mạng internet tốc độ cao, đồng thời cũng cho phép người dùng thực hiện thao tác định cấu hình cổng theo yêu cầu.
  • Bộ định tuyến Router có thể định tuyến lưu lượng trong hệ thống mạng lớn bằng cách coi các mạng con là một mạng nguyên vẹn.
  • Chức năng của bộ định tuyến còn có thể lọc nhiễu, đóng gói và giải mã các gói dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả
  • Với khả năng hoạt động ở 2 chế độ chính và phụ, Router bộ định tuyến còn cung cấp khả năng dự phòng trong các trường hợp khác nhau.
  • Thiết bị này cho phép người dùng có thể kết nối với một số mạng LAN và WAN.
  • Một bộ định tuyến có khả năng tạo ra nhiều đường dẫn khác nhau để chuyển tiếp dữ liệu một cách tốt nhất.

Như vậy qua đó bạn có thể biết được chức năng của router là thiết bị gì trong khi sử dụng. Vậy nguyên lý hoạt động của thiết bị định tuyến là gì?

cách kết nối router trong hệ thống mạng
Chức năng chính của bộ định tuyến Router

4. Có những loại thiết bị định tuyến Router nào?

Thiết bị định tuyến Router rất đa dạng và có nhiều loại. Vậy có những loại nào đang được sử dụng phổ biến và chi tiết chức năng chính của router là gì?

4.1. Router có dây (Wired Router)

Router có dây (Wired Router), cái tên tự xác định ý nghĩa của nó. Đây là bộ định tuyến sử dụng dây cáp để kết nối với mạng. Chúng ta thường bắt gặp các Wired Router ở ngân hàng, văn phòng, trường học…nếu bạn quan sát sẽ thấy rằng các máy tính và laptop của nhân viên sẽ được kết nối với internet bằng cáp Ethernet và đó là bộ định tuyến có dây.

4.2. Router không dây (Wireless router)

Thiết bị Router không dây (Wireless router) hiện diện ở nhiều nơi xung quanh chúng ta, tại gia đình, văn phòng, công ty, nhà hàng, nhà ga, siêu thị…có chức năng tạo ra tín hiệu mạng internet không dây.

Giả sử bạn đang ở trong văn phòng, bạn hoàn toàn có thể kết nối internet bằng tín hiệu không dây vì máy tính xách tay của bạn nằm trong phạm vi phủ sóng. Bạn có thể cung cấp bảo mật cho bộ định tuyến bằng cách nhập id người dùng và mật khẩu. Khi bạn cố gắng kết nối với bộ định tuyến, nó sẽ yêu cầu mật khẩu và UserId (đây là 2 thông số sẽ đi kèm với thiết bị).

Do tính bảo mật, không có thông tin nào về người dùng bị tổn hại. Khi bạn truy cập các địa điểm công cộng, bạn có thể quan sát thấy rằng bộ định tuyến không dây được cung cấp công khai và nó được bảo mật bằng mật khẩu. Bạn hoàn toàn có thể kết nối với nó và truy cập internet nếu nhập đúng mật khẩu.

cấu tạo các cổng của bộ định tuyến router
Cấu tạo các cổng của bộ định tuyến router

4.3. Router ảo (Virtual router)

Router ảo (Virtual router) được thiết lập mặc định cho một mạng chia sẻ máy tính. Nó hoạt động theo giao thức dự phòng bộ định tuyến ảo (VRRP) và nó sẽ hoạt động khi bộ định tuyến chính bị lỗi hoặc bị vô hiệu hóa. Cần có nhiều bộ định tuyến trong một nhóm để chúng có thể chia sẻ địa chỉ IP ảo. Nó có một chủ cho mỗi nhóm xử lý các gói IP, nếu bộ định tuyến này bị lỗi trong khi chuyển tiếp các gói, thì các bộ định tuyến khác sẽ đảm nhận vị trí.

