Bộ lưu điện UPS dự phòng là gì? Bộ lưu điện dự phòng ưa chuộng nhất hiện nay

Trong xã hội hiện nay điện năng có vai trò đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong đời sống và sản xuất. Vì vậy sử dụng bộ lưu điện trở thành lựa chọn hoàn hảo nhất giúp đảm bảo nguồn điện ổn định khi mạng điện lưới gặp sự cố tránh các tổn thất nghiêm trọng. Vậy bộ lưu điện dự phòng là gì? Công dụng của thiết bị này ra sao? Bộ lưu điện UPS nào đang được ưa chuộng nhất? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây VTech sẽ cùng các bạn giải đáp những băn khoăn này nhé.

1/ Bộ lưu điện dự phòng là gì?

sơ đồ lắp đặt bộ lưu điện

 

Bộ lưu điện dự phòng hay còn được gọi UPS là viết tắt của tên tiếng Anh Uninterruptible Power Supply. UPS là một loại thiết bị có khả năng lưu trữ nguồn điện năng dự phòng nhờ vậy có thể duy trì, cung cấp nguồn điện cho các thiết bị, hệ thống mạng khi nguồn điện lưới xảy ra các sự cố như mất điện, điện chập chờn, điện áp tăng giảm đột ngột hay chạm mạch… 

UPS sẽ đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định trong một khoảng thời gian nhất định để các thiết bị vận hành liên tục cho đến khi hệ thống điện lưới hoạt động bình thường. Vậy nên thiết bị này đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

2/ Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS dự phòng

Bộ lưu điện dự phòng UPS hoạt động theo nguyên lý là tích trữ, lưu trữ điện năng vào trong một hoặc nhiều bình ắc quy. Sau đó thông qua một bo mạch biến đổi điện áp 1 chiều từ bình ắc quy sang dòng điện xoay chiều phù hợp với thiết bị sử dụng điện năng.

Cơ chế hoạt động của bộ lưu điện UPS thực hiện như sau:

  • Bình ắc quy của bộ lưu điện sẽ tích trữ điện năng khi điện lưới hoạt động ổn định.
  • Khi hệ thống điện lưới gặp sự cố thì ngay lập tức dòng điện một chiều trong ắc quy của UPS sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều để cung cấp cho thiết bị điện ổn định không bị gián đoạn.
  • Khi hệ thống điện lưới ổn định lại, dòng điện xoay chiều đi qua bộ lưu điện được chỉnh lưu lại thành dòng điện một chiều để tiếp tục tích điện.

3/ Những công dụng khi sử dụng bộ lưu điện dự phòng UPS

UPS dự phòng là thiết bị quan trọng và ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Thiết bị này có rất nhiều công dụng hữu ích như:

  • Cung cấp nguồn điện tức thời khi điện lưới gặp sự cố giúp các thiết bị có thể hoạt động liên tục không bị gián đoạn cũng như có thể hạn chế tối đa các thiệt hại như mất dữ liệu, sản xuất bị ngưng trệ, tốn kém chi phí khởi động lại dây chuyền, máy móc,…
  • Bộ lưu điện có công dụng đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện trong trường hợp điện lưới bị sự cố đột ngột. Các thiết bị điện sẽ nhận được nguồn điện ổn định từ UPS từ đó tránh được các sự cố như chập điện, cháy nổ đồng thời nâng cao tuổi thọ cho các thiết bị.
  • Sử dụng bộ lưu điện UPS tạo ra nguồn điện sạch nhờ được trang bị tính năng tự động điều chỉnh điện áp AVR để duy trì dòng điện 220V/50Hz đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.
  • Bộ lưu điện có khả năng chống sét hiệu quả giúp mọi người yên tâm trong quá trình sử dụng không lo sét đánh làm hư hỏng thiết bị hoặc gây cháy nổ.

4/ Các loại bộ lưu điện dự phòng phổ biến

4.1/ Bộ lưu điện Offline

bộ lưu điện ups offline

Bộ lưu điện Offline là một trong những bộ lưu điện dự phòng ưa chuộng nhất hiện nay với giá thành tương đối rẻ. 

