Các bước thiết kế hệ thống mạng? Một hệ thống mạng hoàn chỉnh bao gồm những gì?

Thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi nó có vai trò quan trọng đối với việc quản lý, lưu trữ tài liệu của công ty. Vậy khi thiết kế cần phải lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới đây cùng với chúng tôi ngay nhé!

1/ Thiết kế hệ thống mạng là gì?

Thiết kế hệ thống mạng là một khâu quan trọng để kết nối hệ thống mạng LAN và internet nội bộ giữa những bộ phận, cơ sở, phòng ban của doanh nghiệp với nhau. Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương án thiết kế phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Hệ thống mạng là gì? Nguyên lý hoạt động của hệ thống mạng

Thiết kế hệ thống mạng là gì
Thiết kế hệ thống mạng là gì?

2/ Vì sao cần thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Vậy tại sao lại cần phải xây dựng hệ thống mạng cho một doanh nghiệp, nó sẽ mang đến những lợi ích gì? Dưới đây là một số lý do mà các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống mạng máy tính:

  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát các hoạt động truy cập của doanh viên trong công ty.
  • Đơn giản hóa việc chia sẻ mạng và đáp ứng được việc phục vụ nhiều đầu việc khác nhau.
  • Việc quản lý các dịch vụ và tài nguyên mạng sẽ tiện lợi, khoa học và trơn tru hơn.
  • Tối ưu hóa hệ thống bằng cách xây dựng nhiều máy chủ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như: Data (File) server, Web Server, Mail server, Firewall server…

3/ Một hệ thống mạng hoàn chỉnh bao gồm những gì?

Một hệ thống mạng hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố sau đây:

  • Máy chủ Server
  • Khả năng phân quyền chia sẻ và hoạt động tốt
  • Quản lý dữ liệu nội bộ, quản lý được nhân viên mọi lúc và mọi nơi
  • Xây dựng được các kết nối an toàn từ xa.
  • Truy cập và quản lý điều hành được công việc của công ty từ xa….

Bên cạnh đó, để đảm bảo đường truyền tốt, khả năng kết nối tốt doanh nghiệp cần phải có đội ngũ chuyên gia quan sát và tìm hiểu kỹ về các quá trình thiết kế, lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp của mình.

Bởi thi công hệ thống mạng tốt sẽ được coi là cơ sở quan trọng để hệ thống hoạt động được ổn định và việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng tốt hơn.

>>> Xem thêm: Thiết bị mạng bao gồm những gì? Vai trò, chức năng của từng thiết bị mạng

hệ thống mạng gồm những gì?
Một hệ thống mạng hoàn chỉnh bao gồm những gì?

4/ Quy trình thiết kế xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Là một đơn vị uy tín, mọi bước làm việc của VTech đều phải đảm bảo tính chính xác và khoa học. Do đó, các bước thiết kế hệ thống mạng dành cho doanh nghiệp cũng được VTech quan tâm đặc biệt. Ngay sau đây, VTech sẽ chia sẻ cho bạn quy trình cách thiết kế hệ thống mạng mà đơn vị đang áp dụng, cùng tham khảo ngay nhé.

4.1/ Bước 1: Khảo sát, tư vấn và lên ý tưởng

Sau khi nhận được yêu cầu từ phía khách hàng, VTech sẽ cử đội ngũ đến khảo sát địa điểm cần lắp đặt, trao đổi cụ thể với khách hàng về yêu cầu, mục đích cũng như các điều kiện liên quan khác. Sau đó, đội ngũ sẽ đưa ra một số phương án phù hợp để doanh nghiệp lựa chọn và lên kế hoạch, ý tưởng cũng như dự kiến thời gian hoàn thành.

Các bước thiết kế xây dựng mạng doanh nghiệp
Thiết kế xây dựng cho doanh nghiệp gồm mấy bước?

4.2/ Bước 2: Triển khai quy trình thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Ở khâu triển khai, đội ngũ của VTech sẽ thực hiện các thao tác nghiệp vụ, cài đặt các chức năng liên quan như: hệ điều hành Server, Domain Controller,…để đảm bảo toàn bộ hệ thống hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả, đảm bảo an toàn và bảo mật an ninh.