4.4. Router nội mạng (Core Router)

Nó được thiết kế để hoạt động trong đường trục hoặc lõi internet, có nhiệm vụ hỗ trợ nhiều giao diện viễn thông với tốc độ và mức sử dụng cao nhất trong mạng lõi. Nó có thể chuyển tiếp các gói IP ở tốc độ tối đa trên tất cả chúng, hỗ trợ giao thức định tuyến được sử dụng trong lõi và phân phối các gói dữ liệu internet trong mạng. Tuy nhiên, Router nội mạng (Core Router) sẽ không phân phối các gói dữ liệu internet giữa các mạng.

4.5. Router ngoại mạng (Edge Router)

Nó nằm ở rìa xương sống của mạng và có thể kết nối với các bộ định tuyến nội mạng. Loại Router ngoại mạng (Edge Router) có thể có dây hoặc không dây và sẽ phân phối các gói dữ liệu internet giữa một hoặc nhiều mạng. Bộ định tuyến ngoại mạng không phân phối các gói dữ liệu internet trong mạng.

>>> Xem thêm: So sánh sự khác biệt giữa Access Point, Router và Modem

5. Những lưu ý trước khi chọn mua một bộ định tuyến Router

Khi có nhu cầu muốn mua một bộ định tuyến ngoài việc quan tâm đến chức năng của router là gì thì bạn cũng nên để ý đến một số điểm như:

5.1/ Khả năng tương thích với Gói cước Internet

Bộ định tuyến không nhất thiết phải tương thích với nhà cung cấp internet, tuy nhiên bạn phải đảm bảo rằng thiết bị định tuyến bạn đang nhận có thể xử lý tốc độ internet mà bạn đã đăng ký.

Chẳng hạn, nếu bạn đang sử dụng gói gigabit và có bộ định tuyến 300Mb/giây, cho dù thiết bị có tốt đến đâu, bạn sẽ không bao giờ nhận được tốc độ gigabit mà bạn đã đăng ký.

5.2/ Công suất và mục đích tốc độ

Tốc độ dao động từ 300Mbps đến 14 Gbps, tùy thuộc vào các tính năng mà Router sở hữu. Tốc độ đầu ra càng cao, bạn càng có thể thực hiện nhiều tác vụ như chơi game, truyền phát video HD+, hội nghị… Nhưng mọi thứ càng hiện đại thì giá thành sẽ càng cao, vì vậy hãy đưa ra quyết định của bạn một cách khôn ngoan và đừng đầu tư vào tốc độ cao hơn nếu bạn không cần chúng.

5.3/ Chuẩn Wi-Fi

Các tiêu chuẩn không dây như chuẩn Wifi 5, chuẩn Wifi 6 và Wifi 6E là những gì bạn nhận được trong hầu hết các bộ định tuyến hiện có. Tuy nhiên, WiFi 7 hiện đã có sẵn và sẽ sớm có nhiều bộ định tuyến WiFi 7 (đương nhiên là giá thành của chúng cũng không hề rẻ). Tiêu chuẩn càng cao, hệ thống càng phù hợp với tương lai và hiệu suất cũng như tốc độ mà nó mang lại càng cao.

router Zyxel
Router Zyxel chuẩn không dây Wifi 6

5.4/ Dải tần

Hầu hết các bộ định tuyến đều có băng tần 2.4GHz và 5GHz; một số ít có băng tần 5GHz bổ sung, trong khi những cái mới nhất có băng tần 6GHz. Các băng tần càng lớn, tốc độ cho bạn sử dụng sẽ càng cao.

5.5/ Thiết lập cổng

Cổng Ethernet và USB là những gì bạn thấy ở hầu hết các bộ định tuyến hiện có. Cổng Ethernet cho phép bạn tận dụng tốc độ nhanh nhất trên thiết bị khách và mức tối thiểu bạn cần là 3 cổng. Ngoài ra, bộ định tuyến có cổng USB cho phép bạn truyền dữ liệu nhanh hơn sang ổ đĩa flash hoặc máy in, vì vậy hãy kiểm tra nếu cần sử dụng nhé.

5.6/ Tính năng bảo mật

Các tính năng bảo mật cơ bản trong bộ định tuyến bao gồm mã hóa WPA2/WPA3 và máy chủ VPN. Nếu bạn cần bảo mật bổ sung thì nên tìm hiểu các bộ định tuyến cung cấp các tính năng bảo mật nâng cao cao cấp hơn.