Bộ lưu điện này có công suất tối đa đạt khoảng 2000VA và cung cấp nguồn điện cho các thiết bị yêu cầu tối thiểu về điện năng. Bộ lưu điện Offline hoạt động theo nguyên tắc dòng điện từ nguồn điện lưới đi vào qua công tắc chuyển mạch trước khi cấp cho tải sử dụng. 

Khi điện lưới gặp sự cố thì UPS Offline sẽ tự động chuyển mạch thông qua rơ-le dùng nguồn điện từ ắc quy để cấp điện cho các thiết bị duy trì hoạt động ổn định. Bộ lưu điện UPS Offline chưa được hỗ trợ chức năng ổn áp.

4.2/ Bộ lưu điện Online

Bộ lưu điện Online được biết đến là bộ lưu điện dự phòng tốt nhất hiện nay trên thị trường với nhiều tính năng nổi bật và có thể khắc phục được những hạn chế của 2 dòng trên.

UPS Online được trang bị công nghệ Online Double Conversion nên có khả năng loại bỏ mọi sự cố của điện lưới, điện áp đầu vào được điều chỉnh cho phù hợp trước khi cấp cho tải sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của bộ lưu điện UPS là nguồn điện lưới sẽ không cung cấp trực tiếp cho thiết bị mà được biến đổi thành dòng điện một chiều để nạp cho ắc quy. Khi nguồn điện lưới xa ra sự cố bộ nghịch lưu của UPS Online sẽ chuyển dòng điện một chiều từ ắc quy thành dòng điện xoay chiều để cung cấp điện cho thiết bị cần tải điện. 

Bộ lưu điện Online thường được thiết kế với công suất lớn và có nhiều tùy chọn mở rộng thời gian lưu điện bằng ắc quy gắn trong hoặc gắn ngoài. Vì vậy nó có thể sử dụng cho nhiều loại thiết bị khác nhau như: thiết bị văn phòng, máy tính, máy chủ, trung tâm dữ liệu, hệ thống điều khiển, máy bơm,…

4.3/ Bộ lưu điện UPS Offline áp dụng công nghệ line interactive

Về nguyên lý hoạt động bộ lưu điện UPS Offline áp dụng công nghệ line interactive cũng tương tự như UPS Offline. Tuy nhiên thiết bị này được trang bị thêm mạch ổn áp có chức năng điều chỉnh điện áp đầu ra cấp cho tải sử dụng luôn trong trạng thái ổn định.

UPS công nghệ line interactive rất thích hợp cho các khu vực có nguồn điện chập chờn tuy nhiên loại UPS này có giá thành cao hơn loại UPS offline thông thường.

5/ Ứng dụng của bộ lưu điện UPS trong đời sống

5.1/ Bộ lưu điện dự phòng cho hệ thống camera

bộ lưu điện cho hệ thống camera

Camera là thiết bị được sử dụng phổ biến hiện nay tại mỗi gia đình, văn phòng, cơ quan, xí nghiệp, ngân hàng, bệnh viện… Hệ thống camera hoạt động nhờ vào điện năng vì vậy bộ lưu điện dự phòng cho hệ thống camera là giải pháp hàng đầu đảm bảo cung cấp điện năng liên tục cho camera khi điện lưới gặp sự cố.

5.2/ Bộ lưu điện dự phòng dùng cho máy tính, máy chủ (server)

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay máy tính, máy chủ là những thiết bị không thể thiếu và có vai trò đặc biệt quan trọng để lưu giữ những dữ liệu quan trọng của công ty, doanh nghiệp. Vậy nên trang bị bộ lưu điện dự phòng cho máy chủ là việc rất cần thiết giúp duy trì nguồn điện ổn định để tránh tình trạng mất dữ liệu hoặc hư hỏng thiết bị khi có sự cố điện lưới xảy ra.