Trong quá trình thiết lập, nếu bạn có thắc mắc hay cần bổ sung điều gì có thể trao đổi trực tiếp với VTech để đội ngũ kỹ sư giải thích cụ thể hoặc có những thay đổi phù hợp.

>>> Xem thêm: Lý do nên lập sơ đồ mạng trước khi thi công

4.3/ Bước 3: Hoàn thành dự án, chạy thử và bàn giao lại cho doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành, VTech sẽ tiến hành test thử, kiểm tra khả năng hoạt động, tính ổn định của hệ thống mạng đã thiết lập. Phía doanh nghiệp sẽ nghiệm thu thành quả, nếu không phát sinh lỗi hay vấn đề gì thì VTech sẽ bàn giao lại hệ thống cho doanh nghiệp cùng các chính sách bảo hành, bảo trì liên quan. Đồng thời, VTech cũng sẽ đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, đào tạo nhân sự của doanh nghiệp cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

5/ Những điều cần lưu ý khi thiết kế xây dựng hệ thống mạng cho doanh nghiệp

Khi thực hiện thiết kế hệ thống mạng cho một đơn vị doanh nghiệp cần phải lưu ý những yếu tố nào?

5.1/ Xem xét nhu cầu sử dụng mạng

Khi xây dựng hệ thống mạng máy tính cho doanh nghiệp điều bạn cần phải lưu ý và quan tâm đó là nhu cầu sử dụng. Thông thường, để xác định được nhu cầu sử dụng mạng, bạn nên nắm rõ các thông tin sau:

  • Thứ 1 cần xác định chính xác số lượng và mật độ sử dụng của các thiết bị trong văn phòng hoặc tòa nhà của doanh nghiệp như thế nào.
  • Thứ 2 phải tính toán, xác định xem số lượng cũng như diện tích mà các phòng ban trong hệ thống doanh nghiệp cần phải phủ sóng internet và wifi là bao nhiêu.
  • Điều quan trọng thứ 3 chính là xác định chính xác mục đích sử dụng internet và wifi của các phòng ban, hệ thống mạng đó sẽ phục vụ cho những ai, dùng vào công việc gì, các tác vụ thực hiện như thế nào, cần tốc độ Mbps bao nhiêu là đủ,…

Nếu như bạn cảm thấy việc tính toán này gây khó khăn thì bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi nếu bạn thuê các đơn vị thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp thì họ sẽ có trách nhiệm khảo sát và giúp bạn tính toán một cách chi tiết, chính xác nhất, đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng của toàn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh thiếu chuyên nghiệp, khiến việc tính toán bị sai số dẫn đến việc sử dụng mạng bị ảnh hưởng, gây tốn kém chi phí khi sửa chữa…. Do vậy, bạn nên tìm hiểu lựa chọn những đơn vị thiết kế, xây dựng hệ thống mạng máy tính uy tín, chuyên nghiệp, có lâu năm kinh nghiệm trên thị trường thay vì tin vào những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng.

5.2/ Nhà mạng và gói băng thông mạng

Nhu cầu lắp đặt mạng cho các doanh nghiệp hiện nay rất lớn, chính vì vậy mà doanh nghiệp có rất nhiều lựa chọn về nhà mạng và gói băng thông thích hợp. Tùy thuộc vào mô hình, số lượng thiết bị sử dụng cũng như nhu cầu của mỗi doanh nghiệp, mà bạn có thể chọn các gói dịch vụ khác nhau, ví dụ như:

  • Gói băng thông tốc độ truyền >40Mbps dành cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ từ 10-15 người.
  • Gói băng thông tốc độ truyền >60Mbps dành cho doanh nghiệp có quy mô từ 15-30 người.
  • Gói băng thông tốc độ truyền >80Mbps dành cho doanh nghiệp có quy mô vừa từ 30-50 người.