Trên đây là các thông tin chia sẻ về bộ định tuyến mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn nắm được chức năng chính của router là thiết bị thường dùng để làm gì. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm mua lắp đặt hệ thống mạng lưới cho gia đình, công ty. Hãy liên hệ với VTech để được hỗ trợ thông tin nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó bạn còn có nhiều ưu đãi lớn khi sử dụng các dịch vụ tại đây.

6. Nên lắp đặt bộ định tuyến Router wifi ở vị trí nào để có sóng mạnh

Nên đặt router như thế nào để có sóng mạnh nhất khi sử dụng, dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

6.1/ Lựa chọn vị trí trung tâm

Do tín hiệu Wi-Fi phát ra theo mọi hướng nên cách tốt nhất để đảm bảo rằng tất cả các phòng trong nhà bạn đều nằm trong phạm vi phủ sóng của tín hiệu là đặt bộ định tuyến ở vị trí trung tâm nhất có thể. Hầu hết các bộ định tuyến hiện đại đều có đủ phạm vi phủ sóng hoàn toàn cho một ngôi nhà có diện tích vừa phải nếu được đặt gần trung tâm.

6.2/ Giảm thiểu vật cản bộ định tuyến

Như bạn có thể biết, tín hiệu Wi-Fi có tần số đủ thấp để chúng có thể xuyên qua các vật thể như tường. Nhưng các vật liệu như kim loại, đá, nước và ngói có thể làm yếu và chặn tín hiệu Wi-Fi nghiêm trọng. Khi chọn một vị trí cho bộ định tuyến của bạn, hãy nghĩ về những gì sẽ ở giữa bộ định tuyến và các khu vực Wifi quan trọng nhất trong nhà của bạn, chẳng hạn như văn phòng hoặc phòng khách.

Ngoài ra, mặc dù Wifi có thể xuyên tường, nhưng làm như vậy sẽ làm tín hiệu yếu đi, phần nào đó hãy tránh những bức tường nếu bạn có thể.

6.3/ Để bộ định tuyến router của bạn vị trí cao

Thông thường, bạn có thể cải thiện tín hiệu của mạng gia đình bằng cách nâng bộ định tuyến lên khỏi mặt đất. Điều này giúp tránh những mảnh đồ nội thất lớn có thể chặn tầm nhìn của bạn, cũng như ngăn một đoạn tín hiệu tốt của bạn truyền thẳng xuống đất. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt nó trên bàn hoặc giá sách nếu bạn có gần đó. Bạn cũng có thể mua giá treo tường cho bộ định tuyến của mình.

Một ngoại lệ cho quy tắc này là những người có nhà nhiều tầng. Vì bạn vẫn muốn bộ định tuyến ở vị trí trung tâm nhất nên vị trí tốt nhất cho bộ định tuyến trong ngôi nhà hai tầng sẽ là gần trần nhà ở tầng một hoặc gần sàn nhà ở tầng hai. Trong cả hai trường hợp, hãy nhớ xem xét vị trí của đồ nội thất để bạn không chặn tín hiệu của mình.

6.4/ Tránh nhiễu từ các thiết bị điện tử

Mặc dù các chướng ngại vật lý rất dễ phát hiện, nhưng nhiễu có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu suất Wifi của bạn. Nhiều thiết bị như lò vi sóng, loa bluetooth, điện thoại…sẽ sử dụng cùng băng tần không dây 2,4 GHz như bộ định tuyến của bạn nên chắc chắn chúng sẽ gây nhiễu tín hiệu. Di chuyển bộ định tuyến càng xa các thiết bị này càng tốt mà không làm mất hoàn toàn kết nối Wi-Fi của bạn.

6.5/ Đặt bộ định tuyến Router ở gần những nơi hay sử dụng thường xuyên nhất

Lựa chọn đặt Router ở nơi hay sử dụng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng truy cập mạng với tốc độ tốt nhất. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc, tính toán vị trí đặt bộ định tuyến hoặc bàn làm việc của mình sao cho hợp lý với nhu cầu nhé.

Tham khảo thêm:

 

 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.