5.3/ Bộ lưu điện dự phòng trong công nghiệp

Trong các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất, nhà xưởng đều yêu cầu phải có nguồn điện liên tục để vận hành máy móc, thiết bị sản xuất điện thắp sáng. Nếu gặp phải sự cố như mất điện, điện chập chờn,..sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, hiệu quả, tiến độ công việc gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Do dó sử dụng bộ lưu điện công nghiệp là lựa chọn tối ưu nhất để duy trì nguồn điện ổn định phục vụ cho các hoạt động sản xuất.

bộ lưu điện khu công nghiệp

5.4/ Bộ lưu điện dự phòng cho gia đình

Ngày nay trong mỗi gia đình các thiết bị sử dụng điện năng ngày càng nhiều có thể kể đến như tivi, tủ lạnh, máy giặt, camera, máy tính, bếp nấu, cửa cuốn…Vì vậy trang bị bộ lưu điện UPS cho gia đình sẽ đảm bảo cho nhu cầu dùng điện được liên tục nếu có sự cố điện lưới xảy ra.

6/ Top 3 thương hiệu bộ lưu điện UPS đáng mua nhất hiện nay 

6.1/ Bộ lưu điện Cyber Power

Bạn đang băn khoăn không biết bộ lưu điện dự phòng loại nào tốt? Cyber Power chính là đáp án cho những ai đang có cùng câu hỏi này.

Bộ lưu điện Cyber Power là thương hiệu UPS đứng thứ 4 thế giới và tại thị trường Bắc Mỹ chiếm giữ vị trí số 2. Tại Việt Nam bộ lưu điện của thương hiệu này đạt giải Nhất GATES ICT Industry Excellence Award 2019.

UPS của Cyber Power được trang bị tính năng điều chỉnh điện áp tự động có khả năng cung cấp nguồn điện ổn định cho các thiết bị trong thường hợp điện lưới có sự cố. Bên cạnh đó thiết bị này còn tương thích với nhiều hệ điều hành khác nhau và tiết kiệm năng lượng tối ưu.

bộ lưu điện tốt nhât

6.2/ Bộ lưu điện Hyundai

Bộ lưu điện dự phòng nào tốt nhất? Bộ lưu điện Hyundai là một trong những gợi ý dành cho bạn. 

UPS Hyundai là thương hiệu nổi tiếng và uy tín số 1 tại Hàn Quốc hiện đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên khắp thế giới. Tại thị trường Việt Nam sản phẩm được yêu thích bởi thiết kế hiện đại, giá thành phải chăng và mang đến cho người dùng mạng lưới điện ổn định, an toàn, hiệu quả.

Bộ lưu điện Hyundai hiện là lựa chọn tối ưu dành cho các hệ thống, dây chuyền sản xuất công nghiệp tại các nhà máy, xí nghiệp.

6.3/ Bộ lưu điện APC

Bộ lưu điện APC là một thương hiệu UPS hàng đầu của Mỹ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Kiểu dáng thiết kế hiện đại, mẫu mã mới thon gọn, đa tính năng độ bền cao, khả năng lưu trữ điện tốt.

UPS APC được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của Đức trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về chất lượng đảm bảo chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng. Sản phẩm được đánh giá cao về độ bền, tuổi thọ và tính an toàn trong quá trình sử dụng.

7/ Lưu ý sử dụng bộ lưu điện an toàn, hiệu quả

Để sử dụng bộ lưu điện UPS dự phòng an toàn, hiệu quả cần chú ý các vấn đề sau đây:

  • Lắp đặt bộ lưu điện tại các vị trí khô ráo, thoáng mát không bị tác động bởi ánh nắng mặt trời, tránh những nơi ẩm ướt để đảm bảo an toàn và độ bền cho UPS.
  • Vệ sinh lau chùi UPS định kỳ để hạn chế bụi bám nhiều làm giảm hiệu quả hoạt động của thiết bị.
  • Duy trì xả điện 2 tháng/1 lần trong trường hợp tần suất sử dụng UPS thấp. Thực hiện xả điện xuống gần 10% sau đó nạp lại.
  • Tắt UPS khi không sử dụng và chú ý không cắm sạc liên tục sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy.
  • Kiểm tra ắc quy thường xuyên nhằm tránh các sự số phát sinh
  • Khi chọn mua UPS nên chọn bộ lưu điện có công suất nhỏ hơn tổng công suất các thiết bị ngoại vi nhằm tránh tình trạng quá tải khiến UPS bị hư hỏng.
  • Chủ động theo dõi để sạc đầy ắc quy trước không để ắc quy hết sạch pin mới sạc sẽ khiến cho thiết bị giảm tuổi thọ.