Nếu doanh nghiệp của bạn có số lượng nhân sự lớn hơn 50 người, bạn có thể liên hệ với VTech để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp những thắc mắc, gợi ý phương án thiết kế hệ thống mạng khoa học, phù hợp và tiết kiệm nhất.

5.3/ Thiết bị mạng phù hợp

Nếu như bạn dạo một vòng trên các trang bán thiết bị mạng, bạn sẽ thấy thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu khác nhau với công năng đa dạng. Điều này sẽ khiến bạn hoang mang khi không biết dùng thiết bị của hãng nào, mua với số lượng bao nhiêu, giá như thế nào mới hợp lý,…

Có không ít doanh nghiệp thường lựa chọn gói khuyến mãi của nhà mạng đó là lắp mạng tặng kèm thiết bị. Thế nhưng, theo lời khuyên của nhiều người có kinh nghiệm thì không nên sử dụng thiết bị tặng kèm của nhà mạng, bởi những sản phẩm này thường công năng không cao, không có nhiều tính năng như lưu trữ, quản lý dữ liệu, hoặc có thì cũng sẽ không đảm bảo về hiệu quả sử dụng lâu dài.

Vì vậy, doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của đơn vị thiết kế hoặc những người đã từng lắp đặt hệ thống mạng doanh nghiệp để có được lựa chọn phù hợp, chính xác cho mình.

Thiết kế mạng cho doanh nghiệp cần lưu ý những gì?
Thiết kế mạng cho doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

5.4/ Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống mạng

Như bạn đã biết, việc thiết kế hệ thống mạng là một khâu vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Đây là cả một quy trình phức tạp nên doanh nghiệp cần phải tìm đến những đơn vị thi công, lắp đặt hệ thống mạng chuyên nghiệp. Để tìm được một địa chỉ uy tín, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Ưu tiên những đơn vị thiết kế, thi công hệ thống mạng lâu năm trên thị trường, sở hữu đội ngũ kỹ sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm.
  • Có quy trình làm việc rõ ràng, khoa học, đáp ứng tối đa nhu cầu mà doanh nghiệp đề ra.
  • Có đầy đủ thông tin hợp đồng, các chính sách hỗ trợ, dịch vụ bảo hành và bảo trì lâu dài.
  • Đừng quên “điều tra” xem những dự án mà đơn vị đó đã từng triển khai có trước đó có đạt hiệu quả như “lời đồn” hay không nhé!

Mặc dù hiện nay thị trường có vô số các đơn vị nhận thi công lắp đặt hệ thống mạng cho văn phòng, doanh nghiệp. Thế nhưng VTech vẫn là cái tên được đông đảo khách hàng trên toàn quốc tin tưởng và lựa chọn.

Trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, VTech tự tin mang đến cho bạn những giải pháp mạng chất lượng và chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Đến với VTech bạn sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tuyệt vời với các lợi ích to lớn:

  • Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ quý khách tận tình, chu đáo nhất.
  • Doanh nghiệp được sử dụng một hệ thống mạng có thiết kế thông minh, đáp ứng đúng chuẩn của quốc tế.
  • Sở hữu các thiết bị mạng chính hãng, độ bền cao với chính sách bảo hành lâu dài.
  • Toàn bộ quy trình vận hành của hệ thống mạng sẽ được VTech chuyển giao cho doanh nghiệp để doanh nghiệp dễ dàng quản lý.
  • VTech tư vấn giải pháp phù hợp, hỗ trợ bảo trì lâu dài giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa cho hệ thống mạng….
Cần lựa chọn đơn vị thi công uy tín và chất lượng để thiết kế mạng
Cần lựa chọn đơn vị thi công uy tín và chất lượng để thiết kế mạng

Trên đây là các thông tin về thiết kế hệ thống mạng và quy trình thiết kế cho một công ty. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn nắm rõ hơn thông tin. Nếu quý khách cho nhu cầu tìm đơn vị thi công hệ thống mạng hãy liên hệ ngay cho VTech để được tư vấn nhanh chóng nhất nhé. Với phương châm sự hài lòng của khách hàng luôn là động lực để chúng tôi phát triển chắc chắn VTech sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm tốt nhất.

Tham khảo thêm: 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.