8/ Cách chọn bộ lưu điện phù hợp

Để chọn được bộ lưu điện dự phòng tốt nhất và phù hợp với mục đích sử dụng các bạn hãy tham khảo các gợi ý sau đây:

8.1/ Quan tâm đến công suất của thiết bị

Trước khi chọn UPS bạn cần phải xác định được công suất của thiết bị đang sử dụng. Sau đó chọn UPS có công suất cao hơn thiết bị để trừ hao các phát sinh khi sự cố điện lưới xảy ra và hao hụt trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó UPS có công suất cao hơn sẽ hoạt động ổn định hơn tránh tình trạng quá tải dẫn đến hư hỏng thiết bị.

8.2/ Dung lượng bình ắc quy

Một trong những cách chọn bộ lưu điện phù hợp mà bạn cần ghi nhớ đó chính là lưu ý đến dung lượng bình ắc quy. Trường hợp bạn cần kéo dài thời gian tải điện phục vụ cho việc sao lưu hay tắt hệ thống đúng sách hãy chọn những UPS có khả năng mở rộng ắc quy.

8.3/ Ưu tiên chọn mua thương hiệu nổi tiếng

Bộ lưu điện dự phòng nào tốt? Kinh nghiệm dành cho bạn đó là hãy chọn mua UPS của các thương hiệu nổi tiếng. Khi bạn mua bộ lưu điện UPS của những thương hiệu uy tín trên thị trường sẽ yên tâm về chất lượng, hiệu quả hoạt động cũng như tuổi thọ của sản phẩm. 

Một số thương hiệu UPS nổi tiếng hiện nay được tin dùng có thể kể đến như: Cyber Power, Hyundai, APC, Santak, Eaton, Emerson,…

8.4/ Chế độ bảo hành, bảo dưỡng

Một lưu ý quan trọng khi mua UPS tiếp theo là hãy quan tâm đến chế độ bảo hành, bảo dưỡng. Khi bộ lưu điện được bảo hành, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên sẽ đảm bảo cho hiệu quả hoạt động ổn định, tăng tuổi thọ sử dụng cho thiết bị. 

Thông thường nếu bộ lưu điện dùng cho gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ thì bảo dưỡng 6 tháng/1 lần, với các doanh nghiệp lớn cần bảo dưỡng 3 tháng/1 lần.

8.5/ Địa chỉ mua hàng uy tín

Để mua được bộ lưu điện chất lượng với giá thành hợp lý hãy lựa chọn địa chỉ cung cấp sản phẩm uy tín, đáng tin cậy. VTech tự hào là đơn vị chuyên phân phối bộ lưu điện UPS của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay trên thị trường.

Đến với VTech các bạn sẽ được thoải mái chọn lựa các dòng UPS chính hãng với chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên của VTech sẽ tư vấn tận tình để giúp bạn lựa chọn được sản phẩm ưng ý đáp ứng nhu cầu sử dụng với mức giá phải chăng nhất.

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về bộ lưu điện dự phòng, hy vọng qua bài viết các bạn đã giải đáp được những băn khoăn của mình về bộ lưu điện UPS. Nếu các bạn cần tư vấn hoặc có nhu cầu sử dụng thiết bị hãy liên hệ ngay với VTech để được phục vụ chu đáo.

 

How useful was this post?

Click on a star to rate it!

Average rating 5 / 5. Vote count: 2

No votes so far! Be the first to rate this post.

Leave comment

Your email address will not be published. Required fields are marked with *.